MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

ĐB Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện UBTVQH: Từ “thu giá” chưa từng được sử dụng

Lê Phương LDO | 24/05/2018 12:30

Trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội, ĐB Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng từ “thu giá” chưa từng được sử dụng. “Khi sử dụng dịch vụ phải trả giá liên quan tới mức độ sử dụng dịch vụ đó, tuân theo nguyên tắc thị trường”, bà Hải nói.

ĐB Nguyễn Thanh Hải cho rằng tên gọi “thu giá” gây ra sự hiểu lầm. Ảnh: Lê Phương
Theo bà Hải, vừa qua có nhiều ý kiến trao đổi của đại biểu Quốc hội về việc đổi tên “thu phí” sang “thu giá” tại các trạm BOT. Về bản chất, nếu nói trạm thu giá thì về từ ngữ, từ thu giá chưa từng được sử dụng. Khi sử dụng dịch vụ phải trả giá liên quan tới mức độ sử dụng dịch vụ đó, tuân theo nguyên tắc thị trường.

“Nhưng tên của nó: gọi là trạm bán vé khi sử dụng dịch vụ BOT do doanh nghiệp cung cấp; trạm bán vé, trạm kiểm soát vé. Giống như đi xem phim thì mua vé. Tôi nghĩ nếu vẫn dùng chữ giá phải dùng đầy đủ: trạm thu giá sử dụng dịch vụ BOT do doanh nghiệp a, b, c cung cấp. Giá đó do doanh nghiệp điều tiết. Nếu trạm đông người qua thì lấy thu bù chi thì sẽ giảm giá. Nếu trạm ít người qua lại thì không đủ bù chi doanh nghiệp sẽ tăng giá”, bà Hải chia sẻ.

Ngoài ra, bà Hải cho rằng tên gọi “thu giá” gây ra sự hiểu lầm, nghe không hợp lý với từ ngữ trước nay sử dụng. Về giá BOT đã có đợt giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội về vấn đề này và có những khuyến nghị, khuyến cáo là việc thu tiền của người dân khi sử dụng dịch vụ BOT phải bảo đảm quyền và lợi ích của người dân.

Phải có đường song song khi người dân không sử dụng đường BOT thì đi đường song song để không phải trả tiền. Mức độ doanh nghiệp đầu tư vào con đường đó như thế nào để tương đồng với mức độ thu. Có những hiện tượng người dân bất bình như vấn đề con đường nhà đầu tư vào nằm ở đường nhánh nhưng đặt trạm thu giá ở những con đường chính. Dù thu phí hay thu giá hay thu tiền cần bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Theo bà Hải, Bộ Giao thông Vận tải cần quan tâm là rà soát khoảng cách vị trí giữa các trạm, mức thu phí của các trạm, cần thanh tra, kiểm tra đếm số lượt mà các phương tiện giao thông đi qua các trạm BOT bảo đảm số lượt công bố chính xác. Khi xảy ra sự thiếu minh bạch cần phải xử lý quyết liệt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn