MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các thí sinh dự thi Cuộc thi Khoa học kĩ thuật năm 2019 khu vực phía Bắc. Ảnh: TL

Phụ huynh không phục kết quả chấm thẩm định cuộc khi Khoa học kĩ thuật

HOAN - HUYÊN - HÀ LDO | 23/03/2019 13:30
Những phụ huynh có đơn kiến nghị về giải của Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia 2019 (VISEF) khu vực phía bắc cho rằng,  kết luận chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa mới công bố đi "lạc hướng" với kiến nghị, không trả lời câu hỏi có việc sao chép đề tài đã công bố hay không.

Không công khai hội đồng, quy trình chấm

Ngày 22.3, Bộ GDĐT đã thông báo kết quả thẩm định dự án Cuộc thi Khoa học Kĩ thuật cấp quốc gia sau khi có đơn kiến nghị.

Theo kết quả đánh giá một số dự án mà phụ huynh "tố" có vấn đề, Hội đồng thẩm định kết luận: "Phù hợp với kết quả đánh giá của Ban giám khảo cuộc thi". Hai dự án kiến nghị có hàm lượng khoa học cao, tính sáng tạo, đổi mới vẫn không được giải sau chấm thẩm định.

Liên quan đến vấn đề này, các phụ huynh N.T.S, N.V.T, V.T.X.H (Hải Phòng) - có đơn kiến nghị trước đó - cho biết không phục kết quả chấm thẩm định của Bộ GDĐT.

Các phụ huynh này dẫn chứng, theo Điều 8, 15, 17, 18 Thông tư 38/2012/TT-BGDĐT và Thông tư 32/2017/TT-BGDĐT, việc thành lập hội đồng thẩm định, quy trình chấm thi và các tiêu chí chấm thi đã được nêu ra chi tiết và cụ thể. Tuy nhiên, việc thành lập hội đồng cũng như các quy trình, phương pháp và tiêu chí ở lần đánh giá và thẩm định lại đề tài này không hề được nói đến trong các thông báo công khai.

Hội đồng thẩm định là những giám khảo nào, có thực sự độc lập và khách quan cũng không được Bộ GDĐT công bố trong văn bản gửi tới phụ huynh và khi thông tin với báo chí.

Chỉ chấm trên báo cáo là không toàn diện?

Các phụ huynh này cũng cho biết thêm, tiêu chí chấm điểm bao gồm: Câu hỏi hoặc vấn đề nghiên cứu: 10 điểm; Kế hoạch và phương pháp nghiên cứu: 15 điểm; Thực hiện kế hoạch nghiên cứu: 20 điểm; Tính sáng tạo: 20 điểm; Gian trưng bày: 10 điểm; Trả lời phỏng vấn: 25 điểm

Tuy nhiên, quá trình thẩm định lại đề tài chỉ dựa vào hồ sơ dự án (tổng 45 điểm).

Những tiêu chí quan trọng như: Tính sáng tạo của đề tài, gian trưng bày (các thiết bị, mô hình và mô phỏng của dự án kỹ thuật, cách thức hoạt động và khả năng thực tế của sản phẩm…) và trả lời phỏng vấn (Sự hiểu biết về cơ sở khoa học, sự giải thích và hạn chế của dự án, sự thừa nhận khả năng tác động về khoa học, xã hội hoặc kinh tế, …) lại bị lược bỏ.

"Việc đánh giá, thẩm định đề tài chỉ với nửa non số điểm 45/100, chúng tôi cho rằng hoàn toàn thiếu sự chính xác, tính khách quan và vi phạm quy chế đánh giá theo quy định", phụ huynh N.T.S chia sẻ.

Phụ huynh V.T.T.H cũng băn khoăn khi kết luận của Bộ GDĐT đi "lệch hướng" với kiến nghị. Trong kiến nghị, các phụ huynh đã nêu rõ một số đề tài đã vi phạm quy chế về những vật không được phép trưng bày tại cuộc thi.

Hơn nữa, có 5 dự án đạt giải nhất, 13 giải nhì và 4 giải ba, có đề tài trùng lặp về mặt giải pháp, kết quả với những nghiên cứu, sản phẩm thị trường đã công bố, hoàn toàn không có tính mới, tính sáng tạo.

Tuy nhiên, các dự án này vẫn được hội đồng thẩm định phê duyệt cho đủ điều kiện tham gia dự thi, thậm chí đạt giải cao trong cuộc thi khoa học lớn nhất toàn quốc dành cho học sinh.

"Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề sao chép ý tưởng, nội dung và đã kiến nghị. Tuy nhiên, Bộ GDĐT đã bỏ qua những kiến nghị này. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị để làm rõ vấn đề", đại diện nhóm phụ huynh chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn