MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tiểu thương Saigon Square rủ nhau đóng cửa vì sợ quản lý thị trường "quét"

Anh Tuấn LDO | 10/01/2020 18:46

Ngày 10.1, thông tin từ Tổng cục QLTT cho biết, hôm nay, các gian hàng tại Trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza đồng loạt đóng cửa. Giới tiểu thương không còn công khai thách thức hay tỏ thái độ chống đối. Điều này trái ngược với nhiều đợt kiểm tra trước đây, khi cơ quan chức năng rời đi, hàng hóa lại được bày bán công khai như chưa có việc gì xảy ra.

Sau 2 ngày ra quân, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT TPHCM, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng cục QLTT đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu LV, Gucci, Montblanc, Burberry, YSL, Valentino, Prada, Hermes, Chanel tại 14 địa điểm kinh doanh trong trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza.

Các mặt hàng bị làm giả chủ yếu là kính, túi, ví, giày dép, dây lưng. Ước tính giá trị hàng vi phạm khoảng 100 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, lực lượng quản lý thị trường tiếp tục mở đợt truy quét thứ 3 vào sáng 10.1, ghi nhận sự chuyển biến tích cực. Các gian hàng kinh doanh trong Trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza đồng loạt đóng cửa, treo biển nghỉ bán... Giới tiểu thương không còn công khai thách thức hay tỏ thái độ chống đối.

Các tiểu thương đã nghỉ bán, không còn chống đối lực lượng QLTT.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục QLTT) cho biết, những năm gần đây, việc triển khai kiểm tra, kiểm soát các địa bàn “nóng” về hàng giả, hàng nhái đã được các lực lượng chức năng quan tâm, chỉ đạo.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy phần lớn các cuộc kiểm tra chưa mang lại hiệu quả bởi các mặt hàng nhanh chóng được bày bán trở lại sau khi lực lượng chức năng “rút quân”.

"Tại thời điểm ấy, rất nhiều câu hỏi đặt ra về tính hiệu quả của các hoạt động thanh tra kiểm tra và có hay không chuyện đánh trống bỏ dùi trong các chiến dịch chống hàng giả, gian lận thương mại", ông Đạt cho biết,

Tuy nhiên, với quyết tâm làm trong sạch thị trường, bảo vệ doanh nghiệp chân chính, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng, lực lượng QLTT đã huy động toàn lực lượng với quyết tâm cao nhất để thực hiện nhiệm vụ.

"Chúng tôi muốn để tiểu thương hiểu đúng, hiểu đủ về bản chất của việc kinh doanh để từ đó ký cam kết không kinh doanh các mặt hàng vi phạm, chuyển hướng sang các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”, ông Nguyễn Tiến Đạt nói.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, lực lượng QLTT đặt mục tiêu đến hết tháng 6.2020 có 50% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 70% số cơ sở kinh doanh đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.

Đến hết tháng 12.2020 có 90% đến 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 90% đến 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.

“Đấu tranh với hàng giả là cuộc chiến lâu dài và đầy khó khăn thách thức mà không chỉ Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng phải đối mặt. Khó nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm làm để bảo vệ người tiêu dùng cũng như giới doanh nghiệp kinh doanh chân chính”, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường nêu quyết tâm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn