MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mumuso quảng cáo là chất lượng Hàn Quốc nhưng 99% sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc. Ảnh: PV

Mumuso Việt Nam “nhái” đồ Hàn Quốc

H.M LDO | 10/08/2018 14:00

99% sản phẩm bán tại Mumuso Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng bấy lâu nay, Cty này vẫn nhập nhèm là hàng Hàn Quốc. Trao đổi với báo chí, đại diện Bộ Công thương cho biết, Cty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (Mumuso Việt Nam) có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh, thương mại điện tử…

Hai năm trở lại đây, tại các nước châu Á cho tới Úc, hàng trăm cửa hàng kiểu Mumuso bán sản phẩm in vài dòng chữ tiếng Hàn, núp dưới bóng sản phẩm Hàn Quốc để đánh lừa người tiêu dùng. Sự việc chỉ được phanh phui sau 1 phóng sự của Đài truyền hình MBC Hàn Quốc tiết lộ “Hầu hết các dòng chữ tiếng Hàn trên sản phẩm của Mumuso là vô nghĩa”, và đưa ra cảnh báo người tiêu dùng Việt Nam mua phải ‘đồ nhái’.

Ngày 3.8.2018, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh yêu cầu Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng khẩn trương điều tra và xử lý hành vi vi phạm Luật cạnh tranh tại Mumuso Việt Nam theo quy định. Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Quản lý Thị trường khẩn trương tiến hành thủ tục xử lý hành vi vi phạm hành chính đối với Mumuso Việt Nam, công khai kết quả xử lý và kịp thời báo cáo lãnh đạo bộ phương án xử lý khi phát hiện dấu hiệu vi phạm trong hoạt động của các doanh nghiệp có mô hình tương tự Mumuso Việt Nam.

Trước đó, ngày 25.5.2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký quyết định về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với Cty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (Cty). Ngày 12.7.2018, Bộ Công Thương công bố kết luận kiểm tra đối với Cty Mumuso Việt Nam như sau: Về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, 99,3% loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại được Cty mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.

Điều đáng nói là, tại thị trường Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso. Nhãn hiệu MUMUSOKR được sử dụng theo ủy quyền của Cty Mumuso Thượng Hải.

Theo đại diện của Bộ Công thương, Cty Mumuso Việt Nam có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, Cty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, Cty không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm.

Thêm vào đó, Cty có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh (quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh). Quá trình kiểm tra cho thấy, việc Cty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh: “Mumuso; giá chỉ từ 22.000; KOREA”; sử dụng chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của Cty liên quan đến KOREA (Hàn Quốc).

Bên cạnh đó, hàng loạt các sai phạm được chỉ ra như Cty có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, có nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng có nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu. Cty có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm.

Cty có đấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử. Quá trình kiểm tra cho thấy, Cty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công Thương. Ngoài ra, Cty này còn có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về thương mại khác.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn