MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
“Tiên Nga” - vở diễn hay thu hút 20.000 khán giả mua vé.

Sân khấu kịch TPHCM: Cầm cự bù lỗ đến bao giờ?

MINH THI LDO | 01/10/2018 09:47

Duy nhất sân khấu Idecaf với những vở diễn đặc sắc còn sức thu hút khán giả và hòa vốn, nhiều sân khấu phải cầm cự bù lỗ qua ngày, khi mùa kịch tết chưa đến.

Năm nào cũng vậy, có 4 tháng rơi vào “điểm ế” của sân khấu TPHCM: Tháng 10-11 và tháng 3-4, tức là những tháng trước, sau Tết Dương lịch rồi âm lịch. Và sân khấu chỉ thực sự sống trong mùa kịch tết.

Cầm cự chờ mùa kịch tết

Trong ngày Giỗ tổ sân khấu, NSƯT Mỹ Uyên - Giám đốc Nhà hát Sân khấu nhỏ TPHCM (5B) - đau xót thừa nhận, vẫn phải bù lỗ cho sân khấu 5B bằng cách vay mượn từ nhiều nguồn khác nhau. Sau 6 tháng mở cửa sân khấu trở lại, Nhà hát phải chạy vạy kiếm tài trợ vì không bán được vé.

Thay vì diễn hằng ngày, sân khấu diễn định kỳ dịp cuối tuần và vào những hôm thời tiết mưa gió, lượng khách giảm hẳn. Đó là những khó khăn chung của các sân khấu hiện tại nhưng riêng ở 5B, theo Mỹ Uyên là trầm trọng nhất.

Ngoài ra, sự ra đi của nhiều tên tuổi từng sát cánh với sân khấu như NSƯT Thanh Hoàng, NSND Đoàn Dũng... cũng là một thiệt thòi của nhà hát. Bên cạnh đó, sân khấu từng ngưng diễn để sửa chữa suốt 3 năm nay. Để có tiền sửa và nâng cấp nhà hát, vị giám đốc này đã phải vay mượn hơn nửa tỉ đồng.

Tương tự, đầu năm nay vì chi phí mặt bằng quá cao và không bán được vé, suýt nữa thì NSND Hồng Vân đóng cửa sân khấu 10 năm tuổi SuperBowl. Sau khi thương lượng thành công mới tiếp tục duy trì hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, trước tình trạng thua lỗ, bản thân nghệ sĩ cũng không biết cầm cự được đến khi nào thì phải đóng cửa.

Dù diễn nhiều vở kịch tâm lý sâu sắc song sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh cũng rơi vào tình trạng bù lỗ, liên tục hủy diễn vì ế khách. Không chỉ thế, 2 nghệ sĩ Ái Như và Thành Hội liên tục bù lỗ 8 năm nay, chỉ vì quá đam mê với nghề mà duy trì sân khấu làm nghệ thuật tử tế này.

Không lỗ là đã thành công

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn - Giám đốc công ty Thái Dương - Kịch Idecaf, nhờ có nhiều vở diễn hay trong năm mà sân khấu này đỡ vất vả. “Tấm Cám”, “Ngôi nhà không có đàn ông” thắng đậm, kéo khách đến thường xuyên và sắp tới sẽ tung thêm “Tám người đàn bà”, “Hợp đồng mãnh thú” và “Tứ đại mỹ nhân”. Riêng “Tiên Nga” thắng giòn giã, vì chất lượng nghệ thuật cao, khán giả đông. Vở đạt tới 37 suất diễn ở Nhà hát Bến Thành là điều ngoài sức tưởng tượng, năm sau sẽ đem ra diễn lại. Tuy nhiên thì hiện tại, các sân khấu chỉ cần bù lỗ ít là đáng mừng chứ chưa trông mong có lời.

“Sản phẩm có hấp dẫn, có thật sự hay thì mới thu hút khách còn chưa có gì mới thì thua. Thứ hai, gu của khán giả cũng thay đổi theo từng thời kỳ. Đến tháng 12 và tết thì khán giả mới đi xem trở lại.

Vở “Tiên Nga” thắng về mặt khán giả, với con số kỷ lục không tưởng tượng khi có đến 20.000 khán giả mua vé. Còn lời thì không, bởi bây giờ bài toán đủ chi cho hằng đêm là đã thành công. Vì khán giả hiện tại có khá nhiều món ăn tinh thần. Song từ từ truyền hình cũng thua, họ sẽ chán gameshow mà quay lại sân khấu. Tuy nhiên, vẫn còn một đối thủ lớn hơn truyền hình là YouTube. Đó cũng là chuyện bình thường, giống như trước đây gameshow từng giết chết sân khấu thì nay YouTube lại đè bẹp truyền hình” - ông Tuấn nhìn nhận.

Chuyện cầm cự qua ngày đang được tính toán thế nào cho hợp lý, khi không ít sân khấu phải chịu cảnh trả vé vì không đủ khán giả. Cầm cự bù lỗ nhưng có thể nhìn thấy trước, nếu không làm vở đủ hay, sân khấu vẫn cứ trượt dài...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn