MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tiêu dùng xanh khiến người tiêu dùng tìm đến gỗ, vì đây là vật liệu tái sinh, không gây ảnh hưởng đến môi trường mà còn tạo màu xanh cho trái đất. Ảnh: Hương Quỳnh

Sống xanh với nội thất gỗ

Anh Linh LDO | 16/11/2018 11:07

Mới đây, tọa đàm “Sống Xanh với nội thất gỗ” do Hội thủ công mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA) tổ chức được coi là chương trình xúc tiến thương mại, nhằm hỗ cho sự phát triển của thị trường gỗ và thủ công mỹ nghệ trong nước, khi tiêu dùng xanh đang là mục tiêu của con người trên hành tinh và là câu chuyện “nóng” của thời đại.

Thông điệp xanh cho lý tưởng sống xanh

Kết quả khảo sát từ Nielsen Việt Nam cho thấy, hơn 4/5 người Việt được hỏi sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có cam kết về những tác động tích cực đến môi trường và xã hội; 80% người tiêu dùng lo ngại các tác hại lâu dài của nguyên liệu nhân tạo và 79% sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn. Cũng theo kết quả khảo sát này, những thương hiệu sản xuất sạch và cam kết đem lại sản phẩm xanh và sạch có mức tăng trưởng bình quân cao gấp 4 lần so với doanh nghiệp cùng ngành, nhất là trong ngành thực phẩm, nước giải khát... Sự hiểu biết của người tiêu dùng cũng đã buộc nhà sản xuất thận trọng khi lựa chọn nguồn gốc vật liệu với các tiêu chuẩn đi cùng xu hướng mới.

Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hawa - đánh giá, trong bối cảnh những thảm họa về môi trường ngày một nhiều hơn trên thế giới cũng như tại Việt Nam thì việc người tiêu dùng đón nhận và hưởng ứng xu hướng sống xanh là điều hoàn toàn dễ hiểu. Sống xanh chính là thông điệp lý tưởng cho công nghiệp phát triển gỗ và nội thất hiện nay. Bởi, sản phẩm gỗ được làm từ nguyên liệu thiên nhiên duy nhất trên hành tinh có thể tái sinh được, là vật liệu thân thiện với môi trường nên chất lượng sản phẩm gỗ không chỉ bó hẹp trong phần cứng của sản phẩm mà bao gồm chất lượng sinh thái.

Do vậy, khi tiêu dùng xanh được chú ý thì đó là cơ hội lớn cho ngành chế biến gỗ. Người tiêu dùng sẽ phải tìm đến với gỗ nhiều hơn vì đây là vật liệu tái sinh, không gây ảnh hưởng đến môi trường mà còn góp phần giữ màu xanh cho trái đất. “Các nhà khoa học đã chứng minh, tiêu dùng gỗ thay cho ximăng, sắt thép, nhựa... là giải pháp môi trường. Nguyên nhân là vì trong khi mỗi tấn thép được sản xuất thải ra môi trường 1,5 tấn CO2, mỗi tấn ximăng thải ra 1,125 tấn CO2 thì mỗi tấn sinh khối gỗ hình thành lại giúp hấp thụ 1,42 tấn CO2...” - ông Phương cho biết thêm.

Người tiêu dùng chọn gỗ thay cho sắt, thép

Có mặt tại tọa đàm, thiền sư Ojas Oneness đến từ Ấn Độ chia sẻ, khái niệm sống xanh hiện nay được hiểu đơn giản là phải có ý thức xanh, không tiêu dùng những sản phẩm hóa chất, hạn chế các sản phẩm gây hại và lựa chọn vật liệu thân thiện với môi trường. Dựa trên quan điểm này, bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất không chỉ là quan tâm đến việc trồng rừng, giữ rừng và mảng xanh mà còn phải quan tâm đến thói quen tiêu dùng của mỗi người hàng ngày, ý thức, biết lựa chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường. “Xu thế tiêu dùng hiện đại là tiêu dùng các sản phẩm có chất liệu thiên nhiên và thân thiện với môi trường, nguồn nguyên liệu có thể tái chế... Ví dụ, chọn gỗ thay vì nhựa hay sắt thép. Nếu các doanh nghiệp không chú ý đến điều này mà vẫn trung thành với phương thức sản xuất cũ, lựa chọn chất liệu cũ, chính họ sẽ mất điểm trong mắt khách hàng” - thiền sư tư vấn.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Văn Hạnh - Phó Chủ tịch Hawa - cho biết, khi xu hướng sống xanh ngày một phổ biến, chắc chắn doanh nghiệp phải thỏa mãn nhu cầu chính đáng này của khách hàng mới có thể tồn tại. Trong bức tranh chung, đây cũng là điều kiện để DN phát triển bền vững. “Hawa đặc biệt chú ý đến công tác định hướng cho DN. Khi nhìn thấy những biến chuyển tích cực này của thị trường, chúng tôi tin rằng nó sẽ ảnh hưởng rất sớm đến kinh tế, buộc các nhà sản xuất phải thay đổi và chọn lựa những giải pháp phù hợp hơn. Đó chính là lý do trước thềm Vifa Home 2018, hội chợ triển lãm các mặt hàng gỗ và nội thất lớn nhất cho thị trường nội địa, Hawa tổ chức hội thảo này với hy vọng có thể giúp DN chế biến gỗ có thêm cái nhìn về xu hướng tiêu dùng tương lai để kịp điều chỉnh sản xuất, kinh doanh... của mình trong thời gian tới” - ông Hạnh chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn