MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nga định khôi phục xe tải KamAZ cũ theo nguyên tắc của điện thoại thông minh đã qua sử dụng. Ảnh: Ria Novosti

Nga tính khôi phục xe tải KamAZ cũ trong thời gian bị cấm vận

Nguyễn Quang (Theo Gazeta.Ru) LDO | 22/06/2022 17:33
Các trường đại học Nga đề nghị khôi phục xe tải KamAZ đã qua sử dụng trong thời gian bị cấm vận.

Công nghệ phục hồi các bộ phận sử dụng kim loại cho xe tải được đề xuất bởi các nhà khoa học từ nhiều trường Đại học kỹ thuật của Nga. Các thành phần kim loại được làm từ nguyên liệu hiện đã cạn kiệt được đề xuất thay thế bằng phương pháp biến dạng dẻo nóng.

Quá trình phục hồi các chi tiết bao gồm làm sạch bộ phận bị mòn, hàn đối đầu đến mặt mút của lớp bù trừ, gia nhiệt trước biến dạng của phôi đến nhiệt độ biến dạng dẻo, dập, ủ rèn, cắt theo kích thước danh nghĩa, nhiệt luyện, giúp mang lại các đặc tính cơ lý của bộ phận được phục hồi, có thể đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất, tăng gấp đôi tuổi thọ của bộ phận và đảm bảo vận hành an toàn.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga cũng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước: Việc cung cấp các linh kiện để sản xuất và sửa chữa ô tô đã bị cấm. Trong số những đối tượng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt có loại hình vận chuyển hàng hóa KamAZ.

Các tác giả của nghiên cứu đảm bảo rằng chi phí khôi phục một cụm chi tiết như vậy sẽ xấp xỉ 80% giá của một bộ phận mới. Tuy nhiên, tại cơ sở sản xuất KamAZ, người ta tỏ ra thận trọng trước sáng kiến ​​khôi phục các bộ phận xe tải đã hết hạn sử dụng.

“Trước hết, linh kiện ô tô phải đảm bảo an toàn. Để phê duyệt các công nghệ như vậy, trước tiên chúng tôi cần tiến hành các cuộc kiểm tra toàn diện”, đại diện chính thức của KamAZ, ông Oleg Afanasyev nói với Gazeta.Ru.

Theo ông, cần phải tìm hiểu xem các bộ phận đó có thể sử dụng được hay không và ảnh hưởng như thế nào đến an toàn giao thông đường bộ. KamAZ có cơ sở nghiên cứu riêng của mình, thông qua đó tất cả các bộ phận được lắp đặt trên xe tải đều được kiểm tra, kể cả do nhà máy sản xuất hay được mua từ các nhà cung cấp, bao gồm cả những bộ phận được bán dưới dạng phụ tùng đã được KamAZ phê duyệt.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, cũng như đối với điện thoại thông minh đã qua sử dụng, các công nghệ phục hồi các bộ phận đã qua sử dụng tại nhà máy được các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng toàn cầu sử dụng. Đồng thời, quá trình này khá tốn công sức do phải phân loại các bộ phận ban đầu và loại bỏ những bộ phận không thể sửa chữa được.

“Các nhà sản xuất ô tô phương Tây như Volvo và Scania đã có thông lệ này trong nhiều thập kỷ qua” - Alexander Solntsev, tổng biên tập tạp chí Công nghệ và Vận tải Thương mại, giải thích trong cuộc trò chuyện với Gazeta.Ru.

Và vì các bộ phận phụ tùng đó được phục hồi công nghiệp dưới sự kiểm soát của nhà sản xuất ô tô, nên công ty sẵn sàng đảm bảo chất lượng cho chúng. Còn chi phí của các phụ tùng thay thế này thấp hơn khoảng 30-40% so với những phụ tùng mới.

Đối với các nhà sản xuất xe tải ở Scandinavia, việc tái sản xuất sâu các bộ phận đã hết hạn sử dụng, bao gồm trục, hộp số và các bộ phận xe tải khác, là một công việc kinh doanh sinh lợi. Đồng thời, công nghệ được các nhà khoa học Nga đưa ra không phải là bí quyết gì mới mẻ mà những phương pháp như vậy đã được nghiên cứu từ lâu và được nhiều người biết đến - Sergei Burgazliev, một nhà tư vấn độc lập về ngành công nghiệp ô tô cho biết.

Câu hỏi chính là liệu một phụ tùng tái sản xuất như vậy có rẻ hơn so với hàng nội địa hoặc hàng Trung Quốc hay không.

Nếu việc khôi phục rẻ hơn thì dịch vụ này sẽ tìm thấy người tiêu dùng. Trước hết, Nga hiện không có đủ phụ tùng thay thế cho các xe nhập ngoại, và nếu như khó có thể nhập được chúng, thì về mặt lý thuyết, công nghệ này có thể sẽ đáp ứng được nhu cầu hiện tại.

Hiện thời, không có vấn đề gì lớn đối với các phụ tùng của xe tải KamAZ thuộc dòng cũ, vì phần lớn các bộ phận của chúng được sản xuất tại Nga. Còn việc mua các phụ tùng thay thế mới cho trục hoặc hộp số của Đức mà KamAZ đã chuyển sang trong khuôn khổ hợp tác với Daimler hiện đang là một vấn đề lớn trong điều kiện hiện nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn