MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể là người đầu tiên trả lời chất vấn trong phiên họp Quốc hội ngày 4.6.

Bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn: Kỳ vọng vào sự đổi mới để Quốc hội hoạt động hiệu lực, hiệu quả

XUÂN HẢI LDO | 04/06/2018 07:00
Theo kế hoạch, sáng 4.6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên chất vấn đối với các thành viên Chính phủ với 4 nhóm vấn đề “nóng” đang được dư luận và cử tri cả nước quan tâm.

Tại kỳ họp thứ 5 này, lần đầu tiên Quốc hội thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức “hỏi một phút - đáp ba phút”, “hỏi và trả lời ngay”. Phiên chất vấn sẽ diễn ra từ 4-6.6.2018.

“Nóng” vấn đề tai nạn đường sắt và BOT

Tại phiên chất vấn này 4 bộ trưởng sẽ lần lượt đăng đàn gồm các bộ GTVT, TNMT, LĐTBXH, GDĐT. Trao đổi với Lao Động, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho biết: Trong 4 bộ trưởng đăng đàn tại phiên chất vấn lần này, vấn đề tôi quan tâm và sẽ chất vấn đó là Bộ trưởng Bộ GTVT. Vừa qua hàng loạt vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra, sự cố này đánh mạnh vào uy tín của ngành đường sắt.

Ông Xuyền nói: Tôi cho rằng nhiều đại biểu sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về an toàn giao thông đường sắt, các dự án BOT, thu phí BOT… Bộ trưởng có giải pháp nào khắc phục...

Còn đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho hay, tại phiên chất vấn của kỳ họp này, tôi sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ TNMT liên quan đến vấn đề giải pháp để xử lý ô nhiễm môi trường, quản lý đất đai và quy hoạch treo như thế nào. “Theo tôi, Bộ TNMT cần phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, để rà soát lại việc quản lý đất đai trong thời gian vừa qua để có kế hoạch quản lý chặt chẽ hơn tránh tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, quy hoạch treo…

Đại biểu Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) phát biểu tại phiên họp. Ảnh: QH

Giải pháp nào để sinh viên ra trường không thất nghiệp?

Nói về vấn đề việc làm cho người lao động, ĐB Nguyễn Thị Lan (Quảng Ninh) cho rằng: Từ thực tế tiếp xúc cử tri, vấn đề lao động việc làm luôn được cử tri đặc biệt quan tâm. Cử tri phản ánh về tình hình thất nghiệp, trong đó có một lượng không nhỏ là những người đã được qua đào tạo. Điều này cho thấy, giữa đào tạo và việc làm chưa có sự gắn kết với nhau. Ngoài ra, tinh giản biên chế ở các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội cũng giảm số cán bộ công chức, viên chức.

Theo bà Lan, để giải quyết việc làm cho người lao động cần có một định hướng chiến lược với những giải pháp tổng thể của Chính phủ. Ngoài ra, Bộ LĐTBXH cần có sự kết nối với các địa phương, các doanh nghiệp để có phương án đào tạo nghề, cung cấp lao động có chất lượng cao theo yêu cầu. Muốn vậy, Bộ LĐTBXH phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GDĐT. Phải xác định rõ, việc đào tạo phải xuất phát từ nhu cầu của xã hội, của doanh nghiệp.

Đồng quan điểm trên, ĐB Hồ Thị Minh (Quảng Trị) cho hay, vấn đề việc làm cho sinh viên sau khi ra trường là vấn đề được nhiều cử tri quan tâm. Không ít sinh viên rơi vào tình trạng thất nghiệp, gây sự lãng phí rất lớn, lãng phí về chi phí đào tạo và lãng phí nguồn nhân lực.

Theo bà Minh, cần rà soát lại mô hình, loại hình đào tạo, tập trung vào đào tạo các ngành nghề còn thiếu, xã hội có nhu cầu. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về các vấn đề liên quan đến nhóm nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ 5 về xử lý những bất cập đối với các dự án BOT hiện nay. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT đã huy động được 70 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 209.347 tỉ đồng. Đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác 58 dự án với tổng mức đầu tư là 166.154 tỉ đồng.

Một số những bất cập với BOT là việc kiểm soát chi phí đầu tư chưa chặt chẽ, còn tồn tại, sai sót trong quá trình thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình; hầu hết các dự án đều áp dụng hình thức chỉ định thầu nhà đầu tư. Mặc dù quy định của pháp luật cho phép và việc chỉ định thầu cơ bản tuân thủ đúng quy định pháp luật, tuy nhiên việc chỉ định thầu đã hạn chế tính cạnh tranh. Việc công bố danh mục kêu gọi đầu tư, đăng thông tin kết quả lựa chọn nhà đầu tư chưa chặt chẽ... dẫn đến trong dư luận nghi ngờ về tính minh bạch; Chưa có giải pháp quản lý hiệu quả về doanh thu thu phí dẫn đến dư luận còn nghi ngờ về tính minh bạch trong việc quản lý doanh thu; Chính sách phí (nay là giá dịch vụ sử dụng đường bộ) còn bất cập, còn có nhiều cách hiểu khác nhau.

Bộ GTVT cũng đưa ra giải pháp xử lý bất cập về vị trí trạm thu giá, đặc biệt đối với 17 trạm có những bất cập về vị trí đặt trạm như trạm Cầu Rác, Hà Tĩnh; trạm Tào Xuyên, Thanh Hoá; trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, Hà Nội... T.C.A

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn