MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khách du lịch quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Ảnh: Hải Nguyễn.

Đẩy mạnh khai thác công nghệ thông tin trong phát triển du lịch

Đặng Tiến LDO | 31/08/2018 07:00
Ngày 29.8, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội thảo “Ứng dụng giải pháp công nghệ số cho du lịch thông minh tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hội thảo mang đến những thông tin thiết thực về giải pháp công nghệ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch, lữ hành ở VN.

Cơ hội tiếp cận CN 4.0

Bùng nổ cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và trí tuệ nhân tạo đã có nhiều đột phá về phát triển du lịch, ảnh hưởng sâu rộng đến phát triển và quảng bá du lịch. Trong bối cảnh “ngành ngành số hóa”, việc ứng dụng thương mại điện tử vào ngành du lịch trở thành điều kiện tất yếu để tạo nên nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam.

Để tồn tại, thích nghi và phát triển buộc các doanh nghiệp du lịch phải “nâng cấp”, tăng năng lực cạnh tranh bằng việc ứng dụng những giải pháp công nghệ các sản phẩm du lịch cũng như hoạt động kinh doanh. Để xúc tiến phát triển du lịch trong bối cảnh mới để khách du lịch coi VN là điểm đến thân thiện.

Theo Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh, việc phát triển DN bền vững và sự bùng nổ về CMCN 4.0 đã tạo ra nhiều sản phẩm mới bền vững, hấp dẫn ảnh hưởng sâu rộng đến các hoạt động du lịch, đặc biệt việc ứng dụng công nghệ số cho du lịch thông minh. Do đó, các DN du lịch VN cần ứng dụng phát triển du lịch thông minh phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của DN.

Hội thảo là cơ hội để DN tiếp cận các ứng dụng, sản phẩm công nghệ giúp ngành du lịch đi tắt, đón đầu trước cuộc CMCN 4.0 cũng như những chiến lược phát triển du lịch những năm tiếp theo.

Ứng dụng dịch vụ viễn thông và công nghệ mới

Theo Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí, Việt Nam chỉ có thể đạt được mục tiêu đứng đầu về du lịch trong khu vực Đông Nam Á khi ngành công nghiệp không khói biết cách khai thác những lợi thế từ việc ứng dụng CNTT.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ngành du lịch cũng còn nhiều thách thức trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, như nguồn nhân lực sử dụng CNTT và cơ chế chính sách khuyến khích sự phát triển của các ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua việc tham khảo thông tin điểm đến trên Internet chiếm 71%. Ngoài ra, lượng du khách quốc tế đặt và mua dịch vụ trên mạng cho chuyến đi đến Việt Nam chiếm 64%. Trong khi đó, hiện nay chỉ có gần 100% các DN du lịch Việt Nam sử dụng website giới thiệu quảng bá sản phẩm, song chỉ có trên 50% số DN trong nước áp dụng thành công việc bán hàng, thanh toán online.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch, chiếm khoảng 20% các sàn giao dịch dịch vụ, còn lại toàn bộ đều là sàn giao dịch điện tử nước ngoài.

Cũng theo ông Trí, để tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch cần nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên các chương trình chiến lược phù hợp và trên cơ sở đó ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, tạo môi trường hệ sinh thái du lịch thông minh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn