MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cổ động viên Nam Định từng gây ấn tượng tại V.League. Ảnh: Văn Lâm

Từ tẩy chay hoa hậu đến quay lưng với bóng đá

DIỆU LINH LDO | 11/08/2023 17:11

Nhóm tẩy chay hoa hậu Ý Nhi tiếp tục tăng với con số lên đến hơn 600.000 thành viên. Còn với những cổ động viên Nam Định, họ tuyên bố giải thể và rời khỏi cuộc chơi cùng đội bóng.

Những phát ngôn gây tranh cãi, được nhìn nhận ở góc độ thiếu tích cực của hoa hậu Ý Nhi đã khiến cô nhận được phản ứng gay gắt từ dư luận.

Tân Miss World Vietnam 2023 bị lập nhóm tẩy chay, đòi tước vương miện hoa hậu. Số tài khoản mạng xã hội tham gia nhóm tẩy chay Ý Nhi đã lên đến hơn 600.000.

Câu chuyện không nằm ở tranh cãi về thí sinh đăng quang trong cuộc thi có xứng đáng, vấn đề nằm ở thái độ, ứng xử của hoa hậu sau khi nhận vương miện.

Thông điệp của dư luận rất rõ, không phải hoa hậu thì phát ngôn gì cũng được. Ngược lại, đó phải là nhân vật mà từ hành động đến phát ngôn nếu không lan toả được giá trị tích cực cho xã hội thì cũng không nên trở thành sự lố bịch. Câu chuyện đã vượt qua giới hạn của "chiêu trò" đánh bóng tên tuổi, đó là vấn đề nhận thức của những người trong cuộc.

Hoa hậu Ý Nhi. Ảnh: SV

Ở một lĩnh vực khác là bóng đá, câu chuyện khán giả tẩy chay câu lạc bộ Nam Định tại V.League 2023 cũng đang gây chú ý không kém. Một Hội cổ động viên đã hoạt động được 10 năm, thuộc vào nhóm cuồng nhiệt bậc nhất V.League, có bản sắc riêng đã phản đối cách chơi thiếu tích cực của đội bóng bằng cách tự giải thể và không tiếp tục tham gia cổ vũ bóng đá.

Những khán giả thành Nam không tẩy chay câu lạc bộ vì thành tích, cũng không phải vì kết quả thua trước Công an Hà Nội, mà đó là cách chơi và cách thua "thiếu thuyết phục". Những gì mà cầu thủ thể hiện trên sân, sự im lặng của ban lãnh đạo đã đánh mất đi niềm tin từ người hâm mộ. Thông điệp được gửi gắm là đội bóng đã không tôn trọng người hâm mộ.

Khán giả được xem là "tải sản" lớn nhất của Nam Định trong nhiều năm qua khi họ luôn sắm vai "con nhà nghèo" ở V.League. Nhưng chính ở mùa giải mà đội bóng "thoát nghèo" thì họ lại đánh mất "gia sản" lớn nhất của bóng đá.

Khán giả, dư luận đang cho thấy "quyền lực" của mình khi tiếp nhận những sản phẩm thuộc về công chúng. Những giá trị giải trí đang được nhìn nhận nhiều hơn từ góc độ xã hội. Đấy cũng là điều dễ hiểu vì sao vấn đề văn hoá lại đang ngày càng được chú trọng ở nhiều lĩnh vực.

Dư luận có thể tạo ra bạo lực mạng, thậm chí có một bộ phận sẽ ứng xử quá đà với những hiện tượng hoa hậu hay đội bóng. Đó là điều có thể vượt quá giới hạn cảm xúc. Nhưng ngược lại, cũng cần xem những sản phẩm của công chúng đã lỗi ra sao.

Như cổ động viên kỳ cựu của Nam Định chia sẻ: "Giờ đây, tôi không phải vay mượn cảm xúc gì nữa cả, đội bóng đó không còn là của chúng tôi".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn