MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Giao thông vận tải lý giải vì sao chưa dỡ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Nhóm PV LDO | 09/06/2022 20:01

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, các trạm BOT trước đây ký hợp đồng là có điều chỉnh, tức là khi doanh thu tăng thì dự án giảm thời gian thu phí 5 năm, 3 năm. Còn những dự án khó khăn chúng ta phải điều chỉnh để làm sao đảm bảo hài hòa.

Sẽ bỏ trạm khi đủ các điều hoàn hợp đồng

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể ngày 9.6, vấn đề liên quan tới các trạm thu phí BOT nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) cho hay, trong phần trả lời, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải khẳng định, các trạm BOT khi thu đã hoàn vốn thì sẽ dừng thu phí.

Đại biểu Hiếu đặt vấn đề hai năm trước, bộ trưởng có văn bản trả lời về kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt. Đây là trạm thu phí gây nhiều bức xúc cho người dân vì vị trí đặt không đúng.

Bộ trưởng Thể nói, dự án BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn. "Vậy nhưng đến giờ này, trạm thu phí đấy vẫn hoạt động bình thường. Vậy, bao giờ trạm vô cùng bất cập này sẽ được dỡ bỏ?" - đại biểu Hiếu chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định).

Đại biểu Hiếu cho rằng, "lời hứa của bộ trưởng đối với người dân được các đại biểu Quốc hội chuyển đến thì cần giám sát từ những việc rất nhỏ cho đến những dự án lớn của quốc gia".

Đáp lại nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận, dự án trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài có nhiều bức xúc ở TP.Hà Nội. Bộ đã có những phương án kết thúc trạm thu phí BOT này.

"Tuy nhiên, thời điểm tôi trả lời đại biểu Hiếu là khi doanh thu của BOT đang tốt. Vừa qua, do COVID-19, doanh thu sụt giảm. Các trạm BOT trước đây ký hợp đồng là có điều chỉnh, tức là khi doanh thu tăng thì dự án giảm thời gian thu phí 5 năm, 3 năm. Còn những dự án khó khăn, chúng ta phải điều chỉnh để làm sao đảm bảo hài hòa" - ông Thể trả lời.

Bộ trưởng cũng cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến của ĐBQH để rà soát lại sao cho đảm bảo công bằng giữa nhà đầu tư với người dân. “Chúng ta là cơ quan Nhà nước. Chúng tôi cũng chẳng có quyền lợi gì trong này. Chúng ta phải giám sát để người dân không thiệt, giám sát sao cho nhà đầu tư thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết” - ông Thể nói và "mong đại biểu thông cảm, bởi đã trình bày sự thật".

Bộ trưởng Thể cho hay, Bộ GTVT đang kiểm tra trạm BOT này, khi đủ điều kiện hợp đồng sẽ dừng ngay và không để tạm ở vị trí đó nữa.

Có nhóm phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài cả trên mạng và thực địa

Cùng tham gia về nội dung này, đại biểu Nguyễn Hải Trung (Giám đốc Công an TP.Hà Nội) nói, hiện nay có một nhóm phản đối BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, hoạt động ở cả trên không gian mạng và thực địa, gây phức tạp về an ninh, lực lượng công an phải xử lý rất phức tạp.

"Bộ trưởng trả lời đại biểu Hiếu là sẽ cho rà soát, đề nghị bộ trưởng nói rõ rà soát đến bao giờ và lúc nào thì dừng? Lý do tại sao đến lúc đó mới dừng để trả lời cho nhân dân biết và cũng trả lời cho Quốc hội biết, cử tri biết" - Giám đốc Công an Hà Nội chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Hải Trung (đoàn Hà Nội).

Trao đổi nội dung này, Bộ trưởng Thể cho biết: "Với dự án này, chúng ta có hai giải pháp, nếu kết thúc sớm trước khi quyết toán theo hợp đồng, để nhà đầu tư thu hồi được vốn và có lợi nhuận theo quy định nhà nước thì phải cho nhà đầu tư thu phí, có sự giám sát, sau đó kết thúc. Giải pháp này đang làm".

Còn giải pháp dỡ bỏ ngay trạm BOT thì Nhà nước phải mua lại một phần. Ông Thể giải thích, theo hợp đồng đã ký là nhà nước giám sát. Đến thời điểm này, nhà đầu tư chưa thu hết toàn bộ vốn.

Ông Thể cho hay, trong 21/70 dự án BOT đang triển khai đều vướng mắc, có những việc liên quan đến thẩm quyền của Bộ GTVT như dời trạm về đúng vị trí hoặc điều chỉnh giá. Bộ đã giải quyết 14 trạm BOT, còn lại đang trình lên Quốc hội.

Những năm qua, nhiều cử tri ở Hà Nội bày tỏ bức xúc trước việc thu phí cho dự án tuyến tránh TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trạm thu phí trên đường thuộc địa phận Hà Nội.

Giữa năm 2018, UBND TP.Hà Nội đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải xóa bỏ trạm thu phí này, tuy nhiên, Bộ cho rằng, thẩm quyền quyết định thuộc Chính phủ. Bộ từng hai lần kiến nghị Chính phủ bỏ trạm BOT và được Chính phủ yêu cầu tiếp tục thu phí theo đúng nội dung hợp đồng đã ký kết với nhà đầu tư.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn