Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã giáng đòn kinh tế vào ngành nông nghiệp Mỹ phụ thuộc vào xuất khẩu sang Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Cherry - anh đào là mặt hàng chịu tổn thất đầu tiên khi Bắc Kinh tung ra mức trả đũa thuế quan đầu tiên vào tháng 4 năm ngoái. Theo số liệu của chính quyền địa phương, bang Washington - nơi cung cấp sản lượng cherry lớn nhất nước Mỹ - đã sụt giảm một nửa số lượng xuất khẩu sang Trung Quốc.
Các loại trái cây khác như táo và nho cũng chung cảnh ngộ bị sụt giảm số lượng xuất khẩu, cùng với các loại thịt và đậu tương.
Trong khi đó, các loại trái cây Mỹ nhập khẩu đang có xu hướng giảm giá mạnh so với thời gian trước đây trên thị trường Việt Nam.
Tờ SCMP dẫn lời bà Nguyễn Thị Hạnh, 64 tuổi, sống ở Hà Nội cho biết, trước đây bà chưa bao giờ ăn cherry vì giá đắt, nhưng gần đây bà đã mua cherry với giá khoảng 10 USD/kg (230.000 đồng), chỉ bằng một nửa so với trước.
Tờ SCMP nhận thấy, các siêu thị ở Hà Nội đang bán ra nhiều trái cây Mỹ như nho, việt quất và anh đào với mức giảm giá lớn, trong khi thịt bò Mỹ cũng được bán với giá rẻ.
Theo số liệu hải quan, xuất khẩu nông sản của Mỹ vào Việt Nam tăng 20% trong 6 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm trước, với mức tăng 70% về rau quả.
SCMP dẫn lời chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết: “Chất lượng (nông sản Mỹ) tuyệt vời và mọi người thích chúng. Tôi nghĩ đó là một sự phát triển đáng hoan nghênh”.
Các thương hiệu nông sản của Mỹ cũng đang được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam. Theo SCMP, chuỗi siêu thị Hapromart lần đầu tiên đã bắt đầu nhập khẩu các sản phẩm của Mỹ. Rượu, thịt bò, thịt gà Mỹ sẽ sớm có mặt trên các kệ hàng của Hapro.