MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đối với những địa phương tự cân đối được ngân sách, cần có những cơ chế, chính sách đặc thù, vượt ra khỏi những quy định thông thường để tạo động lực giúp các địa phương bứt phá, thúc đẩy kinh tế. Ảnh minh hoạ: Lao Động

Động lực cho các địa phương đầu tàu trong đóng góp ngân sách

Tiến Nguyễn LDO | 03/11/2023 16:19

Đối với những địa phương tự cân đối được ngân sách, cần có những cơ chế, chính sách đặc thù, vượt ra khỏi những quy định thông thường để tạo động lực giúp các địa phương bứt phá, thúc đẩy kinh tế cả nước đi lên. Việc cho phép một số địa phương được sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư để đầu tư phát triển là một trong những chính sách như vậy.

Nên sử dụng nguồn làm lương còn dư để đầu tư phát triển

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV đang diễn ra, thảo luận tại hội trường về phát triển kinh tế - xã hội ngày 1.11, đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Ánh Sương (Quảng Ngãi) đề xuất, đối với nguồn thực hiện cải cách tiền lương, sau khi ngân sách bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội cho cả thời kỳ ổn định ngân sách theo quy định của cấp có thẩm quyền thì cho phép HĐND tỉnh được quyết định sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư của ngân sách tỉnh, để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương như cơ chế đặc thù của TP Hồ Chí Minh, tạo điều kiện cho đầu tư phát triển, nhất là đối với các địa phương có điều tiết về ngân sách Trung ương.

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Ánh Sương, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là chính sách cần thiết đối với các địa phương chủ động được ngân sách, có đóng góp lớn cho ngân sách được đầu tư, tạo đột phá cho tăng trưởng và phát triển bền vững. Những chính sách đặc thù, vượt ra khỏi những quy định thông thường sẽ tạo động lực giúp các địa phương phát triển bứt phá.

GS. TS. Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội. Ảnh: Lao Động

GS.TS Hoàng Văn Cường - đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân khẳng định, các địa phương có điều tiết về ngân sách trung ương, trường hợp xác định bảo đảm nguồn kinh phí cải cách tiền lương và thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho cả lộ trình đến năm 2025, không đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ thì nên được sử dụng nguồn làm lương còn dư để đầu tư các dự án đầu tư phát triển.

Thực tế, tại nhiều địa phương, nhu cầu vốn đầu tư để thực hiện các dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn là rất lớn. Trong khi đó, nguồn cải cách tiền lương chưa sử dụng có kết dư lớn. TS. Bùi Sỹ Lợi - chuyên gia cao cấp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề Xã hội đề nghị, cần xem xét, cân nhắc để địa phương được sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư sau khi bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương cho cả thời kỳ ổn định ngân sách để chi đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Ông cũng kiến nghị giao cho HĐND tỉnh được quyết định, sử dụng.

Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội

Từ thực tế một số địa phương đã triển khai, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Trần Quang Chiểu cho rằng, khi địa phương đủ mạnh để tự chủ được về ngân sách, Trung ương không còn phải chi bổ sung thì việc sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của địa phương là hoàn toàn phù hợp. Bởi địa phương sử dụng nguồn ngân sách ấy chi cho đầu tư phát triển, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế phát triển, giúp địa phương tăng thêm nguồn thu, từ đó, góp phần tăng thêm nguồn thu cho ngân sách trung ương.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính. Ảnh:LDO

Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính nhấn mạnh, điều này đảm bảo cân bằng phát triển kinh tế bền vững của các vùng, miền; đồng thời giúp một số địa phương có đóng góp lớn cho ngân sách thêm cơ hội đầu tư thỏa đáng. Tuy nhiên, tại các địa phương đang thực hiện “chính sách đặc thù” này, cần có tổng kết, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn cũng như cách thức sử dụng vốn đã phù hợp chưa, cần điều chỉnh gì, trên cơ sở đó có thể nhân rộng, vừa khuyến khích các địa phương nỗ lực tăng thu cho ngân sách Nhà nước và tăng cân đối tại địa phương, giúp các tỉnh “đầu tàu” thêm động lực phát triển.

Nghị quyết của Quốc hội đã có, thực tế triển khai tại một số địa phương đã có. Đây là cơ sở pháp lý và thực tiễn rất quan trọng để chúng ta xem xét, triển khai rộng rãi, để các địa phương chủ động về ngân sách, sau khi ngân sách bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội cho cả thời kỳ ổn định ngân sách theo quy định của cấp có thẩm quyền thì HĐND tỉnh được quyết định sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương.

Quan trọng nhất, bên cạnh việc cho phép một số địa phương được sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư để đầu tư phát triển, các tỉnh phải có trách nhiệm dành nguồn còn lại để thực hiện cải cách tiền lương cho giai đoạn 2021-2025 theo đúng Nghị quyết số 27 của Trung ương và thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành, không sử dụng cho các mục đích khác.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn