MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Chính phủ ra Nghị quyết tháo gỡ nguồn đất đắp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

DUY TUẤN LDO | 01/04/2023 18:41

Chính phủ ban hành Nghị quyết đồng ý để tỉnh Bình Thuận quyết định cho phép các nhà thầu tiếp tục khai thác 6 mỏ theo giấy phép cũ để có đất đắp nền cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Ngày 1.4, Chính phủ ban hành Nghị quyết 47 nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài hơn 100 km với vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ giữa tháng 12, dự án bị gián đoạn do thiếu hơn 900.000 m3 đất đắp để làm 148km đường gom dân sinh, các cầu vượt bắc ngang qua tuyến cao tốc.

Đoạn đầu cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết khi đang thảm nhựa. Ảnh: Duy Tuấn 

Nguyên nhân là do giấy phép khai thác các mỏ đất phục vụ dự án đã hết hạn, theo quy định của Luật Khoáng sản, các nhà thầu không được phép triển khai tiếp.

Ngày 7.3, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 31 đồng ý cho UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đất đắp cho nhà thầu đã khai thác trước đó trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ, tài liệu hiện có (không phải lập lại dự án đầu tư, không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường).

Cần đất đắp để thi công đường gom dân sinh dọc theo cao tốc. Ảnh: Duy Tuấn 

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Bình Thuận, việc cấp lại các giấy phép nêu trên vẫn có khó khăn, vướng mắc và không thể kịp tiến độ như yêu cầu nên Bình Thuận cùng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục kiến nghị Chính phủ tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ dự án theo kế hoạch.

Mỏ Hòn Lúp là 1 trong 6 mỏ khoáng sản phục vụ thi công cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn

Theo nghị quyết mới, Chính phủ đồng ý để UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định cho các nhà thầu tiếp tục khai thác ngay 6 mỏ vật liệu cung cấp cho dự án theo trữ lượng ghi trong giấy phép đã cấp. Sau khi ngừng khai thác, các nhà thầu phải thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường, bàn giao đất cho địa phương quản lý.

Công nhân lắp dải phân cách trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn 

Được biết, 6 mỏ đất đá nêu trên gồm: Bình An, Hòn Lúp, mỏ tại xã Sông Lũy và Bình Tân, mỏ đất thôn Phú Thái - xã Hàm Trí, mỏ đất Lâm Giang - xã Hàm Trí, mỏ thôn 2 - xã Hàm Cần.

Trước đó vào ngày 15.3, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đã kiểm tra thực địa 2 dự án cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết và Vĩnh Hảo-Phan Thiết, đồng thời làm việc với UBND 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai để tháo gỡ các khó khăn cho 2 dự án.

Công nhân thi công trên cầu vượt cao tốc. Ảnh: Duy Tuấn 

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải vẫn quán triệt mục tiêu và quyết liệt chỉ đạo ban quản lý dự án và các đơn vị thi công phải đảm bảo tiến độ đến 30.4.2023 khánh thành đưa vào khai thác tuyến chính 2 dự án cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây và Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn