MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử đã tiết kiệm khoảng 14.000 tỉ đồng/năm (ảnh minh họa). Ảnh: M.Q

Công chức năng lực “0.4”, đừng nói đến chuyện 4.0

Lê Thanh Phong LDO | 09/11/2020 06:40
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, qua cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử đã tiết kiệm khoảng 14.000 tỉ đồng/năm.

Một số tiền không nhỏ được tiết kiệm, thật đáng mừng. Nhưng không chỉ thế, ngoài chuyện tiết kiệm, còn là lợi ích mang đến cho dân. Bởi vì, khi cải cách hành chính có hiệu quả, nền hành chính công đạt chất lượng cao, thì người dân được thụ hưởng các giá trị và sản phẩm của nền hành chính đó tạo ra.

Chỉ ngồi ở nhà click chuột máy tính cũng có thể thực hiện được một thủ tục hành chính, đó chính là lợi ích.

Tuy nhiên, có một điều phải thừa nhận, cải cách hành chính chưa đạt được như mong đợi. Chính Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá, việc giải quyết thủ tục hành chính hiện nay vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc nhất định, đặc biệt nhất là tình trạng chậm - muộn, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính.

Vì sao còn có những hiện tượng đó, nói thẳng ra là hệ thống hành chính còn những kẽ hở, những khoảng mờ cho tiêu cực ẩn núp. Nếu như xây dựng một hệ thống minh bạch, thì không có chỗ cho nhũng nhiễu, hạch sách và tiêu cực.

Về xây dựng chính quyền điện tử, không phải địa phương nào cũng triển khai thực hiện tốt, làm có chất lượng, có hiệu quả. Cũng phải thừa nhận rằng, còn có nhiều địa phương, bộ ngành làm hình thức, không có thực chất. Nếu như tất cả đều triển khai tốt cải cách hành chính và chính quyền điện tử, thì không phải dừng lại con số 14.000 tỉ đồng/năm mà sẽ nhiều lần hơn.

Muốn triển khai xây dựng được hệ thống hành chính hiện đại cần có hai yếu tố, con người và hạ tầng công nghệ. Nếu cũng đội ngũ công chức năng lực “0.4”, thì đừng nói đến chuyện 4.0. Nếu cũng chỉ những hoạt động hành chính thủ công, thì dân chúng không có cơ hội thụ hưởng các sản phẩm quản lý công có hàm lượng chất xám cao.

Xã hội tiến bộ với các xa lộ thông tin rộng lớn, dân trí ngày càng cao thì đòi hỏi chất lượng của chính quyền phải cao. Quan trí không chỉ là khái niệm dành riêng cho quan chức, mà cho cả bộ máy công chức.

Hạ tầng công nghệ thông tin phải đạt chất lượng cao, hiện đại, kết nối, liên thông thì mới phát huy được hiệu quả. Nếu chỉ kết nối cục bộ, manh mún thì cũng chỉ là bán thủ công.

Hy vọng sẽ có những cải cách mạnh mẽ hơn để có hệ thống hành chính thông minh phục vụ dân tốt hơn. Hãy luôn ghi nhớ rằng, sản phẩm quản lý chất lượng cao không chỉ tiết kiệm tiền, mà quan trọng là giữ được lòng tin của người dân vào chính quyền.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn