MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hợp đồng quảng cáo áo đấu của Barcelona không cao nhất nhưng họ có khoản thu khổng lồ từ bản quyền truyền hình. Ảnh: Barcelona

Khủng hoảng tài chính, Barcelona vẫn giá trị nhất thế giới

TAM NGUYÊN LDO | 14/04/2021 07:15

Barcelona có thể đang khủng hoảng tài chính nhưng hiện tại vẫn được Forbes định giá cao nhất thế giới.

Theo công bố mới nhất của Forbes - tạp chí nổi tiếng về tài chính, Barcelona lần đầu tiên đứng số 1 trong danh sách các đội bóng giá trị nhất thế giới. Đội bóng xứ Catalunya được định giá 4,76 tỉ USD và dù chỉ hơn một chút so với Real Madrid (4,75 tỉ USD) thì họ cũng đã phá được thế thống trị của đội bóng Hoàng gia suốt 16 năm qua.

Real Madrid có 5 lần dẫn đầu, trong khi Manchester United có tới 11 lần nhưng giờ đã bị đẩy xuống vị trí thứ 3.

Sự trỗi dậy của Barca rõ ràng là khiến rất nhiều người bất ngờ, bởi như đã biết, họ đang rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính từng khiến phải đối mặt với nguy cơ phá sản. So với công bố lần gần đây nhất cách đây 2 năm, giá trị của Barca tăng 18%, mặc dù không phải là con số lớn nhất nhưng dựa trên nền tảng cơ bản vốn có, chừng đó đủ để họ vượt qua Real Madrid – đội tăng 12%, Bayern Munich - 4,21 tỉ USD, tăng 39%, và Man United – 4,2 tỉ USD, tăng 10%.

Lý do nào giúp Barca vọt lên vị trí số 1?

Thống kê cho thấy, Real Madrid vẫn là số 1 thế giới khi nói đến doanh thu thương mại, với 424 triệu USD trong mùa giải 2019-20 từ các hợp đồng quảng cáo, tài trợ và áo đấu – tăng 55% so với mùa trước đó, bao gồm cả hợp đồng quảng cáo trên áo đấu có giá trị nhất (82,5 triệu USD) và hợp đồng trang phục thi đấu lớn nhất (125 triệu USD/năm), thông qua bản hợp tác với Adidas đến năm 2030.

Trong khi đó, doanh thu thương mại của Barca chỉ là 377 triệu USD nhưng họ lại vượt lên nhờ 275 triệu USD tiền bản quyền truyền hình – cao hơn bất kỳ đội bóng nào khác. Đội chủ sân Camp Nou cũng đang có hợp đồng tài trợ, quảng cáo áo đấu với Rakuten, trị giá 64,8 triệu USD trong hợp đồng 5 năm, còn thời hạn đến hết mùa 2021-22.

Barca cũng có thu nhập không nhỏ từ các trang mạng xã hội. Theo đó, đội bóng đứng thứ 5 thế giới (tính tất cả các môn thể thao khác) có 260 triệu lượt theo dõi trên Facebook, Twitter và Instagram. Trong khi đó, Dallas Cowboys – đội bóng bầu dục của Mỹ được định giá số 1 thế giới với 5,7 tỉ USD, kém hơn tới 16 triệu lượt theo dõi.

Real Madrid bị đẩy xuống vị trí thứ 2, trong khi Liverpool là 1 trong 6 đội bóng Anh lọt vào Top 10 của Forbes. Ảnh: AFP

Man United tự hào với lực lượng cổ động viên đông đảo nhất thế giới nhưng cũng chỉ đạt 140 triệu lượt theo dõi. Gần đây, họ đã thay đối tác tài trợ quảng cáo áo đầu từ Chevrolet sang TeamViewer – một công ty phần mềm của Đức, đảm bảo cho họ 64,9 triệu USD mỗi năm trong hợp đồng 5 năm, có hiệu lực từ mùa 2021-22.

Nếu nói về sự tăng trưởng nhanh nhất về giá trị thì Paris Saint Germain là số 1, với 129% sau 2 năm. Lần đầu tiên PSG lọt vào Top 10 của Forbes. Tổng giá trị của PSG là 2,5 tỉ USD.

Tiếp theo là Liverpool với chỉ số tăng 88% sau 2 năm và vươn lên vị trí thứ 5 với tổng giá trị 4,1 tỉ USD. Cùng Man United và Liverpool, Premier League cho thấy sự giàu có của mình với 4 đội khác trong Top 10 là Manchester City, Chelsea, Arsenal và Tottenham.

Đáng chú ý, Forbes cho biết, bất chấp việc dịch COVID-19 làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu, nhất là trong bối cảnh không có khán giả, nhưng giá trị trung bình của Top 20 vẫn tăng 30% sau 2 năm.

Tuy vậy, doanh thu trung bình của Top 20 là 441 triệu USD trong mùa 2019-20, giảm 9,6% so với mùa 2017-18, kéo theo lợi nhuận trung bình cũng giảm 70% trong giai đoạn này, xuống 23 triệu USD.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn