MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảnh nhếch nhác tại Dự án Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A). Ảnh: Tùng Giang

Đề xuất giao nhà đầu tư tiếp tục thi công Dự án Vành đai 2,5 chậm 13 năm

Tùng Giang LDO | 01/11/2023 08:03

UBND quận Hoàng Mai vừa đề xuất TP Hà Nội gia hạn thực hiện hợp đồng cho nhà đầu tư dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A). Thực tế hiện nay, dự án này đã chậm tiến độ 13 năm gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Nhà đầu tư nợ thuế và loạt vấn đề đang tồn tại

Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A là dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010, do liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà (Công ty Hoàng Hà) thực hiện, đầu tư theo Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (hợp đồng BT), có thời hạn đến hết 30.6.2018. Nhưng đến nay, sau 13 năm, công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn còn nhiều vướng mắc khiến tiến độ thi công vô cùng ỳ ạch.

Ghi nhận tại dự án cho thấy, đoạn ngõ 192 Lê Trọng Tấn đến cuối tuyến Vành đai 2,5 được triển khai dang dở, trở thành nơi tập kết rác thải. Còn tại khu đô thị Định Công (quận Hoàng Mai), một hàng rào bêtông cao gần 2m, dài khoảng 400m được dựng lên giữa đường vành đai 2,5 và bịt hết các lối quay đầu, sang đường của người dân.

Liên quan đến hàng rào bêtông này, mới đây, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Nguyễn Anh Đức đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện dự án khẩn trương tháo dỡ hệ thống hàng rào này. Tuy nhiên đến nay, sau hơn nửa tháng văn bản được gửi đi, hàng rào vẫn tồn tại khiến người dân bức xúc.

Trong khi đó, trên thực tế, với đất dự án đối ứng để xây dựng Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công (đối ứng thi công đường Vành đai 2,5), dù chủ đầu tư chưa được UBND TP Hà Nội giao đất nhưng đã được Công ty Hoàng Hà rao bán rầm rộ nhiều năm nay. Hàng chục nhà đầu tư đã phản ánh, thậm chí có đơn tố cáo chủ đầu tư lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Nguyễn Mạnh Hiền - Phó Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Hà xác nhận với Lao Động, hiện nay doanh nghiệp này đang nợ thuế hơn 100 tỉ đồng.

Quận Hoàng Mai vẫn đề xuất cho nhà đầu tư tiếp tục thực hiện

Liên quan đến dự án này, mới đây, UBND quận Hoàng Mai đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội xin gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, chỉ đạo nhà đầu tư tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A).

Theo báo cáo của nhà đầu tư, đến thời điểm này, dự án đã thi công cống thoát nước thải, thoát nước mưa; một số đoạn cống, nền đường thoát nước mưa… và trụ cầu, dầm cầu L3. Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng đang khẩn trương triển khai thi công theo tiến độ.

Vì vậy, quận Hoàng Mai đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các Sở, ngành gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, chỉ đạo nhà đầu tư tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo đại diện của Cục thuế Hà Nội, năm 2021 Công ty Hoàng Hà nợ ngân sách nhà nước và Cục thuế đã thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

Trong quá trình thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế, Công ty Hoàng Hà vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp này vẫn có phát sinh doanh thu trong thời gian cưỡng chế và đề nghị cơ quan thuế giải quyết thủ tục xuất hóa đơn theo từng lần phát sinh để khắc phục các tồn tại của dự án. Công ty đã thực hiện nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước để được cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh theo quy định.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn