MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh minh họa

Cao tốc Bắc Nam cần 8 - 10 làn xe để đảm bảo tầm nhìn dài hạn

Đức Thành - Xuân Hải LDO | 03/11/2017 15:20

Tại phiên giải trình sáng nay, 3.11, về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tổng chiều dài  dư án là 654 km, chạy qua 13 tỉnh thành và được chia thành 11 dự án con.

Trong 11 dự án con chỉ có 3 dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công là các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, Cầu Mỹ Thuận 2. Còn lại 8 dự án được đầu tư theo hình thức BOT.  

Tổng mức đầu tư khoảng hơn 118.000 tỉ đồng, nguồn vốn Nhà nước khoảng 55.000 tỉ đồng. Nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư gần 64.000 tỉ đồng, trong đó vốn vay khoảng gần 51.000 tỉ đồng.

Nếu được Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần này, dự án có thể triển khai thực hiện vào năm 2019. 

Trong báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm UB Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cơ bản đồng thuận với chủ trương đầu tư dự án.

Tuy nhiên, UBKT cũng đề nghị Chính phủ đề xuất các giải pháp tổng thể để xử lý các tồn tại cũ để có phương án hợp lý khi quyết định áp dụng đầu tư hình thức hợp đồng BOT.

UBKT đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên tắc phân bổ vốn đối với các dự án thành phần để bảo đảm tính công khai, minh bạch.

Ngoài ra, trong bước nghiên cứu khả thi đề nghị Chính phủ bổ sung cơ chế giám sát, quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.

Một số ý kiến đề nghị quy mô thực hiện 4 - 6 làn xe theo mô hình đường cao tốc hoàn chỉnh có làn dừng xe khẩn cấp. Song, cũng có quan điểm cho rằng phải giải phóng mặt bằng theo quy mô từ 8 - 10 làn xe để bảo đảm tầm nhìn dài hạn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn