MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) tranh luận. Ảnh: Phạm Thắng

Đại biểu chất vấn việc càng xã hội hóa, giá sách giáo khoa càng tăng

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG LDO | 08/11/2023 11:26

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đặt vấn đề càng xã hội hóa, giá sách giá khoa ngày càng tăng? Trong khi đó, phụ huynh buồn do sách giáo khoa tăng giá, thậm chí không mua được.

Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Tại phiên chất vấn sáng 8.11, đại biểu Quốc hội Leo Thị Lịch (Đoàn tỉnh Bắc Giang) cho hay, hiện nay, cả nước còn thiếu 118.253 giáo viên các cấp học nếu vẫn tiếp tục giảm 10% viên chức theo trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ trong phiên chất vấn ngày 7.11.

Tuy nhiên, đối với các địa phương vùng sâu, vùng xa không có điều kiện thực hiện tự chủ thì việc thiếu giáo viên càng thiếu. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GDĐT cho biết giải pháp nào giải quyết thiếu giáo viên trong thời gian tới?

Đại biểu Quốc hội Leo Thị Lịch (Đoàn tỉnh Bắc Giang) chất vấn. Ảnh: Phạm Thắng

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, cần có giải pháp đồng bộ. Việc thiếu giáo viên thường xảy ra ở bậc mầm non và tiểu học, ở các khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Bộ trưởng cho rằng, dù 5 năm qua, chúng ta đã sắp xếp, dồn dịch được nhiều điểm trường, tuy nhiên công tác dồn dịch điểm trường này cần được tiếp tục thực hiện ở nhiều khu vực.

Với việc giảm biên chế 10%, qua trao đổi với các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc và Tây Nguyên, bộ trưởng đề nghị tỉ lệ này không nên đặt ra một cách cào bằng, máy móc, giống nhau ở các địa phương mà cần có cơ chế linh động sao cho phù hợp.

Theo đó, đối với các nơi có tỉ lệ biên chế viên chức giáo dục lớn hơn, cần cân nhắc để đảm bảo đủ giáo viên. Đối với những vùng có điều kiện kinh tế khá hơn, có khả năng xã hội hóa tốt hơn, cần có giải pháp chia sẻ với các tỉnh miền núi và khó khăn.

Ngoài ra, cần có những giải pháp về nguồn tuyển, chuẩn bị nguồn tuyển, đầu vào, để khi các tỉnh miền núi, các vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn tiến hành tuyển thì sẽ sẵn có nguồn ứng tuyển.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Phạm Thắng

Càng xã hội hóa, giá sách giá khoa ngày càng tăng?

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn tỉnh Đồng Tháp) nêu việc xã hội hóa sách giáo khoa thời gian qua có nhiều vấn đề đặt ra. Làm kiểu gì mà càng xã hội hóa, giá sách giá khoa ngày càng tăng?

Theo đại biểu này, Bộ GDĐT nên biên soạn bộ sách giáo khoa để cùng cạnh tranh với nhà xuất bản khác bởi đây là mặt hàng định giá theo quy định của Luật Giá. Nếu mặt hàng định giá mà Nhà nước không chủ động, để các nhà xuất bản khác tự quy định giá thì làm sao có thể định giá, hạ giá sách.

“Mỗi năm đến hè, học sinh man mác buồn, còn phụ huynh mỗi năm đến mùa tựu trường cũng man mác buồn” - đại biểu Hòa ví von.

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, phụ huynh buồn là do sách giáo khoa tăng giá, thậm chí không mua được. Do vậy, Bộ GDĐT nên có bộ sách giáo khoa riêng để lúc cần thiết, Nhà nước trợ giá và tiến đến giai đoạn nào đó có thể trợ cấp một phần hoặc trợ cấp hoàn toàn về sách giáo khoa.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, trong thực tế, giá sách giáo khoa khi xã hội hóa chưa rẻ như mong muốn.

Tuy nhiên, Bộ GDĐT có trách nhiệm thẩm định về mặt chuyên môn, còn vấn đề tài chính thì duyệt giá trên cơ sở kê khai của các nhà xuất bản.

Về vấn đề biên soạn riêng bộ sách giáo khoa của Nhà nước, bộ trưởng cho hay, đã bày tỏ đầy đủ quan điểm về vấn đề này trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại kỳ họp nên không nhắc lại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn