MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các vận động viên được tạo đường chạy riêng trên các tuyến phố. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quan điểm trái chiều về không tổ chức giải chạy ban đêm quanh hồ Gươm

Tô Thế LDO | 06/11/2023 06:00

Trước thông tin UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị dừng tổ chức các giải chạy đêm ở không gian hồ Hoàn Kiếm, cộng đồng yêu chạy bộ tại Việt Nam cũng có nhiều luồng ý kiến. Trong đó đa phần chưa đồng tình với cách giải quyết ở trên. Bởi, nếu cứ theo cách “không quản được thì cấm” sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác.

Vì đâu phải cấm?

Theo công văn của UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) gửi Sở Văn hóa và thể thao Hà Nội, thời gian qua, dư luận phản ánh về việc các hoạt động, sự kiện tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm như các giải chạy tổ chức vào sáng sớm (từ 3h sáng), hay các sự kiện có tổ chức biểu diễn âm nhạc với công suất âm thanh lớn tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe và sinh hoạt của người dân trong khu vực, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Từ phản ánh trên, UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao bố trí, sắp xếp các hoạt động trên không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm phù hợp; không tổ chức các giải chạy vào đêm; hạn chế việc cấp phép các sự kiện có tổ chức biểu diễn âm nhạc với công suất âm thanh lớn tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục...

Liên quan đến việc dừng các giải chạy đêm, theo khảo sát của PV Báo Lao Động, nhiều người dân sinh sống trên các tuyến phố như Hàng Đào, Hàng Gai, Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) cho rằng, nếu phải dừng thì là một điều khá đáng tiếc.

“Tôi nghĩ phải khuyến khích mới phải chứ, chạy bộ rèn luyện sức khỏe, cả người già người trẻ đều có thể tham gia. Còn việc các giải chạy vào ban đêm, rạng sáng gây ảnh hưởng đến cuộc sống thì tôi vẫn chưa thấy”, bà Nguyễn Thị Huyền (Hàng Đào, Hoàn Kiếm - tên nhân vật đã thay đổi) chia sẻ.

Cùng ý kiến, chị Nguyễn Thị Hạnh (Hàng Gai, Hoàn Kiếm - tên nhân vật đã thay đổi) cho biết, gia đình chị thường bán hàng đến 22h, sau đó đóng cửa đi nghỉ. Có thể đã quen với việc có nhiều hoạt động quanh khu vực phố đi bộ Hoàn Kiếm nên chị thấy mọi thứ vẫn bình thường. Tuy nhiên, nếu các giải chạy diễn ra quá nhiều, đi theo đó là cấm đường phục vụ thì người dân sẽ cảm thấy phiền. 

Để các giải chạy được ủng hộ, hưởng ứng

Trao đổi với PV Báo Lao Động, anh Nguyễn Văn Chuyền (thành viên của một nhóm chạy bộ lớn tại Hà Nội) cho hay, chúng ta không thể phủ nhận những ảnh hưởng tích cực từ các giải chạy mang lại, như nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe, quảng bá du lịch, giúp đỡ xã hội qua các giải chạy gây quỹ.

Tuy nhiên, phải đặt câu hỏi, tại sao các giải chạy lớn tại nhiều nước trên thế giới, như London Marathon, Boston Marathon... được người dân rất ủng hộ mà ở Việt Nam lại chưa làm được.

“Những giải ở trên người ta chạy hoàn toàn trong nội thành, cũng cấm đường, nhưng lại thu hút được nhiều người dân đứng ở 2 bên đường theo dõi, cổ vũ. Họ còn mời được những runner nổi tiếng tham dự, tạo hiệu ứng rất tích cực cho xã hội, mang lại giá trị du lịch, kinh tế. Nếu chúng ta cũng làm được như vậy thì tôi nghĩ sẽ không còn những phản ánh tiêu cực như vừa qua”, anh Nguyễn Văn Chuyền bày tỏ.

Theo anh Chuyền, vấn đề lớn nhất ở đây cần quan tâm chính là khâu tổ chức. Các cơ quan nhà nước về văn hóa, thể thao cần có một quy hoạch rõ ràng về việc tổ chức các sự kiện cộng đồng như chạy bộ.

Đưa một dẫn chứng khác về hiệu quả của việc làm tốt công tác tuyên truyền cho các sự kiện cộng đồng, thể thao, cũng như sự mến khách, anh Đinh Trọng (Hà Nội) chia sẻ, bộ môn dù lượn rất kén người chơi, nhưng Thái Lan lại trở thành một địa điểm bay dù lượn lý tưởng tại châu Á. Vào tháng 4 hàng năm, có hàng nghìn người chơi trên khắp thế giới đổ về đây để tận hưởng bộ môn này.

“Một đặc điểm chung, hễ có phi công nào hạ cánh là người dân quanh đó hỗ trợ, như mang nước ra, mời vào nhà ngồi nghỉ, lấy xe đưa ra quốc lộ và chỉ dẫn cách bắt xe về điểm cất cánh. Thậm chí có nhiều người hỏi cặn kẽ là có tiền lẻ chưa, họ còn cho cả tiền lẻ đi xe buýt. Khu nào vắng vẻ nếu phải chờ lâu người dân họ chở về đồn cảnh sát để nhờ cảnh sát giúp bắt xe. Đưa một khía cạnh nhỏ như vậy để thấy, liệu người dân Việt Nam đã thật sự thân thiện, mến khách nhất khu vực hay chưa” - anh Đinh Trọng chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn