MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Người dân "vùng đỏ" ở TPHCM khó đặt hàng qua ứng dụng do khó tìm shipper

NGỌC LÊ LDO | 01/09/2021 16:09

Các tài xế giao hàng (shipper) ở TPHCM đã được hoạt động trở lại tại các "vùng đỏ". Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn phản ánh không đặt được hàng do lượng shipper hoạt động khá ít.

Người dân “vùng đỏ"  khó đặt hàng qua ứng dụng

Gia đình chị Lê Thị Hằng (Quận 8) mua thực phẩm qua mô hình “đi chợ hộ" từ ngày 26.8 đến nay vẫn chưa nhận được hàng, trong khi đó, một số thực phẩm trong gia đình đã hết. Chị Hằng đã phải tìm mua hàng qua các ứng dụng, tuy nhiên phải chờ đợi từ 20-30 phút vẫn không có tài xế nhận đơn. 

“Các cửa hàng cùng quận rất ít, mỗi cửa hàng chỉ bán một vài món nhưng tôi vẫn đặt vì đồ ăn trong gia đình sắp hết. Thế nhưng đặt cũng không được vì ứng dụng báo tất cả tài xế đều bận, tôi đã thử đặt lại vài ba lần vào các khung giờ khác nhau nhưng vẫn không được" - chị Hằng chia sẻ.

Theo khảo sát qua các ứng dụng, khi đặt hàng trên ứng dụng Baemin và ShopeeFood, các đơn hàng đều liên tục báo các tài xế bận vì nhu cầu đặt hàng tăng cao. Tại một số khung giờ, ứng dụng Grap và Be cũng rất khó để tìm tài xế, số lượng tài xế nhận đơn ít.

 Một ứng dụng đặt hàng thông báo về việc tìm shipper do nhu cầu đặt hàng tăng cao. Ảnh chụp màn hình

Không chỉ gặp khó trong việc tìm tài xế giao hàng, nhiều người dân “vùng đỏ" cũng phản ánh các cửa hàng, siêu thị liên kết với app khá ít. Tuy nhiên, hiện các ứng dụng chỉ cung cấp dịch vụ giao hàng từ các cửa hàng nhỏ, trong khi các siêu thị lớn không xuất hiện trong danh sách.

Khan hiếm shipper

Một số shipper cho biết, họ còn gặp các vấn đề như một số trạm y tế thông báo không nhận xét nghiệm cho shipper vì chưa nhận được chỉ đạo. Hay một số trạm y tế quá đông, khi tới lượt xét nghiệm thì hết giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, nhiều shipper cũng ngại việc xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm vào sáng sớm và  lo ngại bị lây nhiễm dịch bệnh nên đã không còn mặn mà đi làm ngoài đường.

Anh Vũ Hải, một shipper tại quận Gò Vấp cho biết: “Hiện tại quận chỉ có một số ít trạm y tế lưu động thực hiện xét nghiệm cho shipper, việc tài xế di chuyển để tìm những trạm đó rất mất thời gian. Xếp hàng cả tiếng đồng hồ để xét nghiệm, chờ đợi lâu và đông, tôi lo ngại dịch bệnh nên đành quay về. Tuy nhiên, nếu có giấy chứng nhận cũng khó để nhận đơn vì các siêu thị, cửa hàng thường không đủ các món hàng mà khách yêu cầu".

 Shipper giao hàng trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Ngọc Lê

Đại diện truyền thông của Grab cho biết, trong ngày đầu tiên mở giao hàng trở lại tại các vùng đỏ của TPHCM, ứng dụng đã ghi nhận hơn 10.000 đơn hàng chỉ sau vài giờ. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì dịch vụ tại 14 quận, huyện thuộc "vùng xanh" nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, giao nhận hàng hóa thiết yếu của người dân trong thời điểm áp dụng nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố.

Tương tự, Giám đốc Truyền thông BeGroup cho biết, hãng cũng khởi động lại từ 31.8. Hãng này đã có 500 tài xế đăng ký thành công, dự kiến sẽ tăng số lượng tham gia dịch vụ "đi chợ hộ" lên 1.000 tài xế trong vài ngày tới.

Trước đó, TPHCM đã cho phép các shipper được hoạt động trở lại ở quận, huyện "vùng đỏ" là Thành phố Thủ Đức và quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn nhưng phải xét nghiệm COVID-19 hàng ngày và đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn