MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe hàng hóa chờ thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh: Tùng Đinh

Ùn tắc ở cửa khẩu: Vì sao doanh nghiệp không mặn mà xuất khẩu chính ngạch?

Cao Nguyên - Trần Tuấn LDO | 21/12/2021 17:30

Ông Vy Công Tường – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, đối với riêng địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tỷ lệ xuất khẩu hàng chính ngạch qua thị trường Trung Quốc chỉ đạt 30%.

Chiều 21.12, tại trụ sở Tổng Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã diễn ra cuộc họp báo chuyên đề "Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc". 

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến ngày 21.12, trên toàn bộ các cửa khẩu tại khu vực phía Bắc (trên địa bàn các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên) còn ùn ứ khoảng 6.200 xe hàng hóa, với mỗi xe hàng hóa có ít nhất 2 người (một lái xe, một phụ xe) tổng cộng là hơn 12.000 người.

Việc ùn tắc này đã tạo ra áp lực rất lớn đến vấn đề an ninh trật tự, chất lượng hàng hóa, an toàn phòng dịch... Trong đó, riêng tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện đang ùn tắc hơn 4.600 xe.

 Hàng nghìn xe hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh: Tùng Đinh

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết đã đề xuất các biện pháp trước mắt và lâu dài để giải quyết tình trạng ùn tắc này, trong đó có việc đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch. Tuy vậy, việc đẩy mạnh tỉ lệ xuất khẩu chính ngạch cũng không đơn giản.

Ông Vy Công Tường – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho rằng, hiện nay tỉ lệ xuất khẩu theo đường chính ngạch vẫn thấp.

"Đối với toàn quốc chưa thống nhất rõ, nhưng ở Lạng Sơn theo thống kê chỉ có 30% được xuất khẩu theo đường chính ngạch qua thị trường Trung Quốc", ông Tường nói.

Lý giải tỉ lệ xuất khẩu chính ngạch thấp, ông Vy Công Tường cho biết do phía Trung Quốc thực hiện chính sách biên mậu, với hình thức tiểu ngạch thì các doanh nghiệp phía Trung Quốc sẽ được miễn thuế nhập khẩu, vì vậy, doanh nghiệp phía Trung Quốc không mặn mà nhập khẩu qua chính ngạch.

"Mình bán hàng thì do đối tác người ta mua theo dạng nào thì làm theo dạng đó", Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết.

Thông tin thêm về tình trạng ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu của Lạng Sơn, ông Vy Công Tường cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh chỉ còn cửa khẩu Hữu Nghị hoạt động nhưng số lượng thông quan cũng chỉ được khoảng 100 xe/ngày. Cửa khẩu Tân Thanh đã tạm dừng thông quan từ 15.12.

Ông Vy Công Tường trả lời tại họp báo chiều 21.12. Ảnh: Trần Tuấn.

Thông tin về các các biện pháp giải quyết ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ông Tường cho biết, về phía tỉnh Lạng Sơn đã đàm phán cấp Tỉnh – Khu với nước bạn và hiện nay đã thống nhất một số biện pháp thông quan. Tuy nhiên, nước bạn đề nghị phải áp dụng phòng chống dịch một cách chặt chẽ như xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên, lái xe chuyên trách (1 lần/ngày), lao động ở khu vực cửa khẩu (3 ngày/lần), phun khử khuẩn hàng hóa….

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã thông tin cho các tỉnh, yêu cầu giảm lượng xe đưa lên cửa khẩu. Ngoài ra, để giải quyết thêm được số lượng hàng lớn tránh ùn tắc ở cửa khẩu thì phải đẩy mạnh thị trường trong nước”, ông Tường nói thêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn