MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Lê Tấn Tới trình bày báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Ảnh: PV

Đề xuất chưa thí điểm đấu giá biển số môtô, biển số xe kinh doanh vận tải

PHẠM ĐÔNG LDO | 11/10/2022 15:45
Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, đối với biển số ôtô nền vàng chữ đen thì nhu cầu của người dân muốn sở hữu “biển số đẹp”, biển số theo sở thích là rất ít. Đối với môtô, xe gắn máy nếu mở rộng để thí điểm đấu giá thì số lượng quá lớn, ảnh hưởng đến việc thực hiện thí điểm. 

Giá khởi điểm với Hà Nội, TPHCM là 40 triệu đồng

Tiếp tục chương trình phiên họp 16, chiều 11.10, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, thực tế xã hội cho thấy nhiều cá nhân, tổ chức có nhu cầu sở hữu những biển số theo sở thích, thường gọi là “biển số đẹp” tùy theo quan niệm và sẵn sàng trả giá cao đối với các biển số đó.

Việc cấp quyền lựa chọn sử dụng “biển số đẹp” bằng hình thức đấu giá vừa đáp ứng được nhu cầu của cá nhân, tổ chức, tạo sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu và cũng là tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Về giá khởi điểm của 1 biển số đưa ra đấu giá, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, dự thảo Nghị quyết được xây dựng theo hướng quy định cụ thể về giá khởi điểm của từng biển số đưa ra đấu giá.

Theo đó, xác định con số cụ thể, áp dụng thống nhất, minh bạch trong tất cả các trường hợp đấu giá, giá khởi điểm là mức giá thấp nhất và phù hợp với thực tiễn. Cụ thể: Vùng 1 (gồm Hà Nội, TPHCM): 40.000.000 đồng; Vùng 2 (gồm các địa phương còn lại): 20.000.000 đồng.

Việc xác định giá khởi điểm của biển số ôtô để đấu giá là hết sức phức tạp do biển số là “tài sản công đặc thù”, giá trị cao hay thấp phụ thuộc vào thị trường và mức độ “đẹp” theo sở thích của người tham gia đấu giá quyết định. Giá khởi điểm chỉ là mức giá ban đầu, trong quá trình đấu giá, tính cạnh tranh giữa những người tham gia đấu giá sẽ quyết định giá trúng đấu giá của biển số đó.

Bộ Công an đề nghị xác định giá khởi điểm của 1 biển số đưa ra đấu giá là mức lệ phí đăng ký cao nhất hiện đang áp dụng tại địa phương nhân với hệ số để bảo đảm tính thống nhất, minh bạch trong tất cả các trường hợp đấu giá, đồng thời căn cứ vào giá trị trung bình của 1 chiếc ôtô tại Việt Nam khoảng 800 triệu đồng để tính % khi áp dụng giá khởi điểm (tương đương 2,5-5% giá trị xe ôtô).

Thị trường sẽ quyết định giá trị của biển số qua các cuộc đấu giá và giá trị thật của biển số là giá trúng đấu giá chứ không căn cứ vào giá khởi điểm.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long.

Chỉ đấu giá đối với biển số ôtô nền trắng

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, có ý kiến đề nghị giới hạn phạm vi thực hiện thí điểm tại một số địa phương hoặc chỉ thí điểm tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí thực hiện thí điểm trên phạm vi toàn quốc việc cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ôtô thông qua đấu giá để đáp ứng nhu cầu của người dân tất cả các địa phương.

Đồng thời, cũng là để khai thác hiệu quả tài sản công là kho số đăng ký xe ôtô, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ đấu giá và là cơ sở để tổng kết, đánh giá, kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan khi kết thúc thí điểm để thực hiện ổn định, lâu dài.

Về loại biển số xe ôtô đưa ra đấu giá, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, có ý kiến đề nghị mở rộng thí điểm đấu giá cả biển số xe ôtô nền vàng chữ đen (xe hoạt động kinh doanh vận tải) và mở rộng đấu giá cả biển số xe môtô, xe gắn máy.

Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với việc giới hạn thí điểm chỉ đấu giá đối với biển số  tô nền trắng, mà không thí điểm đấu giá đối với biển số xe ôtô nền vàng chữ đen, biển số xe môtô, xe gắn máy.

Ông Tới cho rằng, đối với loại hình xe hoạt động kinh doanh vận tải thì nhu cầu của người dân muốn sở hữu “biển số đẹp”, biển số theo sở thích là rất ít. Đối với môtô, xe gắn máy là phương tiện giao thông đường bộ phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, nếu mở rộng để thí điểm thì số lượng môtô, xe gắn máy trong toàn quốc là quá lớn, dẫn đến thiếu tập trung, ảnh hưởng đến việc thực hiện thí điểm. 

Đấu giá biển số không chỉ để thu ngân sách

Về Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây là nội dung nhằm thực hiện Luật Tài sản công, đáp ứng nhu cầu có thật và của không ít người dân, chủ sở hữu phương tiện xe cơ giới. Do đó, Chủ tịch Quốc hội nhất trí với chủ trương thí điểm thực hiện.

Về giá khởi điểm, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu có thể quy định một mức chung. Nếu quy định giá khởi điểm quá cao chưa chắc đã thu hút được người tham gia. Bởi mục tiêu là khai thác hiệu quả kho số, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng chính đáng của người dân mà không phải chỉ để thu ngân sách.

Tham gia thảo luận, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng việc đấu giá sẽ tăng tính minh bạch, công khai, góp phần thu ngân sách Nhà nước, và sẽ thành công. Tuy nhiên, ông Cường đề xuất mở rộng ra cả với biển nền vàng (ôtô) và biển môtô.

“Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải, người có xe môtô hạng sang sẵn sàng bỏ ra số tiền cao hơn để đấu giá biển số mà họ cho là đẹp, qua đó tăng thu ngân sách. Chúng ta nên cho thí điểm luôn”, ông Cường nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn