MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm bị hoãn lại do dịch COVID-19

Vương Trần LDO | 14/09/2020 19:14
Buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm do Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với UBND TP.Hồ Chí Minh bị hoãn lại do dịch COVID-19.

Chiều 14.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2020.

Trình bày báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2020 của Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 24.275 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 83,5% (khiếu nại 17.171 vụ việc, đạt 81,9%; tố cáo 7.104 vụ việc, đạt 87,5%).

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước, trả lại cho tập thể, cá nhân 42,1 tỉ đồng, 72,7 ha đất; khôi phục, bảo đảm quyền lợi cho 1.020 tập thể, cá nhân; kiến nghị xử lý vi phạm 541 người, chuyển cơ quan điều tra 12 vụ với 13 đối tượng.

Trong đó đã xem xét, xử lý, giải quyết 507/600 (đạt 84,5%) vụ việc đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội chuyển đến.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm phải tạm hoãn do dịch COVID-19. Ảnh Gia Hân

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, Thanh tra Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và các bộ, ngành liên quan tổ chức đối thoại với người dân Thủ Thiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ đã thành lập Tổ công tác, ban hành Kế hoạch và phối hợp tổ chức thực hiện, theo đó thời gian tổ chức đối thoại dự kiến vào ngày 6.8.2020.

Tuy nhiên, do thời điểm cuối tháng 7.2020, dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, có nguy cơ lây lan cao tại nhiều địa phương, trong đó có TP.Hồ Chí Minh. Do đó Thanh tra Chính phủ đã hoãn buổi đối thoại với các công dân Thủ Thiêm và sẽ tổ chức trở lại ngay sau khi đủ điều kiện cho phép.

Báo cáo của Chính phủ cũng cho biết, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, có thời điểm cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội nhưng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn chỉ đạo đảm bảo thông suốt trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; yêu cầu thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh đối với công dân và lực lượng cán bộ tiếp công dân.

So với năm 2019, số lượt công dân đến các cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh giảm 4%, số đoàn đông người giảm 17,7%, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước giảm 11,5%. Tuy nhiên, tổng số đơn thư các loại tăng 1,6%.

Về khiếu nại, so với năm 2019 giảm 5,8% số đơn, 15,5% số vụ việc thuộc thẩm quyền. Số đơn khiếu nại về lĩnh vực đất đai tiếp tục chiếm đa số trong tổng số đơn khiếu nại (61,5%).

Về tố cáo, so với năm 2019 tăng 20,8% số đơn, giảm 0,8% số vụ việc thuộc thẩm quyền. Nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm đa số (64,8%).

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra là Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, Báo cáo chưa phân tích sâu về tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2020, nhất là những biến động lớn về số liệu so với các năm trước đây, đồng thời cũng chưa chỉ ra được những nguyên nhân của số lượng đơn thư, vụ việc cũng như số lượt người đến khiếu nại, tố cáo giảm trong năm 2020...

"Báo cáo chưa chỉ ra được đâu là nguyên nhân chính làm phát sinh khiếu nại, tố cáo: do pháp luật chuyên ngành có nhiều sơ hở, bất cập ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước? Hay do việc thi hành pháp luật chưa nghiêm, kể cả việc xử lý những hành vi lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để cố tình khiếu nại, tố cáo sai, kích động, gây mất trật tự xã hội", - Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn