MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Rạp chiếu phim, chuỗi đồ uống ở TPHCM "trở mình" trước nguyên liệu tăng giá

NGỌC LÊ LDO | 28/06/2022 14:40

TPHCM - Thời gian gần đây, giá xăng dầu, nguyên vật liệu tăng cao, nhiều chuỗi nhà hàng, đồ uống lớn ở TPHCM đã tăng giá bán sản phẩm. Rạp chiếu phim trên địa bàn cũng thay đổi nguyên vật liệu để có thể cầm cự trong giai đoạn này.

Đồ uống cũng tăng giá

Là một người thích ngồi các quán cà phê để làm bài tập, chị Lê Hương (sống tại huyện Nhà Bè) khá bất ngờ khi thức uống tại một số chuỗi đồ uống ở TPHCM tăng giá trong thời gian gần đây.

"Tôi cùng bạn bè thường ngồi ở một số quán quen thuộc, đa số là các quán có thương hiệu lớn. Việc ngồi cà phê đã trở thành thói quen, nếu đồ uống của các quán tăng giá, tôi chắc phải chọn ngồi quán khác hoặc lựa chọn ở nhà" - chị Hương chia sẻ.

Mới đây, chuỗi thương hiệu cà phê Highlands Coffee cũng đã thông báo tăng giá sản phẩm. Ghi nhận mức giá tăng từ 10-15%, dao dộng từ 4.000-10.000 đồng/sản phẩm (tuỳ loại).

Highlands Coffee thông báo điều chỉnh giá bán tới khách hàng. Ảnh: Ngọc Lê 

Theo lý giải của phía đơn vị này, việc tăng giá là để có thể giữ vững, thậm chí, nâng cao hơn chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng trước tình hình biến động của thị trường hiện nay.

Giá mới áp dụng tại khu vực TPHCM và Hà Nội từ ngày 27.6. Từ 1.7, tất cả cửa hàng thuộc chuỗi thương hiệu này trên toàn quốc, bao gồm các app đặt hàng, sẽ áp dụng giá mới.

Trước thông báo này, Highlands Coffee cũng đã nhận lại được nhiều ý kiến trái chiều cho rằng giá bán của thương hiệu này vốn dĩ ở mức cao.

"Hiện, tôi thấy một số thương hiệu khác vẫn giữ nguyên mức giá. Cùng với một mức tiền chi trả cho đồ uống, tôi có nhiều lựa chọn chất lượng và có nhiều ưu đãi hơn" - chị Thanh Thuý (Quận 6) cho hay.

Trong bối cảnh giá xăng dầu, nguyên vật liệu tăng cao, nhiều hàng quán ở TPHCM buộc phải tăng giá bán. Ảnh: Ngọc Lê 

Qua khảo sát, các chuỗi đồ uống khác trên địa bàn Thành phố như The Coffee House, Starbucks, Trung Nguyên Legend, Katinat... hiện vẫn giữ nguyên mức giá bán. 

Thay đổi nguyên liệu để cầm cự

Để có thể vượt qua giai đoạn giá nguyên liệu tăng cao nhưng vẫn giữ chân khách hàng, nhiều cửa hàng ăn uống cũng đã chủ động thay đổi nguyên liệu nhưng vẫn giữ chất lượng.

Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn thành phố khi đến các rạp xem phim của CGV cũng được thông báo thay đổi nguyên vật liệu bắp do tình trạng đứt chuỗi cung ứng toàn cầu.

 Rạp chiếu phim cũng thay đổi nguyên liệu để phục vụ khách hàng. Ảnh: Đông Du

Trao đổi với Lao Động, đại diện CGV cho hay, hiện nay, tình hình chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng cũng có những tác động nhất định tới CGV, phía đơn vị đã thay bắp nấm thành bắp bướm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

"Giá thành sản phẩm CGV vẫn đang giữ nguyên so với đầu năm, mặc dù giá nguyên vật liệu đang tăng cao hơn so với trước đó khá nhiều. Dự kiến việc thay thế nguyên liệu sẽ kéo dài hết quý 3 cho từng sản phẩm cụ thể. Bên cạnh đó, CGV đã có kế hoạch đặt hàng và nhập về nguồn hàng tốt hơn so với giai đoạn vừa mở cửa trở lại" - đại diện CGV chia sẻ.

Về tình hình thị trường hiện nay, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng việc tăng giá bán là bình thường trong bối cảnh đầu vào tăng cao.

"Doanh nghiệp cần cân nhắc mức độ tăng để thoả mãn lợi ích của các bên, nếu tăng chỉ vì lợi nhuận mà không tính đến các lợi ích khác sẽ bị mất khách. Từ đó, dẫn đến việc giảm thu nhập khi thị trường bị thu hẹp, giá cao và ảnh hưởng chung đến nền kinh tế. Người tiêu dùng cũng phải chấp nhận việc giá tăng trong bối cảnh này" -  chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho hay.

Trước đó, Sở Công thương TPHCM cũng nhận định, sau dịch COVID-19, các chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu trên toàn cầu, nguyên nhiên vật liệu đầu vào bị đứt gãy đã dẫn đến chi phí tăng cao. Cùng với đó, cuộc chiến Nga - Ukraine làm giá xăng dầu tăng gây ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn