MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại thảo luận tổ. Ảnh: T.Vương

Chậm giải ngân dự án tái định cư không làm chậm tiến độ xây dựng sân bay Long Thành

Nhóm PV LDO | 27/10/2023 18:44

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định "việc chậm giải ngân của dự án tái định cư không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án".

Giai đoạn khó khăn nhất về tiến độ dự án đã qua

Chiều nay (27.10), tiếp tục chương trình kỳ họp 6, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã giải trình thêm một số nội dung về điều chỉnh nội dung nghị quyết 53 của Quốc hội liên quan đến dự án giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, dự án xây dựng Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, là dự án CHK có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực hàng không.

Riêng cấu phần GPMB, diện tích rất lớn, hơn 5.000 ha bao gồm 5.000 ha cho sân bay, CHK và hơn 300 ha cho khu tái định cư và khu vực ngoài sân bay.

Trong khi đó, bối cảnh triển khai dự án có những biến động không lường trước. Trong hai năm COVID-19 (2020-2021), tình hình rất khó khăn để triển khai công việc đặc biệt là việc đi xuống hiện trường kiểm tra đánh giá nghiệm thu bàn giao rất khó.

Sau khi COVID-19 đã được kiểm soát, lại xảy ra xung đột Nga-Ukraine. Sự kiện này khiến giá nguyên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến dự án xây dựng khu tái định cư của người dân.

Song theo ông Thắng, đến giờ phút này, các dự án đang được khởi động, triển khai trở lại. Thời gian thực hiện không lớn. Giai đoạn khó khăn nhất về tiến độ dự án đã qua.

Trả lời lo ngại của đại biểu Quốc hội về việc nếu dự án đền bù, tái định cư này bị kéo dài thêm 3 năm thì có ảnh hưởng tới tiến độ chung không, Bộ trưởng Thắng cho rằng, dù dự án GPMB khu tái định cư có thể bị kéo dài đến năm 2024 nhưng tiến độ chung của dự án Long Thành vẫn đang được kiểm soát.

"Cá nhân tôi vừa là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa là người rất sát sao với dự án, tôi nghĩ, dự án tổng thể của CHK Long thành nếu có chậm thì cũng không quá 1 năm. Lý do là toàn bộ phần diện tích để xây dựng Giai đoạn 1 (hơn 2.500 ha) đã được bàn giao đầy đủ" - Bộ trưởng Thắng khẳng định.

Hơn nữa, theo ông Thắng, vấn đề tiến độ cần quan tâm nhất là của dự án nhà ga CHK Long Thành nhưng nay đã chọn được nhà thầu và đang triển khai. Trong trường hợp chậm nhất, nhà ga này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.

Song ông Thắng khẳng định các dự án thành phần khác hiện nay đang bám theo tiến độ của dự án nhà ga. Nhiều dự án đang có tiến độ nhanh hơn, nhiều dự án đảm bảo tiến độ.

"Có thể yên tâm, việc chậm giải ngân của dự án tái định cư không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án" - ông Thắng nhấn mạnh.

Tăng tỉ lệ vốn nhà nước tại dự án PPP không quá 70% là rất đột phá

Thảo luận tại tổ, liên quan đến việc trình Chính phủ nâng tỉ lệ vốn nhà nước trong tổng vốn đầu tư các dự án giao thông đường bộ theo PPP lên 70% trong dự thảo nghị quyết về cơ chế đặc thù, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, đây là điểm rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Theo ông Thắng, trong khi đó, lúc này, chúng ta đang rất cấp thiết trong việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng để tác động vào kinh tế, liên kết vùng.

Theo đó, việc nâng 70% vốn Nhà nước đã là rất đột phá, tạo sức hút đầu tư tư nhân vào các dự án PPP tốt hơn so với mức vốn hiện nay là 50%, được kỳ vọng có thể giúp thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tốt hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn