MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các cầu thủ U20 Việt Nam đã tạo ra hiệu ứng tích cực. Ảnh: Đ.H

U20 Việt Nam và World Cup: Đừng để thương hiệu bị lãng phí

HOÀI ĐAN LDO | 03/06/2017 06:00
World Cup đã chính thức khép lại với U20 Việt Nam sau 3 trận đấu và 1 điểm lịch sử. Thế nhưng điều thành công ngoài mong đợi với bóng đá Việt Nam đó là về mặt hình ảnh. Và ngay lúc này, VFF cần tận dụng cơ hội này để khai thác thương hiệu đội tuyển một các hiệu quả nhất.

Trước khi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn về Việt Nam, kết thúc hành trình tại U20 World Cup, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã nói rằng chúng ta đã thành công về mặt hình ảnh, FIFA rất thích và ấn tượng với những gì mà CĐV Việt Nam cũng như các cầu thủ đã tạo ra.

Chính bản thân ông cũng bất ngờ khi số lượng CĐV Việt Nam lại đến sân theo dõi đông như thế. Những con số ngoài sức tưởng tượng của chính cả những người làm công tác tổ chức giải đấu trẻ thế giới này.

Theo thống kê từ BTC ở 3 trận đấu của tuyển U20 Việt Nam tại World Cup đều có lượng CĐV chiếm số lượng lấn lướt các đối thủ còn lại cùng bảng đấu. Trận ra quân gặp U20 New Zealand có 6.900 khán giả, trận đấu với U20 Pháp có hơn 4.700 khán giả và trận cuối cùng gặp U20 Honduras có đến hơn 10.200 khán giả. Hình ảnh sắc đỏ cuồng nhiệt trên các khán đài của U20 Việt Nam chỉ thua kém mỗi CĐV của nước chủ nhà Hàn Quốc. Chính điều đó khiến cho hình ảnh của bóng đá, con người Việt Nam luôn xuất hiện trên website của FIFA cũng như trên báo chí Hàn Quốc.

Kênh truyền hình KBS (Korean Broadcasting System) của Hàn Quốc đã làm một phóng sự riêng về những CĐV Việt Nam tại Hàn Quốc. Trong lời dẫn có đoạn: “CĐV Việt Nam với màu cờ sắc áo Việt Nam đã tạo nên một đất nước Việt Nam nhỏ ngay trên đất Hàn Quốc. Việt Nam lần đầu tham gia dự giải World Cup là một kỳ tích. Con số CĐV Việt Nam đến sân khiến cho Hàn Quốc hết đỗi kinh ngạc và cảm kích vô cùng”.

Những CĐV Việt Nam tại Hàn Quốc đã chia sẻ đầy tự hào rằng, hãy nhìn vào giải đấu và thấy rằng Việt Nam là 1 trong 24 lá cờ xuất hiện ở đó. Đó là điều tuyệt vời, và họ không muốn bỏ qua những khoảnh khắc lịch sử đó. Bởi họ không biết bao lâu nữa, bóng đá Việt Nam mới lại tiếp tục có mặt tại giải đấu  ở cấp độ thế giới này.

Hình ảnh ấn tượng của U20 VN tại Hàn Quốc. Ảnh: Đ.H

Đây cũng là kỳ U20 World Cup mà phóng viên Việt Nam đến tác nghiệp khá đông với số lượng trên 20 người. Con số này chỉ thua kém số phóng viên của nước chủ nhà. Điều đó lý giải vì sao các thông tin, hình ảnh của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tại Hàn Quốc luôn được đưa kịp thời, đầy đủ nhất với đủ các góc cạnh, cung bậc cảm xúc.

Có thể thấy rằng, hiệu ứng và hình ảnh của U20 Việt Nam trong quãng thời gian chuẩn bị và tham dự giải U20 thế giới đã được đẩy lên cao. Từ những cầu thủ còn được ít người biết đến tại VCK U19 Châu Á 2016 đến nay đã trở thành những ngôi sao trẻ được hâm mộ. Thậm chí, một số cầu thủ cũng đã để lại hình ảnh ấn tượng trên website của FIFA. Thêm vào đó, hiệu ứng từ khán giả khiến cho U20 Việt Nam lại càng được truyền thông quốc tế chú ý.

Vấn đề được đặt ra là những nhà quản lý sẽ tận dụng thời cơ này như thế nào để kéo thêm về những “Mạnh Thường Quân” cho bóng đá Việt Nam cũng như các cấp độ ĐTQG. Bởi hơn lúc nào hết, đây là lúc thương hiệu của lứa U20 Việt Nam đang khiến cho hình ảnh bóng đá của nước nhà phần nào đó đẹp đẽ hơn, sáng sủa hơn. 

Đặc biệt, khi mà các doanh nghiệp trong nước vẫn là đối tượng mà chính VFF vẫn chưa khai thác được nhiều thì đây chính là cơ hội. Ngược lại, với những gì mà bóng đá trẻ Việt Nam đã tạo ra  ở sân chơi World Cup vừa qua, hiệu quả về mặt truyền thông mà nó mang lại xứng đáng để chính các doanh nghiệp lớn đầu tư. Điều quan trọng bây giờ chính là cách khai thác để tránh lãng phí “nguồn tài nguyên” này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn