MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) trao đổi với Lao Động. Ảnh: Phạm Đông

Bộ trưởng trả lời đúng, trúng nhiều điểm nghẽn nóng của ngành giao thông

NHÓM PV LDO | 07/06/2023 19:04

Các đại biểu Quốc hội đánh giá, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trả lời đúng, trúng câu hỏi của đại biểu - và đó đều là những vấn đề rất nóng hiện nay của ngành giao thông.

Chiều 7.6, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Bên hành lang Quốc hội, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội Trần Văn Lâm cho biết, vấn đề được ông chuyển đến Bộ Giao thông vận tải tại phiên chất vấn (Bắc Giang có 2 nút thắt giao thông mà cử tri đã phản ánh qua nhiều kỳ Quốc hội là cầu Cẩm Lý và cao tốc Hà Nội – Bắc Giang thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông. 

Đại biểu đề nghị, bộ trưởng cho biết trong nhiệm kỳ này, 2 nút thắt giao thông của tỉnh Bắc Giang có giải quyết được không?) chính là nguyện vọng của cử tri và nhân dân Bắc Giang.

Theo ông Lâm, qua phần trả lời của bộ trưởng, ông và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã giải tỏa được một phần tâm lý vì bộ trưởng đã hứa giải quyết được một nửa nguyện vọng.

Với cây cầu Xương Giang, bộ trưởng đã hứa tới đây sẽ bố trí vốn để xây dựng cây cầu này, phù hợp với tính chất của một đường cao tốc, thuận lợi cho giao thương tuyến đường huyết mạch phía Bắc.

Về việc Cầu Cẩm Lý chưa được giải quyết vì không có kinh phí, ông Lâm chia sẻ, cũng phải “thông cảm” vì cần dựa vào nguồn lực ngân sách.

Theo ông Lâm, đến thời điểm này, chương trình chất vấn của Quốc hội đã sắp hoàn thành. Phần điều hành của Chủ tịch Quốc hội vừa đảm bảo nguyên tắc, vừa linh hoạt, vừa khích lệ các đại biểu Quốc hội thẳng thắn, trách nhiệm. Từ đó giúp các đại biểu nêu các vấn đề chất vấn với các bộ, ngành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời Chủ tịch Quốc hội cũng tạo điều kiện, hỗ trợ cho các bộ trưởng tự tin, trách nhiệm để trả lời vấn đề đại biểu nêu. Các câu trả lời của bộ trưởng cơ bản đáp ứng được nguyện vọng, mong muốn của đại biểu đặt ra.

“Đây là một trong những thành công lớn nhất, có vai trò đóng góp quan trọng của người điều hành chính là Chủ tịch Quốc hội”, ông Lâm nhấn mạnh.

Đại biểu Trần Văn Lâm. Ảnh: Phạm Đông

Còn đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng mặc dù lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn và ngành giao thông vận tải cũng không phải lĩnh vực chuyên môn của Bộ trưởng Thắng nhưng câu trả lời rất tự tin, đáp ứng yêu cầu của đại biểu.

“Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo của ngành ngân hàng, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Điện Biên… nên bộ trưởng có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành”, ông Hòa nói và cho biết, bộ trưởng đã trả lời đúng, trúng câu hỏi của đại biểu và tuân thủ thời gian quy định.

Ông Hòa tin tưởng, phiên chất vấn của ngành giao thông vận tải sẽ đạt được thành công và hiệu quả cao theo sự mong muốn của Quốc hội.

Còn đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho biết, lĩnh vực giao thông vận tải rất nóng hiện nay. Có thể kể đến các điểm nghẽn trong việc đăng kiểm, hạ tầng giao thông vẫn ngổn ngang và xuống cấp;

Một số dự án giao thông chậm tiến độ; việc cấp giấy phép lái xe… là những điều diễn ra ngay trong cuộc sống hàng ngày, gây bức xúc nên được đại biểu Quốc hội chất vấn.

Phần trả lời của bộ trưởng đã nắm được vấn đề trong lĩnh vực quản lý, trả lời thẳng vào vấn đề.

Theo bà Nga, những năm vừa qua, nước ta quá chú trọng đến giao thông đường bộ mà chưa quan tâm đúng mức đến giao thông đường thủy và đường sắt.

Trong khi đó, đây là loại hình giao thông Việt Nam có khá nhiều ưu thế như đường bờ biển kéo dài từ Bắc - Nam, một loạt sông lớn, đường sắt lâu năm.

Điều này dẫn tới nước ta chưa khai thác được hiệu quả các loại hình vận tải này. Nó cũng khiến chúng ta quá tải về giao thông đường bộ; quy hoạch và phân bổ công trình, nhà máy chưa hợp lý (đa số bám theo đường bộ); tình trạng tai nạn giao thông cũng còn ở mức cao...

Do vậy, bà Nga cho rằng, nếu đầu tư phân bổ được nguồn lực cho loại hình đường sắt, đường thủy sẽ giải quyết được những vấn đề bất cập nêu trên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn