MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Quán ăn được Michelin vinh danh cam kết không tăng giá

NHƯ QUỲNH LDO | 12/06/2023 17:24

TP Hồ Chí Minh - Việc Michelin Guide lần đầu gọi tên một số quán ăn tại TPHCM đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức không nhỏ cho các quán ăn. Đứng trước tình hình đó, nhiều quán ăn cam kết không tăng giá vào thời điểm này.

Nhiều thách thức trong tương lai

Mới đây, Michelin - tổ chức danh giá về ẩm thực đã vinh danh danh sách những quán ăn ở TPHCM. Đây là lần đầu tiên TPHCM được liệt kê trong bản đánh giá danh giá của Michelin và cũng là bước ngoặt đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành ẩm thực Việt Nam.

Quán cơm tấm Ba Ghiền liên tục trong tình trạng kín khách. Ảnh: Như Quỳnh

Một số quán ăn như phở Hòa Pasteur, cơm tấm Ba Ghiền, Bếp Mẹ Ỉn, ốc Đào... đã trở thành điểm đến yêu thích của những thực khách trong và ngoài nước.

Các chủ quán cũng cho biết, sau khi được Michelin vinh danh, lượng khách đến các địa điểm này tăng cao, trong đó, khách đến lần đầu tiên để thưởng thức chiếm phần lớn. Việc này càng thúc đẩy các quán ăn phải đặc biệt chú trọng đến chất lượng, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nhiều hơn nữa.

Phần lớn, khách nước ngoài đến thưởng thức đều bày tỏ sự yêu thích ẩm thực Việt Nam. Ảnh: Như Quỳnh

Chia sẻ với Lao Động, anh Mai Ngọc Phúc (Giám đốc Vận hành nhà hàng Bếp Mẹ Ỉn) cho biết, từ khi nhận được danh hiệu danh giá này, quán ăn phải tăng cường phục vụ các thực khách đến thưởng thức.

"Đây thật sự là cơ hội đem lại doanh thu lớn, tuy nhiên cũng đặt ra nhiều thách thức lớn cho đội ngũ nhà hàng chúng tôi. Mặc dù góp mặt vào danh sách của Michelin nhưng nhà hàng chúng tôi nói không với tăng giá để tất cả mọi người có thể thưởng thức. Đồng thời, tôi mong muốn thúc đẩy giá trị văn hóa ẩm thực Việt vươn tầm ra thế giới hơn nữa” - anh Phúc chia sẻ.

Tương tự, phía đại diện phở Hòa Pasteur, cơm tấm Ba Ghiền và một số quán ăn khác cũng cho rằng, với sự vinh danh này, họ rất vui. Tuy nhiên, họ cũng áp lực trong việc cố gắng duy trì "phong độ" để có thể làm hài lòng thực khách từ chất lượng đồ ăn đến cách phục vụ.

 Những ngày gần đây, các quán ăn được Michelin giới thiệu luôn trong tình trạng đông đúc khách. Ảnh: Như Quỳnh

Cam kết giữ mức giá bình dân

“Sức ảnh hưởng từ danh hiệu Michelin khá lớn so với sự tưởng tượng của tôi. Hiện nay, quán ăn đón tiếp thêm khoảng 30% lượng khách đến quán mỗi ngày. Tôi hoàn toàn bất ngờ và hạnh phúc khi nhận được danh hiệu Michelin, tuy nhiên, tôi vẫn giữ quyết định bán giá bình ổn, khách hàng có thể yên tâm trải nghiệm” – chủ quán ốc Đào (Quận 1) chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thanh Ca Ly (một thực khách quen tại quán cơm tấm Ba Ghiền) cho hay: “Tôi ăn ở đây từ lúc mười mấy tuổi, đến bây giờ, tôi cũng đã gần 30 tuổi. Tôi thấy quán này lúc nào cũng đông khách, tuy nhiên, khi đạt danh hiệu Michelin, quán thêm phần đông hơn.

Món ăn ở đây ngon, vệ sinh thì đương nhiên quán đông quá cũng khó giữ vệ sinh tốt nên phần nào cũng phải thông cảm một chút. Đặc biệt, trước giờ, giá cả ở đây vẫn bình ổn”.

Vào giờ cao điểm, tại quán cơm tấm Ba Ghiền cũng không phục vụ xuể vì lượng khách quá đông. Ảnh: Như Quỳnh

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam thông tin, các nhà hàng, đơn vị kinh doanh được gắn với thương hiệu Michelin sẽ là tiền đề để đảm bảo tăng cường công tác đầu tư, phát triển chất lượng dịch vụ, xây dựng thực đơn. Các nhà hàng cần có ý thức tăng cường công tác quảng bá để thu hút người dân và du khách đến thưởng thức, trải nghiệm.

Ông Khánh cũng cho biết thêm, du lịch văn hóa là 1 trong 4 dòng sản phẩm chính trong định hướng phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Trong thời gian qua, Việt Nam đã có 3 năm liên tiếp được vinh danh là điểm đến văn hóa ẩm thực hàng đầu Châu Á và sẽ tiếp tục phấn đấu để hướng tới những danh hiệu cao hơn để khẳng định giá trị của ẩm thực Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn