MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sân vận động Lusail ở thủ đô Doha của Qatar. Ảnh: AFP

World Cup 2022: Qatar đã thắng trong ván bài 12 năm

TAM NGUYÊN LDO | 16/12/2022 06:17

* Người Pháp luôn tin vào Didider Deschamps.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định Qatar đã tổ chức một kỳ World Cup thành công.

Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ và lên kế hoạch dựa trên sự đổi mới và tính độc đáo trong các giai đoạn chuẩn bị khác nhau, Qatar đã thực hiện lời hứa của mình. Họ đã bịt miệng sự chỉ trích và hoài nghi bằng cách giới thiệu một lễ khai mạc World Cup rực rỡ,  kết hợp văn hóa Ả Rập, Hồi giáo và vùng Vịnh.

12 năm trước lễ khai mạc, Qatar đã nộp hồ sơ chạy đua giành quyền đăng cai giải đấu và đã vượt qua các quốc gia nổi bật nhất thế giới, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia. Hồ sơ của họ vượt trội về tính đa dạng và độc đáo, đặc biệt là trong lĩnh vực di sản và tính bền vững.

Những bước đầu tiên để tổ chức thành công giải đấu của Qatar được thực hiện sau khi ban hành sắc lệnh Amiri số 27 vào tháng 4.2011 để thành lập Ủy ban tối cao về Vận chuyển và Pháp lý (SC). Tổ chức được trao toàn quyền quyết định và quyền hạn cần thiết để đạt được mục tiêu của mình, trong đó chủ yếu bao gồm tầm quan trọng của việc đề ra các chiến lược và chính sách chung của Nhà nước đối với giải đấu 2022.

Cùng với đó là việc tìm môi trường thuận lợi để tổ chức và hoàn thành giải đấu trên mọi phương diện, bao gồm pháp lý, tổ chức, đô thị, xã hội và kinh tế, xác định các khuôn khổ đầy đủ để hỗ trợ, khuyến khích các sự kiện và hoạt động khác nhau liên quan đến giải đấu.

Để thực hiện ước mơ này và tạo điều kiện thích hợp nhất để tổ chức giải đấu, SC đã lên các kế hoạch khác nhau và các chương trình độc đáo để có một sự kiện thể thao thành công. Khởi đầu là thông báo thiết kế sân Al Janoub vào năm 2013, với sự sáng tạo thể hiện di sản của Qatar thông qua hình ảnh lấy cảm hứng từ những chiếc thuyền dhow truyền thống.

Sự chuẩn bị của Qatar để có một giải đấu thành công không chỉ ở cấp độ của giải đấu, mà cả vấn đề cơ sở hạ tầng, chứng kiến sự phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật nhất là việc hoàn tất xây dựng sân bay quốc tế Hamad, mở ra một giai đoạn mới trong thế giới vận tải và du lịch.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng, xây dựng và sân vận động là không đủ để có một giải đấu thành công và SC đã nhận thức rõ ràng về điều này. 

Từ năm 2015, SC đã bắt tay vào hoạt động truyền thông xã hội của mình, giới thiệu giải đấu cùng với dấu vết của di sản bền vững mà giải đấu sẽ để lại cho Qatar và toàn khu vực, cũng như giới thiệu với cộng đồng địa phương về các sáng kiến tình nguyện do SC tổ chức để trở thành đối tác hiệu quả trong quá trình chuẩn bị và tổ chức giải.

SC đã tận dụng các chuyến tham quan giới thiệu ở nhiều quốc gia, các sự kiện thể thao quốc tế lớn, để lần lượt quảng bá về những sân vận động hết sức độc đáo, trong đó có sân 974 được lắp ghép bởi các container, hay sân Lusail sẽ tổ chức trận chung kết vào chủ nhật.

Ngoài ra, thiết kế biểu tượng phản ánh quy mô tổng thể của giải đấu như một nền tảng cho sự hội tụ của vô số nền văn hóa từ khắp nơi trên thế giới...

Logo của giải đấu được lấy cảm hứng từ chiếc khăn choàng len lừng lẫy trong thế giới Ả Rập, được trang trí bằng những dòng chữ phương Đông và có hình dạng của số 8, biểu thị các sân vận động của giải đấu tổ chức các trận đấu. Nó cũng được lấy cảm hứng từ nhiều nền văn hóa ở Châu Á, nơi có lần thứ hai đăng cai tổ chức vòng chung kết World Cup.

Bước thử nghiệm thành công cho World Cup 2022 là FIFA Arab Cup Qatar 2021 từ ngày 30.11 - 18.12.2021, về mặt chuyên môn, kỳ Cúp thế giới lần thứ 22 là sự khẳng định cho thành công trong  tổ chức của Qatar. 

Thành công rực rỡ mà giải đấu đạt được là điều dễ thấy, khi số lượng người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội đã đạt 135 triệu kể từ khi giải đấu bắt đầu, tăng 15 triệu so với World Cup 2018…

Qatar 2022 đang bước vào “ga cuối” với 2 trận đấu còn lại và có thể nói, họ đã thắng trong “ván bài kéo dài 12 năm” của mình. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn