MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Lý do Bộ Công Thương muốn giữ Quỹ bình ổn xăng dầu

Cường Ngô LDO | 15/12/2019 15:25
Nhiều doanh nghiệp đề nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu, trong khi đó, đại diện Bộ Công Thương cho biết tiếp tục giữ quỹ này để điều tiết thị trường xăng dầu.

Sẽ kêu gọi đầu tư nước ngoài tham gia kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam

Liên quan việc giữ hay bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu, mới đây, trao đổi với Lao Động, ông Hoàng Anh Tuấn - đại diện Ban soạn thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 83 (Nghị định về kinh doanh xăng dầu) chia sẻ, quan điểm của Ban soạn thảo là tiếp tục giữ quỹ bình ổn này để điều tiết thị trường xăng dầu.

Ông Tuấn, Nghị định 83/2014/NĐ-CP (Nghị định 83) về kinh doanh xăng dầu (thay thế Nghị định số 84/2009/NĐ-CP) sau 5 năm có hiệu lực, đã giúp công tác quản lý, điều hành kinh doanh xăng dầu minh bạch, công khai hơn; kinh doanh xăng dầu đã cơ bản vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, trong Nghị định 83 đã có công cụ để điều tiết giá xăng dầu và việc sửa đổi lần này cũng vậy, vẫn bám theo quan điểm chỉ đạo của Chính phủ đó là kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước. Trong Nghị định mới sẽ có hẳn một mục về Quỹ bình ổn giá, khắc phục những nhược điểm về quỹ này trong thời gian thực hiện trước đây.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi sẽ theo hướng cắt giảm một số điều kiện đầu tư, kinh doanh là rào cản gây khó khăn cho các doanh nghiệp mới, doanh nghiệp tư nhân tham gia kinh doanh lĩnh vực xăng dầu, đồng thời sẽ gỡ bỏ một số điều kiện gây lãng phí nguồn lực của xã hội.

"Bộ Công Thương cũng đã làm việc với các sở, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối, bán lẻ, hiệp hội xăng dầu để cắt giảm các điều kiện phù hợp, đảm bảo mục tiêu quản lý và quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Doanh nghiệp muốn bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu, nhưng Bộ Công Thương quyết giữ. Ảnh minh họa/Hải Nguyễn

Bộ cũng đang hướng đến việc khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia sản xuất, kinh doanh các mặt hàng xăng dầu, kêu gọi đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường trong nước, tạo nguồn lực để phát triển kinh tế", ông Tuấn khẳng định.

Doanh nghiệp muốn bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu

Mặc dù quan điểm của Bộ Công Thương là tiếp tục giữ Quỹ bình ổn để điều tiết thị trường xăng dầu, nhưng nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lại ủng hộ bỏ quỹ này.

Đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, thời gian vừa qua, Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang bị lạm dụng, chi nhiều để giữ giá khiến doanh nghiệp phải đi vay ngân hàng để bù, tác động đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 

Số liệu của Bộ Tài chính cũng cho thấy, đến hết ngày 30.6.2019, quỹ bình ổn xăng dầu âm 499,932 tỉ đồng. Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã liên tục rơi vào tình trạng âm trong suốt thời gian dài. Trước đó, số dư quỹ tại thời điểm 31.12.2018 là 3.504,376 tỉ đồng. Số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu đến hết quý I năm 2019 là âm 620,643 tỉ đồng.

14 đơn vị kinh doanh xăng dầu âm Quỹ bình ổn giá xăng dầu, trong đó Tổng Công ty dầu Việt Nam (PVOil) có số âm quỹ lớn nhất là âm 533.256 tỉ đồng; Công ty Xuất nhập khẩu Thanh Lễ với số dư quỹ là âm 62.448 tỉ đồng.

Trao đổi với Lao Động, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho rằng, nên để xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường.

Các doanh nghiệp vận tải đang chịu tác động rất nhiều từ giá xăng, cũng như cách điều hành có phần "giật cục" của liên bộ như hiện nay. Mỗi lít xăng cõng nhiều thuế phí, trong đó có quỹ bình ổn, trong khi chi phí cho nhiên liệu trên một chuyến đi thường chiếm 30-40% tổng chi phí, thậm chí có thể vượt mốc 40%.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn