MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại công sở ở Hà Nội. Ảnh: Hải Nguyễn

Chuyển đổi giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp huyện, xã

Vương Trần LDO | 29/02/2024 10:40

Người dân, doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện chuyển đổi giấy tờ do có thay đổi từ việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC).

Theo tìm hiểu ngày 29.2 của PV Lao Động, thực hiện Nghị quyết số 35 năm 2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã, đến nay đã có 56/56 địa phương trên cả nước có ĐVHC cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 gửi phương án tổng thể về Bộ Nội vụ.

Theo đó tổng số ĐVHC huyện thực hiện sắp xếp 50 đơn vị và 1.243 đơn vị cấp xã.

Để thực hiện nhiệm vụ sắp xếp ĐVHC cấp huyện, xã, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 (Ban Chỉ đạo) đã đề ra loạt nhiệm vụ trọng tâm.

Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương chuẩn bị phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã kỹ lưỡng, khoa học, linh hoạt. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Trong đó rà soát, xác định các trường hợp thuộc diện sắp xếp, khuyến khích sắp xếp và liền kề trong giai đoạn 2023 - 2025;

Đối với các trường hợp thuộc diện sắp xếp nhưng địa phương đề xuất chưa hoặc không sắp xếp trong giai đoạn 2023 -2025 thì phải giải trình thuyết phục, có đủ căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15.

Hoàn thiện điều kiện, tiêu chuẩn của ĐVHC đô thị dự kiến hình thành sau sắp xếp (về quy hoạch và phân loại đô thị, rà soát đánh giá chất lượng đô thị) đồng thời với việc xây dựng các Đề án sắp xếp ĐVHC, bảo đảm khi trình Chính phủ các Đề án này đã thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục và đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định;

Tập trung xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 để trình cấp có thẩm quyền, bảo đảm chất lượng và tiến độ theo yêu cầu.

Một nhiệm vụ đáng chú ý là tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc, khó khăn phát sinh do sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.

Trong đó, bố trí, giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng khi sắp xếp, bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, đúng chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của pháp luật;

Đồng thời, rà soát, lập danh sách và đánh giá hiện trạng, tình hình sử dụng các trụ sở công ở các ĐVHC (bao gồm các đơn vị đã thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2019 - 2021 và các đơn vị dự kiến sẽ sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025); rà soát, điều chỉnh, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để phục vụ sắp xếp lại, xử lý trụ sở; cân đối, bố trí nguồn ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng phục vụ hoạt động của đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp phù hợp với quy hoạch và điều kiện thực tế của địa phương;

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong chuyển đổi giấy tờ do có thay đổi từ việc sắp xếp ĐVHC, giải quyết các chế độ, chính sách gắn với ĐVHC cho người dân bảo đảm kịp thời, minh bạch, đúng đối tượng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn