MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nguồn thu quảng cáo của báo chí đang mất dần về các mạng xã hội. Ảnh: Nguyễn Hùng

Báo chí họp tìm kiếm các mô hình kinh tế để tồn tại và phát triển

Nguyễn Hùng LDO | 22/07/2020 10:30

Sáng nay, 22.7, tại TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Diễn đàn “Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí”, với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Thông tin - truyền thông và nhiều cơ quan báo chí, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ - truyền thông - quảng cáo. Diễn đàn nhằm tìm kiếm các mô hình mới góp phần tăng nguồn thu cho các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ ngày một phát triển.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Hoàng Vĩnh Bảo – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – cho biết, Diễn đàn này là sự kiện đầu tiên nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm thực hiện Sáng kiến phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 -2024 do Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khởi xướng.

Theo ông Bảo, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và là yêu cầu cấp bách, vừa tạo cơ hội kinh doanh mới và những giá trị cho cơ quan báo chí của mình. Tuy nhiên, hiện nay, các cơ quan báo chí đang đối mặt với rất nhiều khó khăn như sụt giảm nguồn thu quảng cáo, bán báo, từ ngân sách nhà nước; thói quen đọc, xem, nghe của bạn đọc thay đổi; sự áp đảo của các mạng xã hội; quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới đang ngày càng lấn át báo chí truyền thống.

Đứng trước những thách thức này, các cơ quan báo chí phải làm gì để vừa làm tốt nhiệm vụ chính trị, vừa tồn tại và phát triển, bắt  kịp xu thế vận động, phát triển của thời đại công nghệ?

“Chúng ta phải có công nghệ, giải pháp, có sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý, các nhà mạng viễn thông và quan trọng nhất là có sự đồng thuận, liên kết của các cơ quan báo chí nhằm tạo ra sức mạnh, một mặt giúp cho các cơ quan báo chí tồn tại và phát triển, vừa tạo thành một sức mạnh chung chống lại sự lấn áp của các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google…” – ông Bảo đề nghị.

Tại Diễn đàn, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp công nghệ… chia sẻ, trao đổi, đề xuất các mô hình, giải pháp để cạnh tranh trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng cần đoàn kết để các mạng xã hội không thể tiếp tục sử dụng “chùa” các nội dung, cơ sở dữ liệu của các cơ quan báo chí như lâu nay để kiếm quảng cáo. Một số ý kiến đề xuất cần nghiên cứu tiến tới thu phí bạn đọc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn