MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong năm 2024. Ảnh: Thanh Vũ

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong năm 2024

CƯỜNG NGÔ LDO | 17/02/2024 15:07

Sau khi Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) dừng thông quan đối với 2 "ông lớn" đầu mối kinh doanh xăng dầu, dư luận dấy lên lo ngại thiếu hụt nguồn cung xăng dầu trong năm 2024. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đầu mối khác cho biết, đã chuẩn bị phương án ứng phó, đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu trong năm nay.

Nhập khẩu dài hạn đáp ứng khoảng 70% lượng hàng dự kiến bán ra

Ông Nguyễn Như Chiến - Chủ tịch Hội đồng thành viên Mipecorp - cho biết, doanh nghiệp này nhập đủ xăng dầu theo kế hoạch được phân giao, nên đảm bảo nguồn cung xăng dầu cả năm 2024.

Năm nay, Mipecorp được giao hạn ngạch tăng 30% so với kế hoạch năm 2023, tăng 18% so với thực hiện của năm 2023.

Ông Đào Nam Hải - Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thông tin, đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn ngay từ cuối năm 2023 với kế hoạch nhập khẩu dài hạn đáp ứng khoảng 70% lượng hàng dự kiến bán ra.

Riêng trong tháng 1, Petrolimex nhập khẩu trên 1 triệu m3 xăng dầu các loại, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Con số này cũng tăng khoảng 10% so với tổng nguồn được phân giao bình quân một tháng. Tập đoàn cũng lên các kịch bản để ứng phó với những tình huống khác nhau.

Ông Đoàn Tiến Quyết - Viện Dầu khí Việt Nam - VPI cho rằng, để đảm bảo nguồn cung sản phẩm xăng dầu trong nước năm 2024 ở mức độ bình ổn, Việt Nam phải đảm bảo dự trữ. Hiện Việt Nam cũng đã có các quy định về dự trữ dầu mỏ và xăng dầu. Do vậy, giải pháp chính là phải đảm bảo dự trữ ở mức hài hòa nhất để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Bên cạnh đó cần nâng cao năng lực dự báo chính xác nhu cầu tiêu thụ cụ thể theo từng khu vực vùng miền, từng lĩnh vực, từng thể loại sản phẩm… để có kế hoạch nhập khẩu hay tăng, giảm trong các kho dự trữ, phù hợp nhất với nhu cầu thị trường, tránh tình trạng lúc nhu cầu tăng cao thì thiếu hàng hoặc là ngược lại.

Không để xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu

Theo dự báo của Bộ Công Thương, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 gần 28,42 triệu m3/tấn các loại (tăng 2,4 triệu m3/tấn so với năm 2023).

Để lo đủ xăng dầu cho thị trường, kịch bản điều hành được Bộ Công Thương đề xuất là thực hiện theo từng tháng và hàng quý.

Trong tình huống bất thường, doanh nghiệp chủ động phản ánh đề xuất cơ chế chính sách hoặc các giải pháp tình thế với cơ quan quản lý Nhà nước.

Trao đổi với Lao Động, bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho biết, sau khi thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà và Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil, Bộ Công Thương đã ban hành công văn về việc thu hồi chỉ tiêu tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 đã phân giao cho công ty để cân đối điều chỉnh tổng nguồn phù hợp.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị Sở Công Thương các tỉnh có phương án đảm bảo nguồn cung; bố trí trao đổi với các đầu mối kinh doanh xăng dầu khác và các thương nhân phân phối xăng dầu sẵn sàng cung ứng bù đắp cho thị trường.

Đồng thời, Bộ cũng có văn bản gửi Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, Tổng Công ty Dầu Việt Nam - Công ty Cổ phần, Công ty TNHH MTV - Tổng Công ty xăng dầu Quân đội đề nghị các doanh nghiệp chuẩn bị nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp, góp phần đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu..

Giá xăng đã có 5 lần điều chỉnh

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, giá xăng đã có 5 lần điều chỉnh. Kỳ điều hành ngày 15.2, liên Bộ trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg. Không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Tăng năng suất, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Susumu Nibuya - Phó Chủ tịch Công ty Idemitsu Kosan (Nhật Bản), nhà đầu tư Nhật Bản góp 35% vốn tại Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn - cho biết, việc bảo dưỡng xong nhà máy giúp tăng hiệu suất vận hành và sản lượng của nhà máy. Theo tính toán của công ty, năm 2024, nhà máy sẽ tăng năng suất lên gấp đôi, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn