MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chăn nuôi bò sữa tại Mộc Châu - Sơn la. Ảnh: KH.VŨ

Cơ hội cho doanh nghiệp và nông dân Việt

VŨ LONG LDO | 05/05/2019 06:58

Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được ký kết sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp ngành sữa, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người trồng cỏ, nuôi bò sữa Việt Nam.

Cơ hội cho cả DN và người chăn nuôi

Chiều 26.4.2019, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đã trao Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu (XK) sang Trung Quốc cho ông Hùng Ba - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam.

Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam XK sang Trung Quốc là một trong 3 văn kiện hơp tác quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến công du của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) từ ngày 25.4 - 27.4.2019.

Theo Bộ NNPTNT, Nghị định thư được ký kết lần này là cơ sở pháp lý rất quan trọng tạo điều kiện cho sữa của Việt Nam XK chính ngạch sang Trung Quốc, là thị trường giàu tiềm năng với 1,4 tỉ người tiêu dùng đang có những mối nghi ngại đối với nguồn sữa trong nước. Đây cũng là sự cam kết giữa hai Chính phủ và các cơ quan chức năng hai nước về việc trao đổi, lưu thông của các sản phẩm sữa và sữa để thúc đẩy phát triển chăn nuôi bò sữa và các nguyên liệu phục vụ chế biến sữa và các sản phẩm sữa của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo số liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), sản lượng nhập khẩu sữa bột nguyên kem (WMP) của Trung Quốc trong năm 2018 tăng 10,6% so với năm trước, sữa bột tách kem (SMP) tăng 11%. Kể từ “vụ bê bối sữa bột bổ sung melamine” để tăng chỉ số hàm lượng protein trong sữa đến nay, hơn 10 năm trôi qua người tiêu dùng Trung Quốc vẫn còn e ngại và gần như “quay lưng” với sữa bột trong nước. Chính vì vậy, dự báo nhu cầu nhập khẩu sữa của Trung Quốc từ các quốc gia khác tiếp tục tăng trong thời gian tới và đây là cơ hội lớn cho các DN Việt Nam trước thị trường 1,4 tỉ dân; Việt Nam lại có ưu thế là gần biên giới.

Việc mở thêm thị trường XK không chỉ mang lại tin vui cho DN, mà còn tạo động lực để các hộ chăn nuôi đầu tư chuồng trại, con giống để chăn nuôi hoặc gia công chăn nuôi bò sữa cho các DN, nhằm mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Thách thức không nhỏ

Theo báo cáo của Fiin Pro, thị trường sữa Việt Nam hiện tại đang được chi phối bởi 5 “ông lớn” là Vinamilk, Nestle Vietnam, Nutifood, Frieslandcampina (sản phẩm Dutch Lady) và TH Milk. Việc mở thêm được thị trường Trung Quốc tạo cơ hội để các DN sữa Việt Nam mở rộng kinh doanh và phát triển lên tầm cao mới. Dư địa cho XK sữa của Việt Nam sang Trung Quốc là rất lớn, tuy nhiên, thách thức lớn là hiện nay sữa của Australia và New Zealand đang chiếm thị phần lớn trên thị trường sữa Trung Quốc, do đó sữa của Việt Nam vào Trung Quốc có triển vọng nhưng sẽ gặp phải cạnh tranh của hai hãng sữa lớn của Australia và New Zealnd như đã nói ở trên.

Tự tin về khả năng tham gia XK sang Trung Quốc, đại diện Vinamilk cho rằng, dù có sự tham gia của nhiều DN mới trong lĩnh vực sữa, nhưng các DN đó không dễ thiết lập một hệ thống trang trại bò sữa để chủ động nguồn nguyên liệu sữa tươi như Vinamilk đang sở hữu. Tính đến ngày 31.12.2018, Vinamilk sở hữu 12 trang trại bò sữa với 27.000 con bò. Mô hình chăn nuôi hiện đại đã giúp Vinamilk đạt con số 26kg sữa/ngày/con bò, gấp đôi năng suất sữa trung bình của các hộ chăn nuôi. Với những gì đang có trong tay, Vinamilk tin tưởng sẽ đủ nguồn nguyên liệu phục vụ cho XK sữa sang Trung Quốc.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện Tập đoàn TH cho hay: Với thị trường Trung Quốc, Tập đoàn TH là một trong những DN thực hiện xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm sữa tươi/sữa chua vào Trung Quốc và đã có những cơ sở vững chắc để phân phối sản phẩm sữa chế biến từ sữa tươi mang thương hiệu TH True Milk tới các vùng trọng điểm của quốc gia này. Hiện tại, TH đã có Cty chi nhánh thực hiện việc phân phối sản phẩm tại Quảng Châu, trong đó triển khai hợp tác với các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn như C-Store (chuỗi 420 cửa hàng); Circle-K (chuỗi 76 cửa hàng). Cùng với đó, TH đã xây dựng hệ thống nhà phân phối ở Thâm Quyến, Quảng Tây và Hồng Kông.

Bên cạnh Vinamilk, TH True Milk, các tập đoàn đang có xu hướng XK sữa như Masan cũng đang gấp rút chuẩn bị mọi điều kiện để tham gia cuộc chơi lớn dự báo mang về nhiều tin vui này.

Theo số liệu cập nhật, hiện nay có khoảng hơn 20.000 hộ nông dân nuôi bò sữa, với đàn bò khoảng 300.000 con, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động. Với việc sữa Việt Nam có thể xuất khẩu sang Trung Quốc, nông dân nuôi bò sữa có cơ hội tăng đàn, tăng cơ hội việc làm và thu nhập. Tuy nhiên, kèm theo đó là các tiêu chuẩn về chất lượng sữa ngày càng khắt khe hơn. Tại TPHCM, tổng đàn bò sữa của TP tính đến tháng 6.2018 là 73.642 con, chiếm 23,76% tổng đàn bò sữa của cả nước, với 5.911 hộ nuôi bò. Q.Đ

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn