MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng ngành nông nghiệp phải liên kết "5 nhà". Ảnh: QH

Bị chất vấn về tàu vỏ thép đang bị hư hỏng nặng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói gì?

Lê Phương LDO | 13/06/2017 14:09
Ngày 13.6, tại nghị trường, nhiều đại biểu đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường xung quanh những vấn đề nóng của ngành nông nghiệp như xây dựng thương hiệu nông sản, phát triển ngành tôm, liên kết để xây dựng chuỗi sản xuất nông nghiệp; đặc biệt, hai vấn đề được quan tâm là tàu vỏ thép hư hỏng và tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón giả.

Theo đại biểu Phan Thị Bình Thuận (TPHCM), hiện nay nông dân gặp nhiều khó khăn do phải đương đầu với nạn phân bón giả hoành hành. Tuy nhiên, vấn đề quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này có sự chồng chéo giữa Bộ NNPTNT và Bộ Công Thương.

Đại biểu yêu cầu Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói rõ về tiến độ giải quyết sự chồng chéo trong quản lý và giải pháp cụ thể nhằm đẩy lùi tình trạng phân bón giả tràn lan hiện nay.

Chung quan điểm, ĐB Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận) cũng chất vấn Bộ trưởng về vấn đề chuẩn hóa thị trường phân bón và việc xử lý sai phạm trong lĩnh vực này như thế nào khi việc lỏng lẻo trong cấp phép khiến người nông dân chịu nhiều thiệt hại. Bộ trưởng Cường cho biết, đang trình nghị định để thống nhất đầu mối quản lý, Thủ tướng cũng đồng ý cho xây dựng nghị định xử phạt lĩnh vực này, dự kiến trình trong quý III. 2017.

Đại biểu Đặng Hoài Tân (Bình Định) chất vấn đề tình trạng tàu vỏ thép được đóng theo chính sách hỗ trợ vay vốn của Nghị định 67 đang bị hư hỏng nặng sau thời gian ngắn sử dụng, mặc dù cơ sở đóng tàu đều được  Bộ NNPTNT cho biết là đủ điều kiện, vậy Bộ có giải pháp gì giải quyết tình trạng trên?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, đến nay cả nước có 235 cơ sở có đủ điều kiện, trang thiết bị đóng tàu, đến nay cả nước đóng được 666 con tàu, gồm vỏ thép và vỏ gỗ, trong đó có 297 chiếc tàu thép. Ông Cường cho hay, bà con ngư dân nhận định, qua các chuyến ra khơi, loại tàu vỏ thép phát huy tác dụng về hiệu quả và độ an toàn, có ngư dân lãi 300 triệu đồng/chuyến.

Về trường hợp một số tàu vỏ thép bị hỏng ở Bình Định và Phú Yên, Bộ đã yêu cầu các tỉnh thành rà soát lại toàn bộ; cử Tổng cục Thủy sản vào làm việc với tỉnh Bình Định, mời ngư dân và đơn vị đóng tàu đến đối chất, để làm rõ trách nhiệm từng bên. Bộ đã cùng tỉnh thống nhất không cho hai doanh nghiệp đóng tàu Nguyên Dương và Nam Triệu đóng tàu mới để tập trung khắc phục hậu quả. Với các tàu hỏng máy, Bộ yêu cầu thay ngay máy mới, các tàu bị hỏng thép phải thay thép đúng chủng loại.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) cho rằng, phải tăng cường liên kết 4 nhà để đưa khoa học công nghệ vào nông nghiệp, kết hợp với quản lý tốt hơn. Ngoài ra, trong mô hình liên kết 4 nhà, quan trọng nhất là giữ chân doanh nghiệp, bởi thực tế, chính sách thu hút trong ngành nông nghiệp chưa đủ và còn vướng những chính sách về đất đai.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, không chỉ liên kết 4 nhà mà phải  liên kết 5 nhà để phát triển chuỗi sản xuất nông nghiệp. Theo Phó thủ tướng, tình trạng "được mùa, rớt giá" mặt hàng nông sản, khiến người dân lao đao xuất phát từ nguyên nhân chất lượng quy hoạch chưa cao, chưa phù hợp với năng lực sản xuất và nhu cầu thị trường, dẫn tới sản xuất chưa đạt quy hoạch nhưng sản phẩm vẫn thừa. "Cần giải pháp tổng thể nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp", ông nói.

Về giải pháp, Phó Thủ tướng nêu cụ thể như hình thành sản phẩm đặc trưng gắn với thương hiệu; rà soát chiến lược quy hoạch với nhu cầu, diễn biến thị trường, trong đó coi trọng thị trường trong nước... Ngoài ra, cần đẩy mạnh liên kết 5 nhà: Nhà nước - nhà nông - doanh nghiệp - ngân hàng và nhà khoa học. "Doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại sẽ là trung tâm, động lực phát triển trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp. Người dân sẽ đóng vai trò sản xuất, hưởng lợi từ khâu phân phối này". -  Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn