Mặc dù TPHCM đang vào giai đoạn giữa mùa nắng nóng, nhưng theo phóng viên ghi nhận nhiều hệ thống bán lẻ điện máy trên địa bàn thành phố, tại các khu trưng bày máy lạnh số lượng người quan tâm đến mặt hàng này khá đìu hiu, không còn cảnh khách đổ xô đi mua như mọi năm.
"Rơi vào trạng thái ế ẩm từ khoảng tháng 2 đến nay, sức mua các sản phẩm giải nhiệt ở thời điểm hiện tại giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, dự kiến thị trường vẫn sẽ còn giảm tiếp trong thời gian tới", chị N.T.L - nhân viên một đại lý chuyên phân phối nhập khẩu hàng điện máy cho biết.
Các nhà bán lẻ điện máy tại TPHCM cũng lý giải sức mua mặt hàng máy lạnh thấp là bởi ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 đang trong giai đoạn phức tạp, khách hàng e ngại khi đến những nơi tập trung đông người. Đặc biệt, vừa qua ngành y tế TPHCM cũng khuyến cáo hạn chế sử dụng máy lạnh trong môi trường kín và nhiệt độ thấp có thể dễ lây lan virus.
Từ khuyến cáo trên, nhiều người tiêu dùng cá nhân cũng như các công ty lớn đều e dè trong việc trang bị máy lạnh mới vào thời điểm hiện tại cũng là điều dễ hiểu.
Anh N.P, nhân viên bán hàng điện máy, số 198 Cống Quỳnh, quận 1 cho biết: "So với những năm trước, năm nay sức mua giảm khoảng 30%, những ngày này cửa hàng mình bán được trung bình 3 - 4 máy, có ngày không được máy nào".
Anh N.P cho biết thêm để kích cầu nhu cầu mua sắm của người dân, cửa hàng đã tung ra nhiều gói khuyến mãi "khủng" như miễn phí lắp đặt đường ống, giảm giá sản phẩm từ 5% đến 10%, tặng kèm những gói quà tặng lên tới 800.000 đồng... song sức tiêu thụ vẫn giảm đáng kể.
Theo ông Nguyễn Thành Nhân (quận 10), một khách hàng có mặt tại cửa hàng điện máy cho biết: "Trước đó tôi dự định sắm máy lạnh để giải nhiệt trong mua nắng nóng năm nay, tuy nhiên sau khi đọc thông tin khuyến cáo từ ngành y tế, tôi đã quyết định chọn mua chiếc quạt điều hòa thay vì máy lạnh như trước để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình".