MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Taylor Swift và Lionel Messi đang tạo ra hiệu ứng khổng lồ với thể thao Mỹ. Ảnh: The Athletic

Taylor Swift và Lionel Messi có sức ảnh hưởng đến thể thao Mỹ như thế nào?

VIỆT HÙNG LDO | 12/02/2024 20:04

Vượt xa ranh giới của nền công nghiệp giải trí, sức ảnh hưởng của Taylor Swift đến thể thao Mỹ nói chung và NFL nói riêng đã được cảm nhận rất rõ thông qua trận Super Bowl 2024.

Trận Super Bowl 2024 đã kết thúc vào sáng 12.2 (giờ Việt Nam) khi The Chiefs đánh bại San Francisco 49ers. Mọi năm, đội bóng của thành phố Kansas vốn đã nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ bóng bầu dục Mỹ. Thế nhưng năm nay, sự quan tâm đó còn lớn gấp bội khi họ có thêm một fan rất đặc biệt, đó là Taylor Swift.

Sở dĩ siêu sao 34 tuổi dành sự quan tâm cho The Chiefs bởi bạn trai của cô - Travis Kelce hiện đang đeo băng thủ quân. Sau khi trận Super Bowl kết thúc, một lần nữa cặp đôi này trở thành tâm điểm với màn khóa môi ngọt ngào ngay giữa sân vân động Allegiant ở Las Vegas.

Taylor Swift chúc mừng bạn trai Travis Kelce sau khi The Chiefs thắng trận Super Bowl. Ảnh: AFP

Trong bài viết “Taylor Swift liệu có kịp xem Super Bowl sau The Eras Tour ở Nhật Bản?” được đăng trên Lao Động, sức ảnh hưởng của siêu sao "1989" đã được cảm nhận rất rõ trước trận đấu lớn nhất của NFL. Tuy nhiên, càng gần đến thời điểm The Chiefs ra sân, chủ nhân 4 giải Grammy "Album của năm" càng cho thấy cô đã tạo ra hiệu ứng lớn đến nhường nào. Theo một cuộc thăm dò của Đại học Seton Hall, có khoảng 21% người Mỹ nói họ quan tâm đến trận Super Bowl bởi chính họ hoặc những người trong gia đình muốn được nhìn thấy Taylor Swift góp mặt trong sự kiện.

Kể từ khi công khai mối quan hệ với bạn trai Travis Kelce, hình ảnh Taylor Swift xuất hiện dày đặc cùng The Chiefs nói riêng và hệ thống giải của NFL nói chung. Chủ nhân hit "Cruel Summer" được The Athletic nhận định đang tạo ra sức hút lớn hơn bao giờ hết cho môn bóng bầu dục, vốn là niềm tự hào của thể thao Mỹ.

Phó Giáo sư Peter Cohan tại Đại học Babson cho biết, The Eras Tour (đang diễn ra) của Taylor Swift dự kiến sẽ thu về cho cô số tiền lên tới 4,1 tỉ USD sau khi kết thúc, trở thành tour diễn có doanh thu cao nhất trong lịch sử. Siêu sao nhạc Pop/Country người Mỹ vừa hoành thành tour diễn ở Nhật Bản trước trận Super Bowl. Theo nhà báo Bryan West của USA Today, nhờ các đêm diễn này, nền kinh tế Nhật Bản đã thu về thêm 228 triệu USD.

Theo thống kê của Nielsen, lượng người xem tất cả các trận đấu của NFL mùa này đã tăng 7%, một con số kỉ lục trong lịch sử giải đấu. Trong số 7% tăng thêm, có 8,1% khán giả nữ ở độ tuổi từ 12 - 21 (những người được coi không thích thể thao). Họ xem các trận đấu của NFL và The Chiefs chỉ vì một lý do duy nhất là muốn được thấy Taylor Swift xuất hiện. Theo Apex Marketing, bạn gái của Travis Kelce đã tạo ra giá trị thương hiệu 331,5 triệu USD cho The Chiefs và NFL.

Taylor Swift vừa giành được giải Grammy lần thứ 14 trong sự nghiệp. Ảnh: AFP

Tương tự Taylor Swift, cầu thủ vĩ đại bậc nhất mọi thời đại - Lionel Messi cũng tạo ra hiệu ứng rất lớn kể từ khi chọn Inter Miami là nơi đầu quân sau khi chia tay PSG. Nếu NFL có cú hích từ Taylor Swift, MLS cũng hưởng nhiều lợi ích thương mại khi Messi xuất hiện. Bộ đôi này đi đến đâu, lợi nhuận và dòng tài chính sẽ đi theo họ đến đó.

Theo Associated Press, M10 đã bán được nhiều áo đấu hơn bất cứ đội bóng nào chỉ trong 24 giờ sau khi kí hợp đồng với đội bóng của David Beckham. Còn với Travis Kelce, áo đấu của anh đã tăng 400% doanh số sau khi Taylor Swift xuất hiện lần đầu tiên để cổ vũ The Chiefs.

Sau khi trình làng Messi, mọi trận đấu của Inter Miami đều được bán hết vé trước thời điểm bóng lăn. Thậm chí vào tháng 11.2023, đội bóng này cho biết vé các trận sân nhà mùa tới đã được bán toàn bộ. Một số khán đài đã có giá vé tăng gấp đôi nhưng điều đó không thành vấn đề.

Nhìn thấy sức ảnh hưởng khổng lồ của Messi, Apple đã kí hợp đồng chia sẻ hình ảnh với MLS. Từ đó, số thuê bao đăng kí dịch vụ MLS Season Pass của họ đã tăng rất nhiều trên nền tảng Apple TV. Với riêng Inter Miami, định giá câu lạc bộ đã tăng từ 600 triệu lên 1 tỉ USD vào tháng 2.2024.

Dù cùng giúp các thương hiệu thể thao của Mỹ như MLS và NFL tăng về giá trị. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của Leo Messi và Taylor Swift lại khác nhau về tính chất. Nếu không có Messi, MLS vẫn khá lẹt đẹt so với NFL, NBA hay MLB. Còn với NFL, nếu không có Taylor Swift, đây vẫn là giải đấu rất danh giá và có giá trị khổng lồ về thương mại. Leo Messi có mối liên hệ với cả giải đấu khi là người trực tiếp ra sân còn Taylor Swift chỉ tạo thêm hiệu ứng khi có bạn trai là cầu thủ đang chơi tại NFL.

Messi xuất hiện trong quảng cáo khởi động cho trận Super Bowl

Từ đó, bài toán với NFL là làm cách nào để giữ được đà tăng vọt hiện tại nếu không may Taylor Swift không còn xuất hiện nữa. Còn với MLS, việc giữ Messi là bắt buộc. Thậm chí, họ cần phải nghĩ cách để lôi kéo thêm những siêu sao khác sang Mỹ chơi bóng, Ronaldo là ví dụ điển hình nhất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn