MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hãng hàng không Finnair của Phần Lan lỗ 133 triệu euro trong nửa đầu năm 2022. Ảnh: Wiki

Hàng không quốc gia Phần Lan kiệt quệ vì bị Nga trừng phạt

Song Minh LDO | 26/06/2022 16:15
Hãng hàng không quốc gia Finnair của Phần Lan chịu tổn thất tài chính nặng nề do lệnh cấm không phận của Nga.

Finnair được cho là đã trở thành nạn nhân mới nhất trong cuộc chiến trừng phạt giữa Nga và phương Tây. Hãng hàng không lớn nhất Phần Lan đối mặt kiệt quệ về tài chính do buộc phải bay vòng quanh Nga - quốc gia lớn nhất thế giới - sau khi Mátxcơva đóng cửa không phận để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Báo Helsingin Sanomat của Phần Lan đưa tin, kể từ đầu năm 2022 đến nay, khoản lỗ của Finnair - một trong những hãng hàng không lâu đời nhất thế giới - lên tới 133 triệu euro (137 triệu USD), trong đó 51 triệu euro (54 triệu USD) là do chi phí nhiên liệu.

Các nước EU và một số quốc gia phương Tây khác đã đóng cửa không phận đối với các chuyến bay của Nga sau khi Mátxcơva phát động chiến dịch quân sự ở Ukraina vào cuối tháng 2. Nga đã đáp trả tương xứng, cấm các hãng hàng không của 36 quốc gia và vùng lãnh thổ bay trên không phận nước này, đồng thời đóng các tuyến bay truyền thống từ Châu Âu đến Châu Á đối với các hãng hàng không phương Tây.

Các biện pháp trừng phạt ăn miếng trả miếng đã buộc các hãng hàng không ở Châu Âu phải định tuyến lại các chuyến bay và khiến một số quốc gia mất khoản phí phí điều hướng hàng không hàng tháng mà họ từng nhận khi các chuyến bay từ các quốc gia láng giềng đi qua không phận của họ.

Kể từ tháng 12.2021, chi phí nhiên liệu của Finnair đã tăng từ 30% lên 55% tổng chi phí. Ngoài việc tăng giá gần gấp đôi, hãng hàng không Phần Lan còn phải thay đổi đường bay.

Do Nga đóng cửa không phận, Helsinki đã đánh mất lợi thế quan trọng so với các nước Scandinavia khác. Vì Helsinki gần hơn các trung tâm Châu Âu khác tới các thành phố trọng điểm của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, Finnair từ lâu đã dựa vào vị trí địa lý thuận lợi này cho các chuyến bay đến Châu Á. Tuy nhiên, hiện Finnair phải bay vòng quanh Nga, điều này làm giảm đi rất nhiều lợi thế so với các đối thủ, đặc biệt là các hãng hàng không Trung Quốc vẫn có thể sử dụng không phận Nga. Một số chuyến bay đến khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, vốn mang lại cho Finnair tới 50% lợi nhuận, đã bị hủy bỏ.

Chưa kể, lưu lượng khách của Finnair cũng giảm đáng kể do vắng bóng khách du lịch Nga - những người từng chiếm khoảng 20% ​​lưu lượng hành khách của hãng hàng không này. Trong khi đó, người dân EU đã cắt giảm chi tiêu du lịch trong bối cảnh bất ổn kinh tế gia tăng, với tâm lý ngại đi máy bay ngày càng trầm trọng do chi phí sinh hoạt liên tục tăng.

Nga cấm cửa không phận khiến hãng hàng không Finnair tổn thất nặng. Ảnh: Getty

Trước đó, tờ Iltalehti của Phần Lan dẫn lời giám đốc cơ quan kiểm soát không lưu Matts-Anders Nyberg cho biết, việc Nga đóng cửa không phận cũng khiến bản thân Phần Lan mất khoảng 1,5 triệu euro (1,58 triệu USD) mỗi tháng phí điều hướng hàng không. 

Theo ông Nyberg, số lượng các chuyến bay từ Phần Lan và qua Phần Lan đến Châu Á và trở lại đã giảm kể từ cuối tháng 2. Nhiều chuyến bay từ Amsterdam (Hà Lan) và Copenhagen (Đan Mạch) đến Châu Á trước đây đã đi qua không phận Phần Lan và Phần Lan thu lợi từ phí điều hướng hàng không. Giờ đây, các chuyến bay này phải được định tuyến lại qua Caucasus hoặc Bắc Cực.

Bản thân các hành trình giờ đây đã dài hơn nhiều - chẳng hạn, một chuyến bay đến Tokyo (Nhật Bản) giờ đây mất 13 tiếng thay vì 9 tiếng - và Phần Lan không còn nhận phí điều hướng hàng không đối với các máy bay đến Châu Á trước đây đã đi qua không phận Phần Lan. Ngoài ra, theo ông Nyberg, Nga không còn trả phí cho các chuyến bay qua Vịnh Phần Lan đến Kaliningrad.

Với thời gian bay trung bình tăng 40%, hãng phải tốn thêm chi phí nhiên liệu, nhân sự và điều hướng. Vì khoản lỗ trong nửa đầu năm 2022 quá cao, Finnair buộc phải cắt giảm nhân sự chính và bắt đầu cho các hãng hàng không khác thuê máy bay có phi hành đoàn để giảm lỗ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn