MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Rất đông du khách đến tham quan, mua sắm tại chợ đêm Phú Quốc. Ảnh: PV

Phú Quốc "cất cánh" tạo đà cho việc mở cửa trở lại du lịch Kiên Giang

NGUYÊN ANH LDO | 27/03/2022 15:56
Kiên Giang - Từ đầu tháng 2 đến nay, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có trung bình khoảng 45 chuyến bay nội địa cất, hạ cánh với khoảng 13.500 khách/ngày, Phú Quốc cũng đã đón đoàn khách quốc tế sau 5 ngày mở cửa du lịch hoàn toàn.

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, tháng 3.2022, Kiên Giang ước đón khoảng trên 500.000 lượt khách, trong đó có gần 7.400 lượt khách quốc tế, tổng thu đạt 473 tỉ đồng. Tính trong quý 1, tỉnh đón gần 1,6 triệu lượt du khách trong đó khách quốc tế trên 26.000 lượt tổng thu trên 1400 tỉ đồng. Riêng TP Phú Quốc trong quý 1 đón trên 1,1 triệu lượt khách.

Ông Nguyễn Minh Đông, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc cho hay ngày 19.3 vừa qua, 235 du khách đến từ Kazakhstan đã đáp chuyến bay đến TP Phú Quốc để tham quan nghỉ dưỡng. Đây là chuyến bay quốc tế đầu tiên đến Phú Quốc sau khi Việt Nam mở cửa lại hoàn toàn du lịch từ 15.3. Dự kiến vào tháng 5.2022 sẽ có thêm 1 chuyến bay đưa du khách từ Kazakhstan đến Phú Quốc.

Để hỗ trợ hoạt động các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ, tỉnh đề ra các giải pháp gồm xây dựng phương án phòng, chống dịch và xử lý khi có trường hợp mắc COVID-19. Tổ chức kiểm tra rà soát chất lượng cơ sở vật chất, kỹ thuật và dịch vụ, đầu tư cải thiện nâng cấp các khu vực xuống cấp, tăng cường mở rộng hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu phục vụ tốt nhất cho du khách.

Tỉnh cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai đồng bộ các giải pháp xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Kiên Giang, liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, tập trung hoàn thiện nâng chất lượng các điểm đến theo lộ trình mở cửa du lịch để thu hút du khách quay trở lại.

Cáp treo Hòn Thơm Phú Quốc. Ảnh: PV

Theo ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, tỉnh đã nỗ lực rất lớn trong việc thực hiện kế hoạch phục hồi và thu hút khách du lịch nội địa đến Kiên Giang, kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sử dụng hộ chiếu vaccine. Hiện tổng số cơ sở lưu trú trong tỉnh có đăng ký là 901 cơ sở với hơn 30.000 phòng. Tỉnh cũng đang chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để tiếp tục thực hiện việc đón khách quốc tế giai đoạn 2.

Tuy nhiên vẫn có một số khó khăn tồn tại vì dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến việc triển khai các biện pháp phục hồi và thu hút du khách, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng còn gặp một số khó khăn trong quá trình chuẩn bị mở cửa đón khách, cơ sở vật chất xuống cấp do thời gian dài không hoạt động, thiếu lực lượng lao động, chuỗi cung ứng dịch vụ giữa các doanh nghiệp bị đứt gãy...

Bà Đinh Thị Thanh Thúy, người kinh doanh dịch vụ khách sạn ở phường Dương Đông, TP.Phú Quốc cho biết: “Thời gian nghỉ dịch, khách sạn của tôi phải ngừng hoạt động, không có nguồn thu lại phải chi hỗ trợ nhân viên. Chi phí quá nhiều không thể gánh nổi nên chúng tôi phải tạm cho nghỉ việc. Hiện tại du lịch phục hồi trở lại, chúng tôi lo nhất là việc tuyển lại được nhân viên có tay nghề, kinh nghiệm để vào làm việc ngay”.

Sau Tết Nguyên đán, lượng du khách nội địa đến Phú Quốc vẫn rất đông là tín hiệu vui cho ngành du lịch. Ảnh: PV

Ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ việc và cũng có nhiều người lao động tự xin nghỉ để đi tìm công việc khác vì không có thu nhập cũng kéo theo khó khăn trong cuộc sống với những người làm công ăn lương. Tuy nhiên hiện nay, nguồn lao động cũng dần trở lại, đáp ứng phần nào nhu cầu các vị trí công việc. Em Phan Thái Diễn, nhân viên bán hàng của một gian hàng tại chợ đêm Phú Quốc chia sẻ: “Lúc dịch thì em không có thu nhập gì nên cũng khá khó khăn. Ngay khi chợ đêm hoạt động trở lại, em rất vui mừng vì quay trở lại làm công việc cũ, khách hiện giờ cũng rất đông nên nhân viên tụi em cũng có nguồn thu nhập trở lại”.

Năm 2022, Kiên Giang đặt mục tiêu đón 5,6 triệu lượt khách, trong đó khoảng 200.000 lượt khách quốc tế. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đang tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch, củng cố sản phẩm dịch vụ hiện có, xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới, đặc thù, độc, lạ, liên kết hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn