MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Phạm Thắng

Đưa văn hóa ứng xử vào môn học chính khóa để dẹp bạo lực học đường

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG LDO | 08/11/2023 11:08

Để góp phần ngăn chặn bạo lực học đường, đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa văn hóa ứng xử và đạo đức học đường vào môn học chính khóa hay ngoại khóa từ mầm non đến trung học phổ thông.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 6, sáng 8.11, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn.

Trao đổi với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về bạo lực học đường, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk) cho hay, học sinh đang ở độ tuổi phá cách, nổi loạn và biến đổi tâm sinh lý và hoàn thiện nhân cách, đạo đức. Do đó, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp dạy văn hóa ứng xử và đạo đức học đường trong nhà trường và ngoài xã hội.

Nội dung này cần phải đưa vào môn học chính khóa và ngoại khóa từ mầm non đến trung học phổ thông. Nội dung và phương pháp giáo dục cần thiết thực, hiệu quả, dễ học, dễ nhớ, dễ thực hành.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng

Trao đổi lại với đại biểu, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, về giải pháp, cần áp dụng tổng thể đồng bộ một loạt giải pháp với sự vào cuộc của toàn thể xã hội. Với trách nhiệm của ngành Giáo dục, bộ đã tính đến giải pháp rất cụ thể với mức độ ưu tiên như tăng cường kỹ năng xử lý các vấn đề phát sinh đối với bản thân mình của học sinh. Đây là trang bị kỹ năng sống rất quan trọng khi có vấn đề phát sinh cần xử lý, ứng xử với mạng xã hội, giao tiếp xã hội có nguy cơ phát sinh bạo lực học đường.

"Nhiều em rất ngần ngại khi cần thông tin, trao đổi và lúng túng trong xử lý. Đây là một vấn đề do các em còn thiếu kỹ năng xử lý" - bộ trưởng dẫn chứng.

Về phía giáo viên chủ nhiệm, ngành sẽ tập huấn kỹ năng xử lý các vấn đề xảy ra với học sinh. Đây là một khâu rất quan trọng. Đặc biệt, sắp tới đây, Bộ GDĐT sẽ sửa Thông tư 16/2017/TT có thêm vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý học đường. Theo bộ trưởng, trước đây, vị trí này chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm và tính theo giờ nên rất hạn chế.

Đồng thời, đẩy mạnh sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ con em khỏi bạo lực học đường.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, khâu quan trọng tạo nền tảng giải quyết vấn đề này là triển khai thật tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển con người, nâng cao nhân cách đạo đức con người Việt Nam, bởi đây mới là gốc rễ của việc xử lý vấn đề bạo lực học đường.

Đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn Kon Tum) nhìn nhận, mặc dù bạo lực học đường là vấn đề đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn xảy ra với tính chất ngày càng phức tạp hơn.

Trong bối cảnh hiện nay, có những giá trị văn hóa truyền thống đang bị cạnh tranh, còn những giá trị mới đang hình thành và chưa rõ, chưa được khẳng định. Do đó, đại biểu cho rằng, vấn đề này không chỉ của ngành Giáo dục mà còn là vấn đề của ngành Văn hóa. Ngành Văn hóa cần có giải pháp để duy trì, phát huy giá trị văn hóa đạo đức truyền thống, đồng thời định hướng, thúc đẩy, hình thành giá trị văn hóa mới và có giải pháp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn