MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Phạm Đông

Cả Nhà nước và nhà đầu tư cùng thu phí dự án cao tốc hơn 25.000 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN LDO | 25/05/2024 19:40

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành rất được đồng bào Đông Nam Bộ, Tây Nguyên chờ đợi. Sau khi hoàn thành dự án này, cả Nhà nước và nhà đầu tư cùng thu phí.

Không có rủi ro tài chính với doanh nghiệp khi làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Tiếp tục kỳ họp thứ 7, chiều 25.5, Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Phát biểu ý kiến, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là dự án đồng bào Đông Nam Bộ, Tây Nguyên chờ đợi. Bộ GTVT rất mừng khi được Chính phủ, Quốc hội quan tâm dành 50% kinh phí tổng mức đầu tư và 50% để kêu gọi doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng, đây sẽ là tuyến đường đẹp, có hiệu quả lớn trong phát triển kinh tế xã hội kết nối Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ và TPHCM.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỉ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 12.770 tỉ đồng, còn lại là nhà đầu tư trúng thầu sẽ bỏ 12.770 tỉ đồng. Vì đây là con số rất lớn nên rất nhiều đại biểu quan tâm về tính khả thi.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định có thể yên tâm về việc thu hút đầu tư vì nhiều yếu tố.

Trước hết, đây là dự án có thời gian thu phí không quá dài - chỉ khoảng 18 năm, đã đảm bảo lãi suất ngân hàng, tỉ suất đầu tư và tương đồng với 3 dự án PPP (đối tác công tư) trên trục Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành và sắp tới sẽ thu phí.

Trước đây, khi không có phần vốn nhà nước tham gia, các dự án BOT có thời gian thu phí dài khoảng 30 năm, dự án nào thật tốt thì trên 25 năm. Còn với dự án này, thời gian thu phí khoảng 18 năm nên nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chuyên về BOT rất thích.

Một điểm khác, Bộ trưởng cho biết với cơ chế nhà nước tham gia, doanh nghiệp về cơ bản không có rủi ro. Khi Quốc hội chính thức phê duyệt Luật Đường bộ, cho phép thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, đồng nghĩa với dự án này, cả Nhà nước và nhà đầu tư cùng thu phí.

“Chúng ta hoàn toàn có thể ưu tiên cho nhà đầu tư thu trước, Nhà nước thu sau nên rủi ro tài chính với doanh nghiệp là gần như không có” – Bộ trưởng khẳng định và thông tin trên thực tế đã có nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đối với dự án này.

Trả lời thắc mắc của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh về việc cử tri lo ngại khu dân cư địa phương có thể bị chia rẽ, ngăn cách sinh hoạt của người dân khi làm cao tốc, Bộ trưởng khẳng định: “Khi xây dựng cao tốc, Bộ luôn thực hiện đầy đủ, lấy ý kiến kỹ càng xuống tận phường xã, tổ dân phố”.

Trạm dừng nghỉ giá khởi điểm 120 tỉ đồng, đấu thầu lên hơn 200 tỉ

Trả lời ý kiến của đại biểu về trạm dừng nghỉ, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Trước đây, khi triển khai cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, chúng ta chưa có kinh nghiệm nhiều trong xây dựng cao tốc, đồng thời chưa quyết định xã hội hoá hay nhà nước đầu tư trạm dừng nghỉ. Đến cuối giai đoạn 2022, ngay khi nhìn thấy vấn đề, Bộ GTVT làm rất nhanh, xây dựng khung pháp lý đi theo hướng xã hội hóa”.

Đến nay, Bộ GTVT đã quy hoạch mạng lưới trạm, ban hành quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc trong đó có trạm dừng nghỉ và thông tư quy định đầy đủ trạm gồm những gì, đặc biệt dành diện tích xây dựng trạm sạc ở trạm dừng nghỉ tương đương với thế giới.

“Nước ngoài có gì, Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc có gì, chúng ta có đầy đủ. Tôi đã chỉ đạo rất kỹ vấn đề này” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Dự kiến, toàn bộ khu vực cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ có 36 trạm dừng nghỉ. Từ nay đến cuối 2025, toàn bộ các tuyến cao tốc, khi đi vào khánh thành và cả những trạm dừng nghỉ của tuyến cao tốc giai đoạn 1 sẽ hoàn thành đầy đủ đồng bộ trạm dừng nghỉ.

Với các tuyến mới, khi đã có quy chuẩn, pháp lý đầy đủ, việc xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ rất đơn giản.

“Trước mắt, các dự án xây dựng trạm dừng nghỉ nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư. Khi đấu thầu thử, có trạm thu hút 40 đơn vị tham gia. Có một trạm định giá khởi điểm khoảng 120 tỉ đồng nhưng đấu thầu lên hơn 200 tỉ đồng. Đó cũng sẽ là nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước”, ông Nguyễn Văn Thắng thông tin.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn