MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Giải quyết khiếu nại, tố cáo nhanh gọn, đúng quy định, có lợi cho dân

HỮU CHÁNH LDO | 11/02/2024 06:00

Nhiều địa phương ở Hà Nội đang nỗ lực cải cách thủ tục tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nhanh gọn, đúng quy định, có lợi cho dân và giảm sự bức xúc khi có khiếu kiện.

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo huyện Thường Tín đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương phải thực hiện đồng bộ các giải pháp trong lĩnh vực này.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết, để công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC đạt hiệu quả, cán bộ làm công tác tiếp dân trên địa bàn thời gian qua đã không ngừng nỗ lực, nâng cao bản lĩnh, trách nhiệm, tâm huyết hơn cho công việc này.

Đặc biệt năm 2023, trên địa bàn thực hiện giải phóng mặt bằng thi công đường Vành đai 4 cùng hàng loạt dự án khác…

Từ yêu cầu này, lãnh đạo UBND huyện Thường Tín khẳng định, mỗi cán bộ tiếp dân của huyện đều hướng công tác cải cách thủ tục tiếp dân sao cho nhanh gọn, đúng quy định, có lợi cho dân và giảm sự bức xúc khi có khiếu kiện.

"Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần có những sáng kiến kinh nghiệm trong từng tình huống, đặc biệt với việc tiếp đoàn công dân KNTC đông người và phải xử lý dứt điểm không để thành điểm nóng, hạn chế tối đa yếu tố tiêu cực phát sinh cũng như đơn thư khiếu kiện vượt cấp" - ông Minh nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp công dân định kỳ tháng 8.2023. Ảnh: Hanoi.gov.vn

Theo UBND TP Hà Nội, các đơn vị thuộc Thành phố xác định giải quyết KNTC không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, từ đó huy động được sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, nhất là việc xử lý, giải quyết các vụ KNTC đông người, phức tạp nhằm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

UBND thành phố đã tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, triển khai đồng bộ tại cấp thành phố, Thanh tra thành phố và các quận, huyện, thị xã, sở, ngành nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng trong công tác tiếp công dân.

Để nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo tăng cường tiếp và đối thoại với công dân nhất là vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, không để phát sinh thành "điểm nóng" gây phức tạp về an ninh, trật tự; nghiêm túc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo.

Việc giải quyết KNTC được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan, chính xác, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên toàn thành phố.

Thông tin kết quả giải quyết KNTC được công khai để người dân theo dõi. Ảnh: Hữu Chánh

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND TP Hà Nội cũng thẳng thắn nhìn nhận, trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, một số đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền còn chưa quyết liệt chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi phát sinh, ngay tại cơ sở.

Một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các cấp có thẩm quyền trong quá trình giải quyết dẫn đến việc người dân tiếp tục gửi đơn KNTC vượt cấp.

Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật ở một số địa phương còn chậm, còn thiếu kiên quyết gây phát sinh KNTC bức xúc.

Năm 2024, UBND TP Hà Nội tiếp tục đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Hà Nội cũng tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc đông người, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, không để nảy sinh các "điểm nóng"...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn