MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều tuyến đường do địa hình miền núi, hiểm trở, độ đốc lớn, mưa lũ diễn biến phức tạp thường xuyên gây sụt sạt, hư hỏng.

Đường sá khó khăn, trồng được cây lúa, cây khoai cũng không biết bán cho ai

Vương Trần LDO | 02/07/2022 17:04

Qua các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên khóa XV từ đầu nhiệm kỳ tới nay, kiến nghị về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông luôn được cử tri tại các huyện, thị xã, thành phố đề cập và đây là nguyện vọng chính đáng, cần được các cấp, các ngành quan tâm, giải quyết.

"Suối chảy" giữa lòng đường

Gần 30% đường tỉnh, 50% đường huyện và 70% đường xã tại Điện Biên vẫn là đường cấp phối và đường đất. Đây là số liệu được Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên - Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chia sẻ sau chuyến tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp 3, Quốc hội khoá XV.

Mặt khác, một số tuyến đường do địa hình miền núi, hiểm trở, độ đốc lớn, mưa lũ diễn biến phức tạp thường xuyên gây sụt sạt, hư hỏng, có khi chỉ đi được vào mùa khô, gây ảnh hưởng lớn tới giao thông đi lại của người dân.

Đại biểu Yên cho biết, trên đường đến điểm tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tại xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa, đi qua không biết bao nhiêu "ổ voi", "vũng trâu đằm" mới cảm nhận được sự khó khăn, vất vả của bà con nơi đây.

Đường từ trung tâm huyện Tủa Chùa đến xã Huổi Só dài khoảng 49km. Trong đó có 25km đường đất và cấp phối được đầu tư từ những năm 2000, trải qua 22 năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nhiều tuyến đường do địa hình miền núi, hiểm trở, độ đốc lớn, mưa lũ diễn biến phức tạp thường xuyên gây sụt sạt, hư hỏng.

Theo đại biểu đoàn Điện Biên, qua nắm bắt thông tin, năm 2020, một phần con đường này đã được HĐND tỉnh Điện Biên phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp đường giao thông Tả Phìn - Huổi Só - Sông Đà, vùng tái định cư huyện Tủa Chùa thuộc tuyến đường tỉnh lộ 140 với quy mô đường cấp VI miền núi.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai, thực hiện được do vướng mắc về quy trình, thủ tục và chưa được phân bổ vốn.

Một tuyến đường khác là tuyến đường vào xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông cũng trong trường hợp tương tự. Khó khăn nhất là đoạn từ ngã tư Phì Nhừ đi xã Xa Dung có tổng chiều dài 28,8km.

Trong đó có 6,8km đường đá dăm láng nhựa, còn lại 22km là đường cấp phối. Tuyến đường được đầu tư từ năm 1998, qua 24 năm khai thác sử dụng, không có kinh phí duy tu, bảo dưỡng nên đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nhiều đoạn, mặt đường bị cuốn trôi chỉ chơ lại phần đá hộc. Hệ thống rãnh dọc đã bị lấp hoàn toàn. Cống thoát nước ngang cũng đã xuống cấp, thêm vào đó cứ mỗi đợt mưa lũ lại sạt mất một số đoạn. Địa phương cũng nhiều lần khắc phục tạm thời đảm bảo thông tuyến nhưng vào mùa mưa đường lại bị cuốn trôi do độ dốc quá lớn.

Đường xá thế này thì trồng được cây lúa, củ khoai cũng không biết bán cho ai

Theo đại biểu Tạ Thị Yên, trên đây chỉ là hai trong rất nhiều các "con đường đau khổ" trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Giao thông khó khăn, không chỉ tác động đến nhu cầu đi lại của người dân mà còn ảnh hưởng lớn tới việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo của tỉnh nói chung, các địa phương nói riêng.

Đại biểu Tạ Thị Yên chia sẻ, hạ tầng giao thông kém phát triển, xa trung tâm, với lối canh tác thủ công, trông chờ vào thời tiết, tiêu thụ sản phẩm chủ yếu là tự cung, tự cấp… đương nhiên sẽ kéo theo kinh tế - xã hội khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao.

"Đường sá như thế này mà yêu cầu phát huy nội lực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo thì quả thực quá khó khăn. Bà con nhân dân sản xuất ra cây lúa, củ khoai cũng không biết bán cho ai", đại biểu băn khoăn.

Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên)

Theo vị đại biểu đoàn Điện Biên, nội dung kiến nghị được cử tri đề cập nhiều nhất trong hội nghị tiếp xúc cử tri đó chính là đề nghị các cấp các ngành quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là tuyến đường từ xã ra trung tâm huyện.

Đây là nguyện vọng chính đáng, từ thực tiễn người dân đặt ra để phát huy nội lực của chính họ và là giải pháp xóa đói giảm nghèo bền vững nhất, hiệu quả nhất.

Mặt khác, cần quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các chương trình, dự án phát triển hạ tầng giao thông tại các địa phương để các con đường dần được hiện thực hóa một cách nhanh chóng nhất.

Đại biểu Lò Thị Luyến - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên cũng đã nhiều lần đề cập, cần phải quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm cho bà còn miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. "Khi có đường, có điện, văn minh sẽ tới, tự bà con sẽ thay đổi, vươn lên thoát nghèo", đại biểu khẳng định.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn