MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại biểu Hoàng Văn Cường - Uỷ viên Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội. Ảnh: PV

Giá xăng tăng cao nhất 7 năm qua: Không để tác động đến phục hồi kinh tế

Vương Trần LDO | 27/10/2021 14:07

Giá xăng tăng cao nhất trong 7 năm vừa qua, đại biểu Quốc hội cho rằng, cần có biện pháp để kiềm chế giá xăng, trong đó có những công cụ như quản lý thuế.

Chiều qua (26.10), giá xăng đã tăng kỳ thứ tư liên tiếp lên mức 24.430 đồng/lít (với xăng RON95), đây là mức cao nhất trong 7 năm trở lại đây. Việc này đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân.

Sáng 27.10, bên hành lang Quốc hội, GS.TS Hoàng Văn Cường (Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội) - Uỷ viên Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội - đã có trao đổi với báo chí liên quan tới vấn đề này.

Theo đại biểu Cường, nền kinh tế của nước ta còn đang rất khó khăn. Nếu giá xăng dầu (là giá đầu vào của rất nhiều hoạt động kinh tế xã hội) cao thì tác động đến các lĩnh vực khác, sẽ không tốt cho nền kinh tế nói chung. Do đó, đại biểu cho rằng, cần có biện pháp kiềm chế giá xăng không tăng lên quá cao.

PGS.TS Hoàng Văn Cường cho rằng, để điều chỉnh giá cả cần cân nhắc sử dụng công cụ Nhà nước đang quản lý là công cụ thuế. Trong bối cảnh giá tăng thì cần phải điều chỉnh giảm thuế và thuế nhập khẩu hoặc thậm chí thuế về môi trường cũng tạm thời duy trì ở mức hợp lý.

"Hiện nay, trong bối cảnh đang phục hồi nền kinh tế, nếu giá xăng dầu tăng cao, tăng nhanh thì sẽ đẩy theo chỉ số tăng giá của tất cả ngành khác. Đặc biệt là những lĩnh vực như giao thông vận tải đang bị tác động ảnh rất nặng của xăng dầu" - đại biểu Cường nói.

Ông cho rằng, thời điểm hiện tại, rất cần phải giữ được ổn định giá xăng dầu. Việc này sẽ rất tốt cho việc phục hồi và kiềm chế được tình trạng tăng giá của các ngành khác. 

Theo vị đại biểu đoàn Hà Nội, Bộ Công Thương phải đánh giá được mức độ thay đổi của giá thế giới với khả năng cung ứng trong nước. Từ đó sẽ dự báo được mức độ ảnh hưởng có thể gia tăng. Bộ Tài chính cũng cần có những thẩm tra, đánh giá về việc thay đổi thuế, điều chỉnh thuế, phí cho phù hợp.

Cùng trao đổi về vấn đề này, đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn Bắc Giang) - Uỷ viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách - cho rằng, các chính sách điều hành cần đảm bảo sự minh bạch, phù hợp với thị trường và có thể “xem xét điều chỉnh chính sách thuế hợp lý công bằng là cần thiết”.

Bởi theo ông Lâm, giá xăng dầu là nguyên liệu đầu vào nhiều ngành, nên giá tăng sẽ ảnh hưởng quá trình phục hồi kinh tế. Khi giá đầu vào tăng thì giá đầu ra cũng tăng, dẫn tới cầu sẽ giảm, ảnh hưởng đến những yếu tố như tăng trưởng, phát triển kinh tế.

Đại biểu Lâm cho hay, Chính phủ nỗ lực điều tiết giá xăng dầu. Hiện nay còn sử dụng quỹ bình ổn giá để kiềm giá, giữ ổn định vĩ mô kiểm soát lạm phát nhưng ở mức độ nhất định thì phải tính toán.

Vị Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đề nghị để tạo dư địa cho phát triển, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, thì chính sách thuế phí có thể tính đến như thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, khoản phí.

Tuy nhiên, theo đại biểu Lâm, vấn đề này cần phải được tính toán căn cơ, bài bản lâu dài chứ không phải chạy theo biến động thị trường. Bởi nếu chính sách biến động quá nhiều, có sự thay đổi và điều chỉnh nhiều thì có thể bất lợi chung đến việc đảm bảo ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

"Điều hành cần phải tổng thể giải pháp, không phải ta tăng gì thì lao vào giảm đó, mà phải có nhiều cung cụ linh hoạt để điều tiết nền kinh tế, nên cần phải vận dụng hài hòa từng điều kiện và bối cảnh” - đại biểu Lâm nêu ý kiến.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn