MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các đại biểu Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch năm 2019. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu QH bức xúc vì dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM liên tục đội vốn nghìn tỉ

Nguyên - Hùng - Trung LDO | 26/10/2018 09:55
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) bày tỏ bức xúc với nhiều dự án của ngành giao thông, trong đó có các cao tốc nghìn tỷ vừa xong đã hỏng, các dự án đường sắt đô thị liên tục đội vốn.

Sáng nay 26.10, Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch năm 2019.

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An chia sẻ ấn tượng khi 12 chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2018 đều đạt và vượt.

Nhắc lại những khó khăn của kinh tế Việt Nam ở thời điểm đầu nhiệm kỳ, ông Cầu nói khá lo lắng khi "không biết Chính phủ có vượt qua được những lực cản đó hay không; bây giờ đứng trên thành công thì cảm thấy khâm phục với tốc độ tăng trưởng vừa qua". 

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh: NT 

Tuy nhiên, ông Cầu cho rằng vẫn còn những băn khoăn về thất thoát lãng phí trong đầu tư công, như các dự án thua lỗ nghìn tỉ của Bộ Công Thương; và hiện giờ là một số dự án hạ tầng giao thông.

Ông dẫn chứng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỉ đồng vừa mưa vài trận đã hỏng; dự án đường sắt Hà Đông - Cát Linh đội vốn hơn 18.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành 2013 nhưng đã quá 6 năm vẫn chưa vận hành.

Còn dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên (TPHCM) cũng đội vốn hơn 47.320 tỉ, tăng 273%, và hiện mới hoàn thành 52% khối lượng công việc.

Theo Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT có 27/42 dự án điều chỉnh tăng thêm vốn, tương đương 97,2 triệu USD.

"Tình trạng điều chỉnh vốn như vậy, thời gian kéo dài, thất thoát lãng phí là điều có thể xảy ra. Cử tri đòi hỏi Chính phủ xử lý nghiêm những sai phạm này, nếu không tới đây Nhà nước giao Bộ GTVT xây dựng dự án sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc Nam với vốn đầu tư cả trăm nghìn tỉ đồng thì thất thoát lớn là điều khó tránh", ông  Cầu nói.

Ông Nguyễn Hữu Cầu cũng điểm ra một số khó khăn khác tồn tại trong nền kinh tế, như thu ngân sách 2018 tuy tăng 3% so với dự toán, song sụt giảm mạnh so với những năm gần đây. 

Hai thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM đều hụt thu; nợ thuế lớn lên tới hơn 83.000 tỉ đồng. 

Với giáo dục đào tạo, ông Cầu nói, năm 2017 đề thi quá dễ đã tạo ra những "cơn mưa điểm 10", nhưng năm 2018 quá khó, dẫn tới việc phát hiện gian lận trong thi cử ở nhiều tỉnh, thành. 

"Đây là những vấn đề cần có giải pháp căn cơ thời gian tới", ông Nguyễn Hữu Cầu đề nghị.

Trước đó, chiều 22.10, tại kỳ họp 6, Quốc hội khoá XIV, ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội đã trình bày Báo cáo Thẩm tra việc đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Đáng chú ý, về điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài, Chính phủ đề xuất bố trí thêm 29.000 tỉ đồng đối với dự án đường sắt đô thị của Hà Nội và TPHCM.

Trước đó, trong văn bản về ODA và vốn vay ưu đãi gửi Thủ tướng Chính phủ hồi tháng 8.2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra rằng, tình trạng điều chỉnh tổng mức đầu tư xảy ra đối với nhiều chương trình, dự án, điển hình là các dự án đường sắt đô thị.

Theo tính toán, 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM đã đội vốn tới 132.576 tỉ đồng so với tổng vốn ban đầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn