MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh QH

Giáo viên vừa thừa, vừa thiếu: Bộ trưởng Nội vụ nêu 3 giải pháp

Vương Trần LDO | 11/11/2021 16:44

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, qua rà soát thực tế có tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên. Cả nước hiện nay còn thiếu 65.000 giáo viên.

Chiều nay (11.11), trong phần chất vấn liên quan tới lĩnh vực giáo dục - đào tạo, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã trao đổi liên quan tới biên chế giáo viên mầm non và phổ thông.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà – cho biết: Bộ đã rà soát kỹ lưỡng trên cơ sở báo cáo của 63 tỉnh, thành.

Theo thống kê, chúng ta đang thiếu hơn 94.000 giáo viên; giáo viên thừa là hơn 10.000; biên chế đã giao mà chưa tuyển dụng là hơn 42.000. Hai Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ đã căn cứ định mức giáo viên trên lớp và xác định còn thiếu hơn 65.000 giáo viên.

"Thực tế, có tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở một số địa phương. Nhiều địa phương đã có chỉ tiêu biên chế giáo viên, nhưng chưa tuyển dụng" - Bộ trưởng Trà nói.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ nêu 3 giải pháp trong thời gian tới. Thứ nhất, cơ quan quản lý cần tập trung cao, quyết liệt, quán triệt tinh thần Nghị quyết 19, với mục tiêu giảm 10% đơn vị sự nghiệp, giảm 10% biên chế hưởng lương từ ngân sách.

"Giai đoạn 2017-2021, chúng ta đã làm thành công, giảm trên 10% đơn vị sự nghiệp, giảm 11,79% biên chế hưởng lương, trong đó có cả giáo dục đào tạo. Giai đoạn 2021 - 2025, chúng ta tiếp tục thực hiện mục tiêu này", bà Trà nói.

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị cần thiết phải rà soát, sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp một cách trách nhiệm, để giảm điểm trường, số trường, tăng trường liên cấp, liên xã và bán trú. Bởi, thực tiễn cho thấy nhiều địa phương đã rất thành công trong vấn đề này, "giải quyết bài toán lớn về vấn đề biên chế". Bên cạnh đó, vẫn còn những địa phương chưa làm quyết liệt.

Thứ hai, Bộ trưởng Nội vụ đề nghị phải tập trung đẩy mạnh tự chủ, xã hội hóa giáo dục đào tạo, nhất là giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ở những nơi có điều kiện. Tới đây, hai bộ sẽ rà soát toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật, nhất là một số nghị định đã triển khai. Trên cơ sở đó, căn cứ văn bản luật để rà lại, xem xét lại và cần thiết phải bổ sung điều gì để hoàn thiện cơ chế để tự chủ, xã hội hóa.

Thứ ba là Bộ Giáo dục và Đào tạo cần rà soát lại văn bản quy định định mức học sinh trên lớp, giáo viên trên lớp cho phù hợp từng vùng miền. Từ đó, Bộ cần khẩn trương định hướng, cơ cấu lại lực lượng quản lý, giáo viên, gắn với việc nâng cao chất lượng. Đồng thời, sớm tham mưu cho Chính phủ giải quyết vấn đề vướng mắc việc tự chủ đại học.

Bộ Nội vụ cũng đã tham mưu ban hành nghị định để tạo cơ chế cho tự chủ, tạo cơ chế các đơn vị sự nghiệp công lập giải quyết khó khăn vướng mắc cho giáo viên.

Giải quyết tình trạng giáo viên theo nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên" nhưng phải hợp lý, tiếp tục bổ sung giáo viên theo lộ trình đến 2025 gắn với phương án xã hội hóa, tự chủ, giảm số lượng giáo viên nhận lương ngân sách, giải quyết giáo viên thừa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn