MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các cửa hàng xe máy cũ tại Đà Nẵng ế ẩm. Ảnh: Thùy Trang

Các cửa hàng xe máy cũ tại Đà Nẵng ế ẩm, doanh thu giảm đến 90%

THÙY TRANG - TRẦN THI LDO | 27/09/2023 10:20

Từ khi áp dụng Thông tư của Bộ Công an về cấp biển số định danh với những quy định, quy trình mới, nhiều người dân có tâm lý ngại mua xe cũ vì thủ tục, thời gian chờ đợi kéo dài. Điều này khiến cửa hàng xe máy cũ tại Đà Nẵng có doanh thu giảm từ 50% đến 90%.

This browser does not support the video element.

Doanh thu cửa hàng xe máy cũ tại Đà Nẵng giảm từ 50% đến 90%

Mỗi tháng bán được vài chiếc, chấp nhận bán lỗ

Các cửa hàng bán xe máy cũ tại Đà Nẵng tập trung đông ở đường Hùng Vương, quận Thanh Khê. Bình thường vốn tấp nập người ra vào hỏi mua nhưng hơn 1 tháng nay, từ nhân viên đến chủ các cửa hàng tại đây phần lớn ngồi xem điện thoại giết thời gian. Bởi, khách vắng đi hẳn. Có người đến hỏi mua xe, nghe về thời gian và phí làm thủ tục giấy tờ thì lắc đầu bỏ đi.

Nhân viên cửa hàng xe máy Tiến Dũng, quận Thanh Khê cho biết, doanh thu của cửa hàng giảm 50%. Trung bình mỗi tháng, cửa hàng bán được 20 chiếc thì tháng vừa rồi chỉ bán được 10 chiếc.

Nằm ngay bên cạnh cửa hàng này, ông Trần Văn Dũng – chủ cửa hàng xe máy cũ Phước Thắng (cùng quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết, cả tháng nay, ông chỉ bán được 2 chiếc xe. Trong khi trung bình các tháng bán được khoảng 30 chiếc. Tức là doanh thu giảm đi 90%.

Chưa kể, giá các loại xe cũng giảm từ 2 đến 4 triệu đồng/chiếc. “Để khách dễ mua hơn, có chiếc tôi chấp nhận bán lỗ vì xe cứ để mãi trong cửa hàng thì chẳng bao lâu sẽ hư bình điện. Bán lỗ để còn xoay sở vì tiền thuê mặt bằng, tiền sửa xe và tiền vốn mà để chết trong kho thì không được. Nói vậy nhưng vẫn kén người mua lắm!” – ông Dũng cho hay.

Khách ngại làm thủ tục nhiều bước, đợi lâu

Nguyên nhân của việc khách ngại mua xe máy cũ là do một phần giấy tờ pháp lý của nhiều chiếc xe máy cũ khá phức tạp, đã được mua qua bán lại nhiều chủ. Trong khi quy định mới cấp biển số định danh hiện nay đang áp dụng buộc phải xác thực chủ xe cũ. Người bán và người mua phải làm thủ tục nhiều bước mới có thể chuyển tên sở hữu cho nhau vì dù bán xe đi nhưng hiện nay quy định, chủ xe vẫn phải giữ lại biển số.

Nhân viên các cửa hàng ngồi lướt điện thoại vì vắng khách. Ảnh: Thùy Trang

Trong khi đó, giá trị của một số chiếc xe máy cũ khi được thu mua hay bán ra có chiếc chỉ vài triệu đồng, người dân thì không muốn mất thời gian đi làm thủ tục. Nhiều chủ xe không muốn giữ lại biển số cũ vì số không đẹp, cũng không muốn đi làm giấy tờ.

Ông Dũng cho hay: “Tôi cũng có làm hồ sơ cho khách một chiếc xe máy cũ, có chủ cũ và chủ mới xác thực cùng đi làm nhưng chỉ riêng bước 1 là làm tại nơi đăng ký xe của người chủ cũ thôi mà cả tháng chưa xong. Chưa kể có những xe máy đã được bán qua nhiều đời. Người ta bán xe xong đi tỉnh khác, ra nước ngoài sống... nên giấy tờ pháp lý giờ rất khó để làm. Mà đối tượng người mua xe máy cũ có một phần là người nghèo, không đủ điều kiện mua xe mới nhưng nghe đến thủ tục này họ nói khó chờ được”.

Tiền thuê mặt bằng cửa hàng mỗi tháng của ông Dũng là 12 triệu đồng, thanh toán 1 năm. Tuy nhiên, với tình hình buôn bán ế ẩm như hiện nay, ông Dũng cho biết, sẽ cố gắng thêm nửa năm nữa, nếu tình hình không khả quan thì có thể sẽ phải đóng cửa tiệm vì không chịu nổi chi phí.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn