MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giáo viên đóng vai trò rất quan trọng trong công cuộc nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: Hải Nguyễn.

Điểm đầu vào trường sư phạm thấp: Thầy còn hổng kiến thức, dạy trò làm sao?

Đặng Chung LDO | 07/08/2017 19:24
Đó là băn khoăn của nhiều phụ huynh trước thực tế điểm đầu vào của nhiều trường sư phạm ngày càng thấp. Tuy nhiên, lãnh đạo các trường sư phạm lại cho rằng vấn đề chưa đến mức đáng ngại, vì số lượng thí sinh có điểm thấp đỗ vào trường chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ, trong tổng số thí sinh trúng tuyển vào ngành sư phạm năm nay.

Phải giỏi mới có thể làm thầy?

Những ngày qua, nhìn vào bức tranh điểm chuẩn của các trường sư phạm, không ít người lo lắng. Bởi trong công cuộc cải cách, nâng cao chất lượng giáo dục, người thầy đóng vai trò quan trọng. Thầy không giỏi thì phương pháp có tiên tiến đến mấy hiệu quả giảng dạy cũng không cao.

Nhưng hiện nay đang có một nghịch lý, ngành cần thu hút nhiều người giỏi nhất, lại có điểm đầu vào thấp. Thống kê điểm chuẩn trúng tuyển của các trường sư phạm tại các địa phương năm nay, đa phần các trường đều lấy điểm chuẩn bằng hoặc cao hơn một chút so với điểm sàn mà Bộ GDĐT quy định (15,5 điểm). Thậm chí, hệ cao đẳng điểm chuẩn giảm xuống chỉ còn 9-10 điểm.

Trước thực tế trên, chị Thu Hiền (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lo lắng: "Thời của chúng tôi, chỉ những học sinh có học lực khá, giỏi mới thi đỗ được vào ngành sư phạm. Bây giờ nhiều trường sư phạm lấy có 15,5 điểm. Với mức điểm này, so với mặt bằng điểm chuẩn năm nay là quá thấp, học sinh có học lực trung bình cũng có thể đỗ và sau này ra trường họ sẽ là những người dạy dỗ con em chúng tôi. Tôi nghĩ nếu đầu vào trường sư phạm không  cao, thì khó có thầy giỏi và cũng khó tạo ra một nền giáo dục mạnh. Nếu thầy còn bị hổng kiến thức, thì dạy trò làm sao? ” .

TS Vũ Thu Hương - giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội – thì chia sẻ thực tế: “Tôi từng gặp những sinh viên sư phạm không biết ký hiệu hóa học của các nguyên tố đơn giản như sắt (Fe), đồng (Cu), hay nói Nguyễn Huệ là vua cuối cùng của nhà Nguyễn… Sinh viên sư phạm cần có lượng kiến thức khá nhiều để có thể ra đời làm thầy.

So với mặt bằng chung, điểm chuẩn của trường Sư phạm Hà Nội vẫn ở mức cao, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm đứng lớp, tôi thấy rõ sự khác biệt giữa những sinh viên có điểm đầu vào cao và điểm đầu vào thấp. Những em được điểm thấp thường bị thiếu hụt lượng kiến thức phổ thông. Vì lượng kiến thức cần bổ sung quá nhiều, sinh viên có điểm đầu vào thấp sẽ rất vất vả để theo kịp các bạn khác”.

Điểm chuẩn ngành sư phạm thấp khiến nhiều người lo lắng. Ảnh: Thùy Trang

Đầu vào thấp – cần siết chặt đầu ra

Qua các năm tuyển sinh, chỉ tiêu trong ngành sư phạm liên tục giảm để hạn chế tình trạng sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường. Tuy nhiên, số lượng cử nhân sư phạm thất nghiệp hoặc phải làm trái ngành vẫn tiếp tục tăng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến ngành sư phạm không thu hút được người giỏi nhất, điểm chuẩn thấp vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu.

Tuy nhiên, trái với sự lo lắng của dư luận xã hội và phụ huynh, các trường sư phạm lại cho rằng điểm đầu vào thấp cũng không đáng ngại, vì chất lượng giáo viên còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như: Quá trình đào tạo, chương trình, nguồn lực, năng lực kiểm soát đầu ra của các trường đại học.

PGS-TS Nguyễn Thị Tính – Phó Hiệu trưởng Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) - chia sẻ: “Chất lượng đầu vào (thể hiện ở ngưỡng đảm bảo chất lượng theo quy định) cũng chỉ là 1 trong những chỉ số để đảm bảo chất lượng. Đương nhiên, nếu chất lượng đầu vào tốt, có thể có chất lượng đầu ra tốt hơn, nhưng không phải là quyết định. Đối với Sư phạm Thái Nguyên, dù một số ngành có điểm chuẩn là 15,5 nhưng thí sinh có điểm này chỉ hơn 1%, tức là chiếm một tỉ lệ rất nhỏ”.

Đại diện lãnh đạo Đại học Sư phạm Thái Nguyên cũng cho rằng, trong trường hợp điểm đầu vào thấp thì các trường sư phạm cần thiết phải siết chặt đầu ra. PGS-TS Nguyễn Thị Tính “hiến kế”: “Theo tôi, hiện nay việc quan trọng nhất trong các trường ĐH sư phạm là sát hạch theo chuẩn và xây dựng chuẩn đầu ra bám sát thị trường lao động, đó là những năng lực người giáo viên mới đáp ứng được yêu cầu giáo dục phổ thông mới. Nếu các trường sư phạm đều nhấn mạnh đến sát hạch nghề nghiệp, đến việc đạt chuẩn đầu ra, thì thí sinh đầu vào đa dạng ở mức điểm khác nhau, vẫn có thể đáp ứng được yêu cầu chất lượng”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn