MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Đơn giản hóa, rút gọn đối với các thủ tục, quy trình hỗ trợ người dân

Vương Trần LDO | 06/05/2020 19:46
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị đơn giản hóa, rút gọn có thể đối với các thủ tục, quy trình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khó khăn do dịch COVID-19.

Ngày 6.5, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp về cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp cho rằng, việc hỗ trợ cho các đối tượng ảnh hưởng do dịch COVID-19 là chính sách rất ưu việt của Đảng, Nhà nước.

"Vì vậy khi thực hiện chi trả phải nhanh, kịp thời và chính xác. Muốn vậy các đơn vị thực hiện phải xác định nhanh các đối tượng và đúng đối tượng trên cơ sở giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan. Sau khi xác định xong phải chi trả kịp thời" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Lao động Thương binh và xã hội chủ trì xem lại toàn bộ quy trình để xác định đối tượng người lao động mất, hoãn việc làm, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động vay vốn để trả lương… trên cơ sở thủ tục hành chính gọn, đảm bảo quy định pháp luật và phải có một mẫu chung.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị: “Những thủ tục nào cần đơn giản hóa, cần phải rút gọn và quy trình thủ tục năm bước nếu thấy cần rút thành ba bước thì tích hợp lại. Phải nhất quán là người sử dụng lao động và người lao động, người hưởng chính sách chỉ cần kê khai một lần và dữ liệu sẽ làm giàu dần khi dư địa đó phục vụ cho mục đích mới. Thứ hai là sẽ có sự kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan không để chủ sử dụng lao động phải đến từng cơ quan để làm thủ tục hành chính. Thống nhất yêu cầu các doanh nghiệp và người hưởng chính sách này thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh, thành phố và của quốc gia”.

Về vấn đề phân quyền, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu dẫn chứng khi liên quan đến Bộ Lao động, đến Sở Lao động, Phòng Lao động, như vậy có phân quyền hay không nếu không phân quyền rất khó. Bởi nếu không phân quyền cho cấp dưới như cấp chứng thư, cấp chữ ký để ký số.

Còn ở trên nói phân cấp rồi nhưng không có văn bản hướng dẫn thì dưới không thể làm được. Vì vậy, các bộ phải sẵn sàng kết nối và chia sẻ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các cơ quan thực hiện các dịch vụ công này trong ngày 8.5 phải hoàn thành mọi thủ tục để đến ngày 9.5 khi Thủ tướng gặp mặt doanh nghiệp toàn quốc có thể công bố Bộ LĐ,TB&XH đã sẵn sàng chi trả 62.000 tỷ đồng cùng các địa phương.

Đồng thời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị Cục Kiểm soát thủ tục hành chính xuống các địa phương để kiểm tra xem thực tế thực hiện và những phát sinh để kịp thời giải quyết.

Để tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhất là các đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19 các cơ quan chức năng đã phối hợp thực hiện triển khai các thủ tục thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia gồm: Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người dân, doanh nghiệp; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn